Thứ sáu, 19/04/2024 12:25 (GMT+7)

EVN khẳng định các đập thủy điện do mình quản lý tuyệt đối an toàn

MTĐT -  Thứ năm, 26/07/2018 10:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẳng định, trong 39 đập thuỷ điện do EVN quản lý, vận hành đã thực hiện kiểm định và được các cơ quan tư vấn, đánh giá an toàn.

Trao đổi với báo Lao động về tình hình những đập thủy điện do mình quản lý, đại diện EVN cho biết, các công ty thuỷ điện đều thực hiện việc quan trắc, bảo dưỡng công trình định kỳ theo thiết kế đề “Hàng năm EVN đã xây dựng các phương án phòng chống lụt, bão đảm và bảo an toàn các đập trình Bộ Công Thương phê duyệt. Qua đó chúng tôi khẳng định, các đập thủy điện thuộc quản lý của EVN đều tuyệt đối an toàn”, đại diện EVN nhấn mạnh.

Đại diện EVN cho biết, hàng năm, các công ty thuỷ điện đã trình UBND các tỉnh ở vùng hạ du của các đập thuỷ điện phuơng án phòng chống lụt vùng hạ du. Trong các phương án này nêu rất cụ thể các tình huống vận hành trong mùa lũ.

“Các phương án này đều nêu rõ các tình huống cụ thể khi vận hành đập thuỷ điện trong mùa lũ, khi nào xả, xả với tần suất ra sao, lưu lượng nước thế nào thì vùng hạ du dập có nguy cơ bị ngập, và ngập tới đâu. Các phương án này đều được gửi cho chính quyền địa phương và nhân dân được biết để chủ động phòng tránh”, đại diện EVN cho biết.

Trước sự biến đổi khí hậu và thay đổi của thời tiết, EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc trang bị bổ sung thêm 1 máy phát điện diezen di động, vào mùa lũ, các máy này sẽ được đặt tại khu vực cửa xả tràn phòng những trường hợp khẩn cấp.

“Chúng tôi cung cấp các hình ảnh camera quan sát trực tuyến tại khu vực đập cho Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương và truyền trực tiếp tới Ban Chỉ đạo trung ương về Phòng chống thiên tai để các cơ quan giám sát trực tiếp”, đại diện EVN cho biết.

EVN quản ly 39 đập thủy điện trên cả nước. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, cuộc họp khẩn trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp, nhất là sự cố vỡ đập thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy (Lào) diễn ra hôm qua (25/7), Tổng cục Thủy lợi cho biết, toàn miền Bắc có gần 3.000 hồ chứa; trong đó có gần 2.700 hồ chứa nhỏ.

Ðến nay, 7 hồ chứa lớn và trên 740 hồ chứa nhỏ đã đầy nước. Khu vực này cũng có gần 140 hồ xung yếu nằm rải rác ở các tỉnh Hòa Bình, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Ninh... có nguy cơ xảy ra sự cố cao khi mưa lớn. Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ, gần 1.030 hồ chứa nhỏ và 46 hồ chứa lớn đã đầy nước; gần 100 hồ xung yếu cần quan tâm đặc biệt.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PT NT, Nguyễn Xuân Cường đề nghị Bộ Công Thương tổng kiểm tra lại ngay 285 hồ thủy điện, trong đó đặc biệt lưu ý các hồ thủy điện nhỏ thuộc thẩm quyền của ban chỉ huy phòng, chống thiên tai các địa phương cấp tỉnh.

Theo thông tin trên báo Người lao động, nhận định việc vỡ đập thủy điện ở Lào ảnh hưởng ít tới Việt Nam nhưng ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai, cho rằng đó là bài học lớn với Việt Nam.

“Ban chỉ đạo sẽ cùng các địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ hệ thống hồ chứa thủy điện, thủy lợi để đánh giá kỹ lưỡng an toàn hồ chứa, đập thủy điện, có giải pháp ứng phó kịp thời” - ông Hải nói.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết EVN khẳng định các đập thủy điện do mình quản lý tuyệt đối an toàn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?