Thứ sáu, 29/03/2024 07:55 (GMT+7)

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân: 7 năm vẫn là nơi đổ phế thải

An Yên -  Thứ năm, 01/08/2019 09:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân do Công ty Cổ phần Bệnh viện Thanh Xuân làm chủ đầu tư, được giao đất từ tháng 5/2012. Tuy nhiên đến nay đã 7 năm nhưng dự án này vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bệnh viện Thanh Xuân, nằm ở cuối ngõ 207 đường Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội). Dự án trên có tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 18.740m2, diện tích đất nghiên cứu lập dự án là 15.457m2 và được phê duyệt với quy mô 200 giường đạt tiêu chuẩn bệnh viện đa khoa hạng III. Tổng số vốn đầu tư ước khoảng 270 tỷ đồng.

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân có tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch là 18.740m2, diện tích đất nghiên cứu lập dự án là 15.457m2.

Các công trình được xây mới trên diện tích đất 15.313m2 gồm: Khu A là khối nhà chính để khám chữa bệnh nội trú (gồm 1 khối 7 tầng, 1 khối 11 tầng), có 1 hầm để xe. Khu B được xây dựng làm khu giải phẫu bệnh lý, nhà xác nhà tang lễ. Khu C là các bệnh truyền nhiễm. Khu D là các công trình phụ trợ khác.... 

Ngày 15/7/2009, công bố đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty cổ phần Y khoa Đức Việt, Tổng công ty cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam, Công ty TNHH Trí Đức. Thời gian đầu tư xây dựng và hoàn thành dự án đưa vào vận hành khai thác là 34 tháng kể từ ngày được bàn giao đất.

Đến ngày 02/5/2012, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội mới bàn giao mốc và biên bản xác định mốc giới. Ngày 03/7/2012, sau hơn 4 năm kể từ khi trúng thầu, Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân được chuyển giao cho chủ đầu tư mới là Công ty cổ phần Bệnh viện Thanh Xuân thay thế liên danh cũ.

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân sau 7 năm vẫn mãi chỉ là một khu đất trống bỏ hoang và là nơi tập kết rác thải.

Tại thời điểm tháng 7/2019, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có mặt tại cuối ngõ 207 Bùi Xương Trạch để ghi nhận trực tiếp. Được biết, diện tích đất cuối ngõ 207 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân là đất nông nghiệp, được thu hồi để xây dựng Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân. Thế nhưng đất đã bàn giao từ lâu, mà dự án thì sau 7 năm vẫn mãi chỉ là một khu đất trống bỏ hoang và là nơi tập kết rác thải.

Nhà xưởng thấp lè tè, quây bằng tôn tạm bợ mọc trên đất nông nghiệp xung quanh dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân.

Tại khu đất dùng để xây dựng Dự án được quây tôn kín mít, ở cửa ra vào vẫn được khóa cẩn thận. Xung quanh đấy mọc lên vô số những nhà xưởng tạm bợ được quây bằng tôn, thấp lè tè trên đất nông nghiệp. Hai bên đường đi vào khu dự án là hình ảnh trải dài đủ các loại rác thải được chất thành đống bốc mùi hôi thối, ruồi bọ ngổn ngang. 

Khu đất dùng để xây dựng Dự án Bệnh viện Đa khoa Thanh Xuân được quây tôn kín mít, ở cửa ra vào vẫn được khóa cẩn thận và có bảo vệ trông coi.

Người dân ở đây cho biết: “Dự án này được thu hồi đất và quây lại đây được gần chục năm rồi, trước đây còn thấy máy múc, máy ủi vào làm việc. Nhưng từ lâu rồi chẳng thấy động tĩnh gì nữa. Hiện vẫn có bảo vệ trông coi tại khu đất này. Người dân chúng tôi thấy đất bỏ không phí quá nên vào canh tác để trồng hoa, trồng rau, đến khi nào người ta xây dựng thì trả lại. Thi thoảng chúng tôi vẫn thấy các xe công nông chở rác thải công nghiệp với vật liệu xây dựng vào đổ ngổn ngang trong này. Khi nào nhiều quá thì người ta lại châm lửa đốt, nó cứ âm ỉ cháy, khói mù mịt khét lẹt bay vào nhà dân xung quanh đây”.

Bên trong đất dự án bỏ hoang này là đủ các loại rác thải công nghiệp và vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang.

Không ai có thể nhận ra, đây là một dự án được đầu tư tới hàng trăm tỷ đồng. Dù thực tế, những tấm biển quảng cáo về một bệnh viện đa khoa quy mô vẫn đang được dựng lên ở xung quanh dự án. 

Rõ ràng, dự án Bệnh viện Đa khoa Thanh Xuân là một công trình thiết thực, phục vụ cho nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong khu vực quận Thanh Xuân. Dự án này đã vẽ ra một "viễn cảnh" tốt đẹp, thế nhưng đã 7 năm trôi qua, nó vẫn chỉ là một bãi đất trống, dùng để tập kết phế liệu.

Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân được đầu tư ước tính là 270 tỷ đồng, giờ đây chỉ  là một khu đất bỏ hoang cho cỏ dại mọc và đổ phế thải.

Giữa năm 2018, tại buổi làm việc giữa Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội với quận Thanh Xuân về tình hình quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn. Lãnh đạo quận Thanh Xuân kiến nghị UBND thành phố thanh tra thu hồi 11 dự án đã bàn giao đất nhưng chủ đầu tư không triển khai dự án trong đó có dự án Bệnh Viện Đa khoa Thanh Xuân của Công ty cổ phần Bệnh viện Thanh Xuân. Kiến nghị là thế, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn án ngữ tại đây và nằm im bất động.

Để rộng đường dư luận, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đặt lịch làm việc với UBND phường Khương Đình về những vấn đề xung quanh dự án này. Mặc dù bộ phận văn thư của phường cho biết, nội dung này Chủ tịch UBND phường Khương Đình đã giao cho đồng chí Phó chủ tịch phường là ông Chu Xuân Sơn trả lời báo chí. Tuy nhiên, PV đã nhiều lần liên hệ qua số điện thoại và đến trực tiếp trụ sở UBND phường Khương Đình, nhưng ông Sơn vẫn "bặt vô âm tín".

Phải chăng phường Khương Đình đang "bảo kê" cho những sai phạm xây dựng nhà xưởng trên đất nông nghiệp và đổ phế thải, tập kết vật liệu xây dựng xung quanh Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân này nên mới "né tránh" PV?

Và nguyên nhân vì đâu mà một dự án vô cùng thiết thực, ước tính đầu tư lên đến hàng trăm tỷ đồng đã triển khai 7 năm vẫn dậm chân tại chỗ? Và UBND quận Thanh Xuân đã kiến nghị thu hồi dự án này nhưng vì sao đến hiện tại UBND TP Hà Nội vẫn không "đả động" gì?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Dự án Bệnh viện đa khoa Thanh Xuân: 7 năm vẫn là nơi đổ phế thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.
Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.