Thứ ba, 16/04/2024 22:45 (GMT+7)

Gia Lai: Công ty IaPacco liên tục xả thải ra môi trường

DIỆP HOÀNG - CHI HUỲNH -  Thứ năm, 11/06/2020 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong thời gian qua, Công ty IaPacco (thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Xả thải làm chết cây cà phê

Vừa qua, người dân thôn Phú Tân (xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) phản ánh đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử về việc Công ty IaPacco (chuyên sản xuất bao bì carton) nhiều lần có hành vi xả thải trái phép ra môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân.

Khói đen nghi ngút bay về hướng nhà dân.

 Ông D. V. Y. (thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông) than thở: Nhà máy xả khói um tùm, khét lẹt. Gần đây, Nhà máy xả nước chết cây cà phê của người dân gần đường. Mấy năm trước khói bụi do việc san ủi xây dựng Nhà máy cũng làm hỏng hết cà phê của chúng tôi.

Bà N. T. B. (thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông): Chúng tôi sinh sống gần Nhà máy này phải chịu đựng mỗi lần Nhà máy xả khói đen nghi ngút, nhiều lần chúng tôi đi ngang cũng phải nín thở.

Trước đây, nhà máy còn xả nước thải độc hại xuống khu vực mương nước của người dân gây ô nhiễm và xói mòn đường đi.

Để tìm hiểu rõ sự việc, Phóng viên Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử đến Công ty Cổ phần IaPacco. Tại đây, ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc) cho biết: Sự việc chết cây cà phê là có.

Cụ thể, là do nước lò hơi thẩm thấu làm chết 3 cây cà phê, tôi đã gặp người dân đền bù 3 triệu đồng rồi. Vừa rồi, Công ty đã xây hồ bằng bê tông để chứa nước từ lò hơi này.

Công ty Cổ phần IaPacco.

 Ông Hùng khẳng định nước thải làm chết cây cà phê chỉ là nước nóng và không có hóa chất gì. Về khói thải thì cũng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai công nhận không độc, toàn bộ tro tạo ra từ việc đốt nhiên liệu được lắng lọc. Khói chỉ có màu thôi chứ độc hại là không có.

Tuy nhiên, ông Hùng không cung cấp cho PV các tài liệu về kết quả phân tích các mẫu nước thải, khí thải sau xử lý, mà “chỉ” PV lên làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai.

Làm việc với PV, ông Trần Quyết Thắng (Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Chư Prông) cho biết: Nhà máy mà hoạt động, thì ít nhiều cũng có khói bụi ảnh hưởng tới người dân. Về việc Nhà máy xả thải làm chết cây cà phê của dân thì xã chưa nắm, xã sẽ kiểm tra thông tin và báo lại cho PV.

Từng xả thải, huyện đề nghị xử lý nghiêm

Được biết, Công ty Cổ phần IaPacco cũng đã nhiều lần xảy ra tình trạng xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm và ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Làm việc với PV, bà Đỗ Thị My (Chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chư Prông) cho biết: Trước đây Công ty IaPacco có xả thải ra môi trường, tuy nhiên hiện nay Công ty đã khắc phục rồi. Còn về việc xả thải làm chết cây cà phê của dân thì huyện chưa nắm thông tin.

Dự án Nhà máy bao bì carton và giấy cuộn thuộc Công ty Cổ phần IaPacco đã được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt ĐTM (báo cáo đánh giá tác động môi trường) công suất 15 triệu m2/năm. Do vậy, các công tác bảo vệ môi trường do Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh giám sát.

Tại Báo cáo số 272/BC-UBND ngày 1/4/2020 về kết quả kiểm tra, xử lý phản ánh của báo chí về Nhà máy bao bì carton và giấy cuộn của Công ty Cổ phần IaPacco gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện Chư Prông khẳng định việc xả nước thải ra môi trường là có, “do đó, nhằm xử lý dứt điểm tình trạng nêu trên, UBND huyện kính đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xử lý nghiêm hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần IaPacco, để tránh ảnh hưởng tới sinh hoạt, hoạt động sản xuất của người dân sống xung quanh dự án”, trích Báo cáo.

Phần bờ tường của Công ty CP IaPacco giáp với con đường và rẫy cà phê của người dân.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Hùng (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc) vẫn khẳng định Công ty chưa hề xả thải ra môi trường. Ông Hùng cho biết, trước đây có tình trạng bị tràn nước thải, nhưng đây là chỉ là sự cố.

Việc này Công ty đã cam kết với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai là toàn bộ nước thải sẽ được đưa vào khu xử lý nước thải và xử lý đạt cột B, sau đó được đưa vào chứa trữ tại các bể chứa và tái sử dụng.

Khi PV nhắc đến hệ thống mương nằm cạnh bên hàng rào Công ty, ông Hùng khẳng định, nguồn nước chảy từ Công ty ra mương không phải là nước thải mà là nước mưa tự nhiên.

Nguyên nhân là do địa thế Công ty nằm trên cao, đường đi của dân lại nằm thấp hơn hàng rào Công ty nên nước mưa xả tràn tự nhiên, thoát ra hàng rào chạy xuống đường mương dọc con đường.

Ngày 25/5, PV Môi trường và Đô thị VN điện tử đến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Gia Lai để đăng ký làm việc. Tại đây, Phó Chánh văn phòng Sở hướng dẫn PV để lại nội dung làm việc để trình lãnh đạo, tuy nhiên đến nay PV vẫn chưa thấy hồi âm từ cơ quan này.

Sản xuất kinh doanh phải thân thiện với môi trường thì mới phát triển bền vững. Do vậy, người dân địa phương rất mong chính quyền các cấp, các ngành chức năng nhanh chóng xử lý tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường của Công ty Cổ phần IaPacco để bảo vệ sức khỏe và ổn định cuộc sống của người dân.

Môi trường và Đô thị VN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Video Công ty IaPacco xả khói thải đen ngòm ra môi trường:

Công ty Cổ phần IaPacco được xây dựng từ năm 2018, đưa vào hoạt động từ năm 2019. Có địa chỉ tại thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai, chuyên sản xuất và cung ứng các loại thùng carton và giấy cuộn.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Công ty IaPacco liên tục xả thải ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.