Thứ năm, 25/04/2024 21:26 (GMT+7)

Gia Lai: Rác thải tràn lan, dịch vụ đô thị làm gì?

Chương Hoàng - Mai Trung -  Thứ ba, 28/08/2018 09:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tại một số tuyến đường của thành phố TP Pleiku (Tỉnh Gia Lai) nhiều bãi tập kết rác tự phát vẫn còn đang hoạt động và tập trung ở các vùng ven.

Hiện nay đi một vòng các huyện, thị xã, thành phố của Gia Lai không khó để chúng ta bắt gặp tình trạng rác thải bị vứt vô tội vạ . Đặc biệt rác thải sinh hoạt đang là vấn đề bức xúc đối với môi trường khi vẫn còn tồn tại nhiều điểm đen, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, cảnh quan môi trường.

Tại một số tuyến đường của thành phố TP Pleiku (Tỉnh Gia Lai) nhiều bãi tập kết rác tự phát vẫn còn đang hoạt động và tập trung ở các vùng ven.

Rác thải đường tại khu vực nông thôn của thành phố Pleiku

Dọc theo tuyến đường Trường Sa, từ KCN Diên Phú đến ngã ba đường Quốc lộ 14 rất dễ bắt gặp những bãi rác lớn nhỏ khác nhau, vừa làm ô nhiễm môi trường, làm mất mỹ quan đô thị vừa tiềm ẩn tai nạn giao thông nhưng chưa có cơ quan chức năng nào đứng ra xử lý. Bắt đầu từ KCN Diên Phú trải dài đến ngã ba Quốc lộ 14 tình trạng vứt rác bừa bãi vẫn diễn ra thường xuyên, cứ đi vài trăm mét là thấy một bãi rác.

 Rác thải khu vực đường Hoàng Sa thành phố Pleiku

Nhiều loại rác được gom về đây: túi nilon, rác thải sinh hoạt gia đình, xác động vật, vỏ lốp xe và các loại rác thải khác khiến cả đoạn đường trở nên hôi thối đến ngạt thở, làm ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường sống của cư dân.

Ngoài những bãi rác ở tuyến đường Trường Sa thì góc đường Nguyễn Chí Thanh và đường hẻm 220 làng Nghó thuộc xã Trà Bá (Tp Pleiku), rác cũng được vứt khắp nơi. Mặc dù người dân đã lên tiếng về tình trạng này rất nhiều nhưng lượng rác thải tại đây không giảm đi mà ngày càng tăng.

Bà Nguyễn Thị Hiền (Sinh năm 1974) sống ở đây cho biết “ở đây đa phần là rác thải sinh hoạt gia đình như túi nilon, vải, lon - chai nước, xác động vật và nhiều loại rác thải khác gây bốc mùi hôi thối khó chịu làm ảnh hưởng đến gia đình Bà Hiền và những người dân xung quanh khác.”

 Không có một biển báo “cấm đổ” rác nào trên tuyến đường này

Ngoài địa bàn TP Pleiku thì khu vực huyện Ia Grai (nơi giáp ranh với Tp Pleiku) hàng ngày rác thải vẫn tồn tại một lượng không nhỏ. Những bất cập này được ông Thái Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng tài nguyên môi trường huyện Ia Grai - cho biết “tại khu vực xã Ia Dêr đã được huyện cấp kinh phí cho ủy ban xã phối hợp với công ty cổ phần môi trường đô thị Gia Lai để thu gom rác nhưng thực tế lại không hiệu quả. Mặc dù đã nhiều lần ủy ban huyện tổ chức tuyên truyền, huy động thu gom nhưng ý thức của người dân quá kém nên số lượng rác ở đây ngày càng nhiều, không có dấu hiệu giảm”.

Bãi rác ô nhiễm giữa góc đường Nguyễn Chí Thanh và Hẻm 220 làng Nghó TP Pleiku, Gia Lai

 Rác thải nằm lộ thiên ở đầu cầu Công Viên đường Phan Đình Phùng thuộc xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai

Còn tại khu vực thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai, rác ở đây được người dân vứt lênh láng trên vỉa hè, mặt đường làm ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Ông Trần Văn Lai - Phó đội trưởng đội Quản lý trật tự đô thị, xây dựng, môi trường huyện Ia Grai – nêu: “vì lý do địa bàn rộng, đường nhỏ, phương tiện vệ sinh môi trường không vào được cộng thêm nữa là nguồn tài chính eo hẹp cùng phương tiện ít nên việc thu gom không hiệu quả. Bên cạnh đó một bộ phận lớn người dân vẫn còn thiếu ý thức nên tình trạng ô nhiễm tại nhiều khu vực dân cư, cộng đồng vẫn còn tồn tại”.

Được biết dịch vụ đô thị đã có ở các địa phương này nhưng tình trạng rác thải vẫn tràn lan, không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân. Đặc biệt là thành phố Pleiku, Công ty công trình đô thị đã được cổ phần hóa nhưng hiệu quả về công tác xử lý môi trường vẫn còn rất kém.

Đề nghị các ngành chức năng của tỉnh Gia Lai nhanh chóng có biện pháp xử lý để trả lại môi trường sống và mỹ quan xanh - sạch - đẹp cho người dân.

Bạn đang đọc bài viết Gia Lai: Rác thải tràn lan, dịch vụ đô thị làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.
Bài thơ: Hẹn tương phùng
Ta hẹn người kiếp sau mình gặp lại///Ngay từ thời hai đứa còn ngây thơ///Khi chúng mình chưa vướng sợi duyên tơ///Dành cho nhau trọn mối tình mơ mộng