Thứ bảy, 20/04/2024 06:13 (GMT+7)

Gia Lai: Cty sản xuất giấy bao bì gây ô nhiễm môi trường

Lê Lành -  Thứ bảy, 08/12/2018 08:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Doanh nghiệp này đã nhiều lần có hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường, người dân bức xúc nhưng chính quyền chậm xử lý.

Vừa qua, người dân thôn Phú Tân, xã Ia Băng, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã phản ánh đến đường dây nóng của Môi trường & Đô thị điện tử về việc doanh nghiệp sản xuất giấy và bao bì IaPacco nhiều lần có hành vi xả thải trái phép ra môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của cư dân. PV đã đi khảo sát thực tế và chứng kiến một dòng nước thải đang vô tư chảy ra môi trường ở phía sau của nhà máy. Nước chảy đến đâu thì cỏ chết đến đó, đồng thời có kết tủa màu trắng ở những chỗ dòng nước chảy qua.

Công ty sản xuất giấy bao bì Iapacco

Ông Phạm Viết Huy - Trưởng thôn Phú Tân – cho chúng tôi biết : “Người dân ở phía sau nhà máy cũng rất bức xúc và nhiều lần phản ánh lên lãnh đạo thôn. Thôn đã đi kiểm tra, và vừa rồi tại đợt tiếp xúc cử tri cũng đã phản ánh vấn đề này. Không biết các cấp chính quyền đã kiểm tra chưa nhưng đến nay vẫn thấy họ xả trực tiếp ra mương thoát nước chung. Mùa mưa nước thải chảy ra mương rồi dồn cả xuống hồ tưới nước cà phê của người dân, mùa nắng thì nước thải chảy đến đâu thẩm thấu vào lòng đất đến đó”.

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã liên hệ làm việc với Công ty cổ phần Iapacco.  Đại diện doanh nghiệp đã đưa PV đi quanh khu vực nhà máy và chỉ cho chúng tôi thấy hai hồ chứa nước thải mực in. Tại các hồ chứa này, nước có màu đen đặc đang chờ được xử lý. Tuy nhiên, khi PV trao đổi về nguồn nước xả thải ra môi trường thì đại diện công ty IaPacco khẳng định nguồn nước xả thải đó chảy ra từ nhà máy do quá trình đốt nóng lò hơi ngưng tụ trên các máng xối, nước không có mùi hôi thối, hóa chất gì và cũng chỉ khoảng 200 – 300 lít.

Tuy khẳng định không có hoá chất và mùi hôi ở dòng nước thải xả ra môi trường, nhưng khi PV cung cấp các hình ảnh và video cho thấy nước có sự kết tủa màu trắng thì vị đại diện doanh nghiệp này lại  nói sẽ khắc phục.

Dòng nước sau nhà máy xả ra có mùi và kết tủa màu trắng nghi là hoá chất

Liên quan đến vấn đề xả thải, PV đã đề nghị  công ty Iapacco cung cấp những hồ sơ liên quan đến đề án bảo vệ môi trường, báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt thì đại diện doanh nghiệp này lấy lí do vì nhà máy mới hoạt động nên từ chối.

Được biết, Công ty cổ phần Iapacco đóng tại địa bàn thôn Phú Tân, xã La Băng, chuyên sản xuất bao bì, thùng carton các loại để đóng gói, bảo quản các sản phẩm phục vụ cho nhiều doanh nghiệp khác. Trước đây doanh nghiệp này hoạt động sản xuất quy mô nhỏ, tuy nhiên, hơn 1 năm nay cùng với việc xây dựng mở rộng nhà máy, nhập máy móc thiết bị để gia tăng sản xuất thì đã bắt đầu xuất hiện tượng xả thải trái phép.

Nhà máy thải nước SX ra môi trường khiến người dân bức xúc

Ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND xã Ia Băng, huyện Chư Prông (Gia Lai) khi làm việc với PV đã thông tin: UBND xã đã tiếp nhận phản ánh của người dân việc Công ty cổ phần Iapacco xả thải ra môi trường nhưng chưa kiểm tra, sắp tới sẽ phối hợp với Phòng Tài nguyên môi trường huyện có kế hoạch kiểm tra và có văn bản trả lời cho cơ quan báo chí.

Môi trường & Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Cty sản xuất giấy bao bì gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...