Thứ sáu, 19/04/2024 16:34 (GMT+7)

Đông Nam Á ô nhiễm vì cháy rừng ở Indonesia

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2019 11:35 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khói mù dày đặc do cháy rừng ở Indonesia đã lan sang các nước láng giềng khiến cho quan hệ giữa các nước trở nên căng thẳng.

Ngày 15/9, Bộ trưởng Môi trường Indonesia - bà Siti Nurbaya Bakar cho biết, một số vụ cháy rừng trên lãnh thổ của họ bắt nguồn trên vùng đất được các công ty của công ty Malaysia sử dụng. Đây được coi là “lời giải thích” về nguyên nhân khói mù từ Indonesia do các vụ cháy rừng, đã lan sang nhiều nước trong khu vực, đặc biệt là với Malaysia. Đáp lại, phía Malaysia cáo buộc khói từ các vụ hỏa hoạn trên đảo Sumatra và Borneo (Indonesia), suốt hơn 20 ngày qua đã lan cả sang bên kia biên giới, buộc Malaysia phải đóng cửa các trường học và đưa ra cảnh báo về sức khỏe với cộng đồng. Teresa Kok- Bộ trưởng Malaysia phụ trách về dầu cọ, cho biết bất kỳ báo cáo nào về các vụ hỏa hoạn trên đất Indonesia do các công ty Malaysia kiểm soát là “một cáo buộc nghiêm trọng”. Bà Kok cho biết bà đã liên lạc với 4 công ty Malaysia liên quan và họ sẽ hợp tác với chính quyền để “điều chỉnh cáo buộc này”.

Theo Trung tâm môi trường quốc gia Singapore (NEA), lần đầu tiên trong vòng ba năm qua, chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) của nước này đo được vào chiều 14/9 đã ở mức “không tốt cho sức khỏe”. 

Suốt những ngày qua, các vụ cháy rừng đã buộc chính quyền Indonesia đã phải triển khai nhiều máy bay trực thăng cứu hỏa và hàng ngàn nhân viên an ninh để ứng phó thảm họa. Theo Trung tâm Khí tượng chuyên ngành ASEAN có trụ sở tại Singapore, số “điểm nóng” có nguy cơ cháy cao được vệ tinh ghi nhận tăng mạnh từ 861 lên 1.619 ở Borneo và Sumatra chỉ trong vòng một ngày (hôm 12/9).

Hơn 930.000 ha rừng đã bị thiêu rụi ở các vùng Sumatra và Kalimantan. 9.000 nhân viên cứu hỏa được triển khai khống chế đám cháy. Bụi mù từ các đám cháy ở Indonesia lan sang Malaysia và Singapore khiến ô nhiễm không khí tăng lên mức nguy hiểm. Cơ quan xử lý thảm họa quốc gia Malaysia đã phải phân phát nửa triệu khẩu trang ở bang Sarawak, nơi chứng kiến chỉ số ô nhiễm không khí (API) tăng vọt. Hơn 400 trường học ở bang này đã đóng cửa từ hôm 10/9.

Với Malaysia, khói từ Indonesia tràn sang đã khiến Tòa tháp đôi nổi tiếng chìm trong “màn sương trắng” khói bụi. Còn tại Singapore, các cao ốc đều đã “bạc đầu”.

Tại Singapore, theo Trung tâm môi trường quốc gia Singapore (NEA), lần đầu tiên trong vòng ba năm qua, chỉ số tiêu chuẩn ô nhiễm (PSI) của nước này đo được vào chiều 14/9 đã ở mức “không tốt cho sức khỏe”. Đến tối 15/9, NEA thông báo PSI đã có cải thiện trong khoảng từ 91-100.

Hiện có 450 điểm nóng cháy rừng được phát hiện chủ yếu ở các tỉnh Riau, Jambi và Nam Sumatra của Indonesia, gia tăng mạnh từ mức 156 điểm vào cuối tuần qua. Các vụ cháy rừng đã hoành hành khắp các vùng của Sumatra và Kalimantan trong những tuần gần đây, khiến Chính phủ Indonesia phải đưa quân đội và cảnh sát để dập lửa. Chất lượng không khí ở các thị trấn Indonesia gần nhất với đám cháy đã tăng đến mức nguy hiểm trong tuần qua, hàng ngàn người đã tổ chức cầu nguyện mưa.

Các vụ cháy rừng ở Indonesia đã lặp đi lặp lại trong nhiều thập kỷ và rất ít thay đổi. Điều này đã xảy ra vào thời điểm mà những ngọn lửa khổng lồ cũng đang hoành hành khu vực Amazon ở Nam Mỹ vì lý do tương tự - khai hoang đất rừng để làm nông nghiệp. Đây là cách rẻ nhất và nhanh nhất để chuẩn bị đất canh tác, nhưng gây hậu quả lớn. Những lo ngại đang nảy sinh về tác động của cháy rừng trên toàn thế giới đối với sự nóng lên toàn cầu.

Năm 2002, các thành viên ASEAN đã đưa ra một thỏa thuận về khói mù xuyên biên giới để đối phó với thảm họa. Phải mất 12 năm sau khi hiệp ước có hiệu lực, Indonesia mới phê chuẩn thỏa thuận vào năm 2014. Nhưng những gì đang diễn ra cho thấy Malaysia và Singapore chưa hài lòng với cách xử lý các đám cháy ở Indonesia.

Tờ The Star của Malaysia viết: “Luật pháp và quy tắc sẽ không có nghĩa gì nếu không có sự thực thi đúng đắn. Thỏa thuận đồ sộ chỉ đơn thuần là một đống giấy tờ vô dụng mà không ai chú ý nghiêm túc”. Cũng theo báo The Star, một báo cáo ở Indonesia cho rằng khói mù chỉ là kết quả của việc đốt rừng chứ không phải do thiên tai, không phải là thảm họa nên cơ quan thảm họa quốc gia và địa phương phản ứng không tương xứng. Điều đáng nói là theo thỏa thuận trên, ASEAN đã đặt mục tiêu cho một khu vực không có khói mù vào năm 2020 nhưng xem ra điều đó còn xa vời.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Đông Nam Á ô nhiễm vì cháy rừng ở Indonesia. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Phố giao mùa
Phố giao mùa bâng khuâng lối cũ//Lá sấu rụng đầy vướng chân đi///Cố dịu dàng qua thời con gái///Em nào có được gì?
Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước