Thứ năm, 28/03/2024 17:01 (GMT+7)

Gia Lai: Lò mổ tập trung gây ô nhiễm nghiêm trọng

Lê Hải-Lê Lành -  Thứ sáu, 07/08/2020 10:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại huyện Đức Cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh khiến người dân bức xúc.

Theo bà Lê Thị Dung, ở thôn 9, thị trấn Chư Ty, huyện Đức Cơ, cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại đây gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hồ nước thải sát vách nhà khiến người dân phải chuyển đi nơi khác sống

Có mặt tại hiện trường, PV ghi nhận cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tại đường Trần Phú đã xuống cấp trầm trọng. Hệ thống thu gom nước thải hư hỏng, nước tràn ra các các hồ chứa, bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, người dân tại đây còn phản ánh về ô nhiễm tiếng ồn.

Được biết, cơ sở này được xây dựng từ năm 2006 trên diện tích gần 2000 m2. Mỗi năm, ước tính hơn 10 ngàn gia súc, gia cầm được giết mổ tại đây. Tuy được đầu tư bài bản, nhưng gần 5 năm nay, hệ thống xử lý nước thải đã hư hại, nước xả tràn ra các ao chứa nước gây mùi hôi thối và đe dọa đến việc sử dụng nước sạch trong giếng của người dân sống xung quanh.

Bức xúc nhiều năm nay, bà Lê Thị Dung cho biết đã nhiều lần viết đơn để người dân ký tập thể phản ánh về vấn đề ô nhiễm này, nhưng đều không nhận được sự phản hồi của chính quyền. “Nói thật mùa ni là thối và muỗi lắm, còn mùa khô là ruồi. Họ có hai hầm biogas nhưng nước không chảy vào trong mà chảy ra hai hồ ngoài này hết, ai mà chịu được! Đến đêm thì ô nhiễm tiếng ồn, nào là tiếng đập heo, tiếng xe máy, tiếng nói chuyện…, người ta đi làm về mệt chỉ được giấc ngủ mà ồn như thế thì sao mà ngủ được”, bà Dung nói.

Bà Nguyễn Thị Hương, cùng xóm với bà Dung, cũng ngán ngẩm: “Cái mùi nó cứ dội vô nhà thúi lắm, nhiều hôm khách đến chơi cứ hỏi thúi như thế này sao ở được. Tui bảo không có tiền thì phải ở vậy chứ biết sao!”.

Nước thải xả vô tư ra môi trường bốc mùi hôi thối và đe dọa đến nguồn nước giếng của người dân sống xung quanh

Theo quan sát, ngôi nhà sát bên cạnh cơ sở giết mổ này đã đóng cửa, dọn đi nơi khác sống vì không chịu được mùi hôi thối. Nhiều hộ dân khác trong xóm cho biết, họ chỉ mở cửa nhà lúc cần thiết, còn lại thì đóng suốt.

Tiếp xúc với những hộ dân ở đường Tăng Bạt Hổ có lưng nhà sát vách với cơ sở trên, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến phản ánh về vấn đề ô nhiễm. Trực tiếp phản ánh nhiều lần với các cấp chính quyền, anh Lê Thiện Nhân cho biết: “Mùa này rất hôi thối và muỗi nhiều kinh khủng, chúng tôi đã viết đơn kiến nghị nhiều rồi nhưng họ không giải quyết!”.

Anh Nguyễn Đức Trung - Trưởng thôn 9, cũng xác nhận đã cùng với bà con kiến nghị nhiều lần lên các cấp về vấn đề ô nhiễm môi trường của cơ sở này. Tuy nhiên, cấp trên cho biết vẫn đang chờ xã hội hóa cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung ở một nơi khác rồi mới chuyển đi được.

Chính quyền thì bảo chờ, còn hàng chục hộ dân nơi đây vẫn đang phải sống chung với mùi hôi thối, thậm chí là bỏ nhà đi. Mỗi ngày, đều có sự kêu ca về ô nhiễm môi trường, biết đến bao giờ các cấp quản lý chấn chỉnh lại công tác bảo vệ môi trường để người dân nơi đây có được cuộc sống dễ chịu, yên bình hơn?!

Video người dân phản ảnh về ô nhiễm môi trường:

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Lò mổ tập trung gây ô nhiễm nghiêm trọng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.