Thứ sáu, 29/03/2024 18:23 (GMT+7)

FOUR PAWS tiếp nhận thành công 2 cá thể gấu ngựa ở tỉnh Hà Nam

MTĐT -  Thứ năm, 21/05/2020 17:03 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 20/5, Tổ chức FOUR PAWS phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận 2 cá thể gấu ngựa cái tại một hộ gia đình thuộc tỉnh Hà Nam.

Hai thể gấu ngựa sau gần 20 năm sống cùng một hộ gia đình tại tỉnh Hà Nam đã được bàn giao cho CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU NINH BÌNH của FOUR PAWS vào ngày 20/05 sau khi chủ nuôi tự nguyện bàn giao gấu với nguyện vọng hai cá thể được sống trong môi trường bán tự nhiên phù hợp với loài. Đội ngũ tiếp nhận của FOUR PAWS Viet đã đặt tên cho gấu là “Cúc” và “Nhài”.

Trước chuyến cứu hộ này, nhóm chuyên gia của tổ chức FOUR PAWS Viet đã thực hiện tiền khảo sát tại cơ sở nuôi vào ngày 06/05/2020 để đảm bảo công tác chuyển giao được thực hiện chu đáo và an toàn nhất. Dù tình hình dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát, đội ngũ tiếp nhận gấu vẫn thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch như: rửa tay sát khuẩn, đeo găng tay, đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và giữ khoảng cách an toàn. Các phương tiện vận chuyển và các bề mặt tiếp xúc đều được lau rửa và phun khử trùng.

Cúc và Nhài đã về đến CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình vào 13h30 ngày 20/05. Gấu Cúc và Gấu Nhài hiện đang được chăm sóc đặc biệt trong khu vực cách ly kiểm dịch và sẽ ở đây trong 3 tuần. Trong thời gian này, Cúc và Nhài sẽ được chăm sóc thú y tích cực, làm quen với nhân viên chăm sóc, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp với loài và bắt đầu các bài tập đầu tiên giúp phục hồi bản năng của loài sau thời gian dài bị nuôi nhốt.

Cùng chung tay giải cứu gấu

Để thực hiện được một chuyến cứu hộ gấu như thế này đòi hỏi sự nỗ lực bền bỉ và sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ động vật như Tổ chức Động vật Thế Giới (World Animal Protection), Tổ chức Giáo dục Thiên nhiên (ENV) và tổ chức FOUR PAWS trong việc vận động chủ nuôi gấu tự nguyện chuyển giao gấu đến các cơ sở cứu hộ và chăm sóc đủ tiêu chuẩn phúc lợi động vật.

FOUR PAWS đang chạy đua với thời gian để cứu hộ các các thể gấu còn bị nuôi nhốt trong nỗ lực chung nhằm chấm dứt nạn nuôi nhốt gấu tại Việt Nam. Hiện nay còn gần 400 cá thể gấu – chủ yếu là gấu ngựa – đang bị nuôi nhốt tại gần 130 cơ sở nuôi gấu hộ gia đình trên cả nước. Các cá thể gấu này bị suy dinh dưỡng, bị bỏ bê chăm sóc và có nguy cơ bị chết trước khi được đưa đến những nơi ở an toàn, phù hợp với tập tính loài gấu như CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình.

CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình được xây dựng tại xã Kỳ Phú, một xã miền núi thuộc huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, cách Vườn Quốc gia Cúc Phương 8km. Cơ sở bảo tồn hỗ trợ chính phủ thực thi các điều luật đã ban hành về việc cấm lạm dụng gấu để chích hút mật, bằng cách cung cấp một môi trường sống an toàn và sự chăm sóc phù hợp cho các cá thể gấu bị tịch thu hoặc được tự nguyện trao trả cho nhà nước. Giai đoạn đầu của CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình có diện tích 3,6 ha đã hoàn thành và đi vào hoạt động từ tháng 11/2017, có thể tiếp nhận và chăm sóc khoảng 44 cá thể gấu. Cơ sở có bốn khu bán hoang dã lớn với tổng diện tích trên 2,2 ha, hai nhà gấu, khu cách ly và phòng khám thú y với đầy đủ trang thiết bị hiện đại.

Đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, bao gồm các bác sĩ thú y và quản lý động vật, hiện đang chăm sóc 32 cá thể gấu. Trong những năm tới, cơ sở bảo tồn sẽ được mở rộng lên 10 ha và sẽ có năng lực cứu hộ khoảng 100 cá thể gấu.

FOUR PAWS là một tổ chức quốc tế hoạt động trong lĩnh vực phúc lợi động vật, có trụ sở chính tại thủ đô Viên, nước Áo. Được sáng lập bởi Chủ tịch Heli Dungler vào năm 1988, FOUR PAWS nỗ lực cải thiện vấn đề phúc lợi động vật thông qua các chiến dịch và dự án bền vững. Hoạt động của tổ chức được dựa trên các nghiên cứu có căn cứ và chuyên môn khoa học cũng như vận động chính sách trong và ngoài nước.

FOUR PAWS tập trung hỗ trợ các loài động vật chịu sự ảnh hưởng trực tiếp của con người như chó và mèo bị bỏ rơi, động vật trang trại, thú cưng và động vật hoang dã bị nuôi nhốt trong các điều kiện không phù hợp với tập tính của loài. Với văn phòng đại diện tại 15 nước trên thế giới bao gồm: Úc, Áo, Bỉ, Bungari, Đức, Hungari, Kosovo, Hà Lan, Nam Phi, Thụy Sĩ, Thái Lan, Ukraine, Anh, Mỹ và Việt Nam, FOUR PAWS có thể hỗ trợ các loài vật cần được trợ giúp một cách nhanh chóng và trực tiếp.

Trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FOUR PAWS Viet) là một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập vào năm 2014 và là đối tác của FOUR PAWS Quốc tế tại Việt Nam. FOUR PAWS Viet bắt đầu xây dựng CƠ SỞ BẢO TỒN GẤU Ninh Bình vào năm 2016 với sự hỗ trợ kỹ thuật và tài chính từ FOUR PAWS Quốc tế. Tháng 11 năm 2017, cơ sở bảo tồn đã chính thức đi vào hoạt động và tiếp nhận những cá thể gấu đầu tiên.

Bạn đang đọc bài viết FOUR PAWS tiếp nhận thành công 2 cá thể gấu ngựa ở tỉnh Hà Nam. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới