Thứ ba, 19/03/2024 14:01 (GMT+7)

Đừng để lời hứa trở thành câu cửa miệng!

Lam Vy -  Thứ bảy, 24/10/2020 18:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Vào những ngày cuối tháng 10, dù trời đã bước vào thu nhưng cũng không tránh khỏi được cái nắng hanh hao, khó chịu khi mùi rác bốc mùi xú uế ở bãi tập kết và xử lý rác lớn nhất Thủ đô.

Điệp khúc chặn xe rác đòi quyền lợi cho bản thân và gia đình của người dân các xã Nam Sơn, Hồng Kỳ (huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội) liên tục diễn ra trong nhiều năm với những lời hứa, câu hẹn của chính quyền Thành phố, song vẫn không được giải quyết thỏa đáng.

Hơn 3.800 nhân khẩu từ người già đến trẻ nhỏ đang sống gần Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn hàng ngày vẫn phải sống trong sự sợ hãi vì ô nhiễm môi trường nặng nề. Hàng ngày, các xe chuyên chở rác ùn ùn kéo về mang theo hàng trăm ngàn tấn rác từ khắp nơi trong nội đô chở về đây. Cùng với đó, nước rỉ rác tràn dọc tuyến đường xe vận chuyển vào nơi tập kết, dù hàng ngày vẫn được phun rửa đường nhưng cũng không gột sạch được mùi xú uế bốc lên.

Người dân xã Nam Sơn túc trực ở cổng phía Nam Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.


Trong những năm vừa qua, nhiều tuyên bố cũng như nhiều lời hứa từ phía chính quyền Thành phố Hà Nội và huyện Sóc Sơn được đưa ra. Chính quyền hứa sẽ đáp ứng các yêu cầu của người dân vùng ảnh hưởng ô nhiễm như hỗ trợ tiền, hưởng bảo hiểm y tế, cấp nước sạch… Về lâu dài, Thành phố hứa hẹn sẽ phát triển công nghệ đốt rác thay cho chôn lấp, mở thêm các điểm xử lý rác giảm tải cho Nam Sơn và di dời người dân khỏi vùng ô nhiễm gần bãi rác.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, quy trình xử lý rác theo công nghệ lạc hậu vẫn đang diễn ra khiến người dân sống gần bãi rác phải gánh chịu đủ thứ ô nhiễm. Người dân xung quanh Khu liên hợp cho biết, hiện bãi rác đang bị quá tải, có những ngày tràn cả ra bên ngoài. Đứng cách xa cả cây số vẫn có thể nhìn thấy đỉnh của núi rác.

Người dân xã Hồng Kỳ túc trực ở cổng chính Khu liên hợp xử lý rác thải Nam Sơn.

Hiện bãi rác ngày càng phình rộng, sau nhiều năm đã tiến sát các khu dân cư và đứng trước nguy cơ phải đóng cửa vì không thể mở rộng thêm.

Tuy nhiên thời gian dài trôi qua, lời hứa cũng từ đó kéo dài chưa biết khi nào mới thực hiện. Hiện chính quyền thành phố vẫn chưa giải quyết dứt điểm việc đưa ra phương án đền bù thỏa đáng và di dời người dân đến định cư tại nơi khác.

Người dân các xã chịu ảnh hưởng ô nhiễm từ Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn vẫn đang ngày ngày sống chung với ô nhiễm mong mỏi từng ngày, từng giờ các cấp chính quyền quan tâm, giải quyết sớm để người dân yên tâm nơi định cư mới.

Người dân chia sẻ với PV.

Chia sẻ với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, bà B.T.P (Người dân xã Hồng Kỳ) trong sự mệt mỏi và bất lực chia sẻ:

 “Bản thân người dân chúng tôi rất mong muốn được ổn định làm ăn và sinh sống, không ai muốn phải dựng bạt canh chừng rồi chặn xe rác như vậy, đây là việc cực chẳng đã buộc chúng tôi phải làm như vậy. Chúng tôi thấy mất cân bằng khi giá tiền bồi thường cho người dân quá thấp, trong khi giá tiền mua đất tại các khu tái định cư thì rất cao. Cũng không muốn rời xa mảnh đất gắn bó bao nhiêu năm rộng rãi để đổi lấy khu nhà có diện tích nhỏ mà đắt đỏ như vậy. Chúng tôi mong muốn chính quyền có phương án đền bù đất thỏa đáng chúng tôi sớm ổn định cuộc sống”.

Bãi rác Nam Sơn đang quá tải, hết chỗ chứa.

Những mong mỏi chính đáng của người dân đang rất cần sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Thành phố đến địa phương. Để người dân không cảm thấy mất niềm tin vào những lời hứa, các cấp chính quyền cần sớm thực hiện các phương án đền bù và di dời người dân đến nơi ở mới thật thỏa đáng. Đừng để lời hứa trở thành câu cửa miệng!

Bạn đang đọc bài viết Đừng để lời hứa trở thành câu cửa miệng!. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới