Thứ sáu, 26/04/2024 04:26 (GMT+7)

Giải mã 'uẩn khúc' dòng nước đỏ xả ra từ Trung tâm bảo hành Sunhouse

Phan Ngân - Phương Thảo -  Thứ năm, 02/08/2018 14:17 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo ghi nhận của PV, Trung tâm bảo hành Sunhouse (Hoài Đức) có hiện tượng xả nước màu đen và đỏ gạch ra kênh thủy lợi. PV đã có buổi làm việc với đại diện tập đoàn Sunhouse để tìm câu trả lời.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, đã từ lâu Trung tâm bảo hành Tập đoàn Sunhouse (có địa chỉ tại xã An Khánh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) thường xuyên xả nước thải có màu đen, thậm chí cả màu đỏ ra kênh thủy lợi, khiến cho màu nước kênh này biến đổi khác thường.

Xác nhận có hiện tượng nước đổi màu xả ra kênh

Để xác minh thông tin trên, PV của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với đại diện Tập đoàn Sunhouse tại Trung tâm bảo hành Tập đoàn Sunhouse (xã An Khánh, Hoài Đức).  

Khu vực kênh thủy lợi bên cạnh trung tâm bảo hành thường xuyên đổi màu, lúc đen, lúc đỏ.

Theo phản ánh của nhiều người, nước xả ra từ trung tâm thường xuyên có màu lạ.

 Tại buổi làm việc có bà Trịnh Thị Vân (Phụ trách Truyền thông tập đoàn Sunhouse), ông Lý Xuân Hiến (Phó phòng Hành chính nhà máy) và ông Nguyễn Anh Phương (Phụ trách Pháp chế).

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Anh Phương (Phụ trách Pháp chế Sunhouse) cho hay: "Trung tâm bảo hành Sunhouse không có nước thải sản xuất, nước thải công nghiệp, tất cả nước thải ở đây đều là nước mưa, nước sinh hoạt bình thường thôi.

Năm 2016, trung tâm bảo hành Sunhouse bị ngập nặng, thiệt hại lên tới 20 tỷ đồng. Từ đó, trung tâm không còn để hàng hóa ở đây nữa mà chỉ có linh kiện, phụ kiện phục vụ cho việc bảo hành sản phẩm, nên hoàn toàn không phát sinh nước thải".

Bên trong trung tâm bảo hành của Sunhouse.

Tiếp đó, sau khi xác nhận có hiện tượng xả nước màu từ trong trung tâm ra ngoài môi trường như PV phán ánh, ông Lý Xuân Hiến (Phó phòng Hành chính nhà máy Sunhouse) giải thích: “Trung tâm chỉ là nơi bảo hành và làm kho chứa hàng hóa, chứ không có hoạt động sản xuất ở đây nên không có nước thải công nghiệp. Đúng là trung tâm có khi xả nước màu đen hoặc màu đỏ ra ngoài môi trường thật nhưng đó không phải nước thải gì cả mà chỉ là nước mưa".

Nước mưa chảy tràn sẽ được thu vào bể chứa như thế này.

Giải mã "uẩn khúc" nước đổi màu

Cùng với PV mục sở thị hệ thống thu gom nước mưa chảy tràn tại trung tâm, ông Lý Xuân Hiến giải thích: "Về địa lý thì Trung tâm bảo hành Sunhouse đang trở thành rốn tiêu nước cho cả địa bàn xã An Khánh. Mỗi lần mưa ngập lụt thì bao nhiêu nước thải không tiêu thoát được từ mọi nơi đều đổ về đây. Vì thế chúng tôi phải lắp tận 3 máy bơm để hút nước xả ra ngoài kênh, chống ngập úng kho chứa hàng hóa".

"Sở dĩ có nước đen xả ra, đó chính là nước thải của khắp nơi đổ về, cùng với bùn đất bề mặt chảy theo dòng nước rồi đọng lại ở đáy cống, khi máy bơm hút nước đến điểm cuối cùng thì sẽ hút đến đoạn nước đen bẩn này" - ông Hiến cho hay

Bà Trịnh Thị Vân và ông Lý Xuân Hiến giải thích thứ nước đen chảy ra là do nước thải và bùn đất chảy theo dòng nước.

Mỗi khi trời mưa là nền đất tự trào ngược nước cùng chất bẩn lên bề mặt xi măng qua các khe hở, tức là hiện tượng "no nước" của vùng đất trũng.

Tiếp đó, để trả lời cho hiện tượng có nước màu đỏ xả ra ngoài kênh mương, ông Lý Xuân Hiến cho biết: "Cho tới bây giờ, trung tâm vẫn không có nước sạch thành phố để sử dụng mà phải dùng giếng khoan do công ty cũ ở đây để lại, trung tâm phải tự khai thác nước giếng khoan, sau đó dùng máy lọc nước RO để lọc lấy nước sinh hoạt".

Giếng khoan trong trung tâm bảo hành Sunhouse.

Đây là nguyên nhân gây ra thứ nước màu đỏ quạch?

"Khi dùng giếng khoan thì mọi người đều biết rồi, phải thau rửa lớp cát lọc, và nước thau rửa chính là thứ nước màu đỏ đó, chỉ khi nào thau bể mới có. Vì đây là nước mưa được bơm tuần hoàn, muốn đặt bơm thì phải có một hố gom nước và không ai quy định với nước mưa phải có quy trình xử lý nước thải riêng cả” - Phó phòng Hành chính nhà máy phân trần.

Đó là những lý do mà đại diện tập đoàn Sunhouse giải thích về hiện tượng nước có màu lạ xả ra từ trung tâm.

Đồng thời bà Trịnh Thị Vân (Phụ trách Truyền thông) cũng chia sẻ: "Mọi nước thải quanh khu vực đều đổ dồn về đây nhưng không thấy địa phương có biện pháp gì trong giải quyết chống úng ngập. Con mương bên cạnh trung tâm hối thối là do nước thải ùn ứ chứ không phải do nước mưa trong này xả ra".

Vậy trách nhiệm của địa phương trong sự việc này như thế nào? Vì sao lại để xảy ra tình trạng này kéo dài gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân xung quanh khu vực. 

Bạn đang đọc bài viết Giải mã 'uẩn khúc' dòng nước đỏ xả ra từ Trung tâm bảo hành Sunhouse. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.