Thứ ba, 16/04/2024 22:08 (GMT+7)

Gần 3.000 ngôi nhà người dân Thủ đô vẫn chìm trong biển nước

MTĐT -  Thứ ba, 31/07/2018 17:22 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo cáo mới nhất của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, đến thời điểm này TP. Hà Nội đã có 2.700 ngôi nhà bị ngập, 1.052 ha ngập sâu trong nước và 1.715 ha ngập trắng.

Theo thông tin trên Infonet, diện tích ngập úng chủ yếu ở khu vực trong lòng sông Tích, sông Bùi và sông Đáy, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TP.  Hà Nội đã di dời 5.167 người đến nơi an toàn.

Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, hiện nay, mực nước trên sông Bùi tại Lâm Sơn, Tốt Động đang xuống chậm.

Mực nước lúc 05h ngày 31/7 tại Lâm Sơn: 21,19m (trên BĐ1: 0,19m); tại Tốt Động: 7,41m (trên BĐ3: 0,41m).

Nhiều người dân địa phương cho biết, đến trưa 31/7 mực nước đã rút khoảng 30cm. Tuy nhiên, mọi người và các cơ quan chức năng không vì thế mà chủ quan, vẫn tập trung bảo vệ đê, đề phòng sạt lở.

Gần 3.000 ngôi nhà người dân ngoại thành Hà Nội vẫn ngập sâu trong biển nước. Ảnh: Dân Việt. 

Từ sáng 30/7, gần 100 chiến sĩ của lữ đoàn xe tăng 201 được huy động đến hỗ trợ nhân dân hộ đê dài khoảng 1km. Trong đêm qua, lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ vẫn thắp đèn tiếp tục đắp đê, chống nước tràn vào làng, bảo vệ nhà cửa, tài sản, hoa màu của người dân.

Theo báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, tại buổi họp giao ban công tác tháng 7/2018 diễn ra sáng nay (31/7), ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NN&PTNT, cho biết đêm 30-7, đơn vị đã cung cấp đủ 1 vạn bao cát để 500 cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô đắp đê chống tràn ở đê tả Bùi. Đến sáng 31/7, mực nước tại khu vực tả Bùi đã ổn định (7,42m), xuống được 10 cm nước, nhưng vẫn đáng lo ngại vì nước xuống rất chậm.

Hiện nay, Sở NN&PTNT đang tiếp tục khảo sát toàn bộ đê hữu Bùi, hữu Tích và đê bao thuộc các xã của huyện Quốc Oai, Thạch Thất. Nếu nước tiếp tục lên cao, cần thiết Sở sẽ báo cáo UBND thành phố phương án xả nguồn nước để giữ được đê tả Tích, tả Bùi không để ngập lụt vào nội đô cũng như cứu trợ đảm bảo cuộc sống người dân.

Trước đó, Hà Nội đã huy động lực lượng để đắp đê chống tràn. Ảnh: Dân Việt. 

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, cho biết hiện huyện Chương Mỹ còn 4 xã, với khoảng 1.000 hộ dân bị ngập sâu trong nước. Theo ông Chung, đây là khu vực nằm trong vùng quy hoạch thoát lũ. Do đó, mặc dù thành phố đã chủ động ứng phó nhưng do lượng mưa lớn nên ngập úng vẫn xảy ra. Trong thời gian tới, các giải pháp để người dân sống chung với lũ như hệ thống cấp nước, nhà cửa, hạ tầng đi lại sẽ được thành phố quan tâm hơn.

Chủ tịch Hà Nội cũng giao các cơ quan đơn vị của TP tiếp tục ứng trực, ứng phó với mọi tình huống ở Chương Mỹ. Hiện nước đã rút khoảng 10 cm và đang tiếp tục rút chậm nhưng cần đề phòng tình huống có mưa lớn trở lại để ứng phó tốt hơn nữa.

Các đơn vị đôn đốc cung cấp nước sạch cho người dân, tuyên truyền để bảo đảm an toàn cho người dân khi lưu thông đi lại. Khi nước rút, Sở Y tế chủ trì, giao Trung tâm Y tế dự phòng thành phố chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, vật tư, cùng nhân dân tổ chức vệ sinh môi trường sạch sẽ, không để bùng phát dịch bệnh cho người và gia súc, gia cầm.

Trước đó, hồi tháng 10/2017, đê sông Bùi từng bị vỡ sau đợt mưa lớn khiến nhiều khu vực huyện Chương Mỹ, trong đó có xã Nam Phương Tiến ngập sâu cả tháng. Năm 2008, đê này cũng từng vỡ hai điểm, nước tràn vào khu dân cư 45 ngày sau mới rút.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Gần 3.000 ngôi nhà người dân Thủ đô vẫn chìm trong biển nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.