Thứ năm, 18/04/2024 10:41 (GMT+7)

Dòng sông thánh Yamuna của Ấn Độ: “Dòng sông chết tràn ngập sự sống”

MTĐT -  Thứ hai, 30/12/2019 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dòng sông Yamuna linh thiêng của Delhi điểm yêu thích của nhiều du khách trong mùa đông. Bầu không khí dọc bờ sông thanh bình và có một chút tâm linh, khách du lịch di chuyển trên bờ tấp nập.

Cuối tuần, những người yêu chim, khách du lịch và nhiếp ảnh gia tụ tập ở đây vào bình minh để chiêm ngưỡng đàn chim hàng vạn con trên sông Yamuna. Dòng sông là nơi thiêng liêng, vì rất nhiều nghi lễ đạo Hindu diễn ra tại đây vào dịp lành. Do đó, bờ sông Yamuna rất giàu văn hóa và đặc thù riêng biệt.

Tuy nhiên, dòng sông thánh này đang bị ô nhiễm từng phút, đó là thực tế đáng buồn và là mối lo ngại cho tất cả mọi người.

Trong thần thoại Ấn Độ giáo, tắm trong vùng nước thánh của sông Yamuna có thể rửa sạch tội lỗi. Một người sùng đạo ngâm mình trong nước bất chấp thực tế dòng sông đang bị ô nhiễm nặng nề. 

Vào dịp tốt lành của Makar Sankranti (năm mới của người theo đạo Hindu), phụ nữ thực hiện các nghi thức lễ hội sau khi ngâm mình dưới sông tại Delhi. 

Nghi lễ không thể thiếu khác trong đạo Hindu là “Mundan” (cạo đầu). Đó là nghi thức quan trọng thường diễn ra trên bờ sông thánh. 

Sông Yamuna, một trong những con sông linh thiêng nhất của Ấn Độ, gần đây cũng nổi tiếng là một trong những nơi ô nhiễm nhất Ấn Độ. Nhưng điều này không ảnh hưởng đến việc di cư hằng năm của những con mòng biển từ Siberia.

Tuy nhiên, một số người có thể cảm nhận được mối nguy hiểm nghiêm trọng mà dòng sông đang phải đối mặt. Ví dụ, ông Sikandar baba đang chèo bè thủ công được làm từ rác thải. Ông không chỉ làm sạch dòng sông bằng cách thu gom rác thải mà còn kiếm sống bằng cách bán những thứ từ đống rác này.

Theo Petrotimes

Bạn đang đọc bài viết Dòng sông thánh Yamuna của Ấn Độ: “Dòng sông chết tràn ngập sự sống”. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3
Tối 17-4, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND TP Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Xuất bản Việt Nam phối hợp tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc lần thứ ba - năm 2024.