Thứ bảy, 20/04/2024 16:25 (GMT+7)

Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Tuấn Hà: 'Tôi sai quy định chỗ nào?'

VĂN LUYỆN - THẢO PHƯƠNG -  Thứ tư, 29/08/2018 07:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ông Hòa không ngại ngần chia sẻ với PV: “Tôi cũng có người quen làm ở Bộ, Tổng cục môi trường chứ không phải là không. Tôi vừa mới đọc tên hai anh chị rồi đấy".

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về điểm tập kết hóa chất trái quy định tại khu vực thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã làm việc với UBND xã Mai Lâm để xác minh thông tin và có đăng tải bài viết: Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà đang hoạt động trái phép”.

Theo đó, Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà (Địa chỉ văn phòng tại 971 Ngô Gia Tự, phường Đức Giang, quận Long Biên) có xưởng tập kết, san chiết hóa chất tại thôn Du Nội, xã Mai Lâm, huyện Đông Anh. Theo thông tin từ chính quyền địa phương, khu vực tập kết hóa chất này còn nhiều vấn đề bất cập.

Những thùng phuy đựng hóa chất không có tem mác, nằm tràn lan. Găng tay nilon vứt ngay xuống nền đất. 

Quan sát của PV nhận thấy, khu vực trên được quây tôn kín, bên trong tập kết nhiều thùng phi đựng hóa chất không có tem mác, đủ loại kích cỡ được xếp tràn lan, thậm chí nằm lộn xộn trền đất trống.

Ở đây, hoạt động san chiết hóa chất được thực hiện thủ công ngoài trời bằng đường ống nhựa nối giữa các thùng, nhân viên thực hiện đóng gói các thùng hóa chất không được đào tạo kĩ thuật cũng như không có quần áo bảo hộ.

Không những không có biện pháp PCCC, cơ sở này còn thải ra môi trường như là: găng tay dính hóa chất với số lượng không hề nhỏ

Dù công ty này đã hai lần bị UBND xã Mai Lâm lập biên bản và yêu cầu kí Bản cam kết bảo vệ môi trường nhưng cho đến nay, công ty vẫn "dửng dưng" với quy định của pháp luật.

"Ở ngoài kia bán đầy”(!?)

Để rộng đường dư luận, ngày 28/8/2018, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã có buổi làm việc với ông Vương Quý Hòa - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà.

Trong suốt buổi làm việc với PV, ông Hòa cho biết: Ông đã công tác 30 năm trong ngành hóa chất nên về quy định pháp luật ông đều nắm được. 

Trước thắc mắc của PV về việc: Theo kết quả kiểm tra của UBND xã Mai Lâm, tại điểm tập kết của công ty có 3 loại dung dịch hóa chất là: HCL, H2SO4, nước tẩy Javen (NaClO), nhưng NaClO lại không có trong danh mục 08 loại hóa chất được phép sản xuất kinh doanh.

Ông Hòa khẳng định rằng: “Đối với dung dịch nước tẩy Javen thuộc hóa chất thông thường thì không cần khai báo bởi vì pháp luật không cấm, ngoài kia người ta kinh doanh đầy”.

Danh mục chủng loại hàng hóa của công ty được phép sản xuất, kinh doanh không hề có Javen (bên phải) nhưng Giám đốc công ty vẫn luôn cho rằng mình... không làm gì sai!?

Ngoài ra, ông Vương Quý Hòa luôn khẳng định công ty không có hoạt động sản xuất, chỉ nhập về và xuất đi nên không gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Chúng tôi chuyển về cho đại lý, có người lấy thùng to, thùng nhỏ nên chúng tôi phải san ra. Tất nhiên trong lúc san cũng phải rơi vài giọt xuống đất, đó là chuyện bình thường. Chắc là có đứa "phóng đểu", cạnh tranh khu đất với tôi, nó "kèn cựa" nên mới thông tin lên báo chí”, ông Hòa bức xúc.

"Tôi có người quen làm ở Bộ, Tổng cục Môi trường"

Vậy còn những gang tay nilon dùng để san chiết hóa chất sau khi sử dụng không được thu gom, xử lý mà vứt vô tội vạ xuống nền đất, thậm chí chất đống sau mương có ảnh hưởng như thế nào đến môi trường, nhất là nguồn nước ngầm tại địa phương?

Thật ngạc nhiên khi ông Hòa thẳng thắn: "Găng tay nilon chúng tôi dùng quá ít. Một năm chỉ dùng có 1-2 găng tay nên số lượng quá nhỏ nên không cần đơn vị thu gom, chỉ cần đốt đi là xong”.

Đây là "1 - 2 cái găng tay một năm" mà ông Hòa nói với PV?
Ba bình PCCC được ông Hòa cho rằng là đúng, đảm bảo quy định của pháp luật.

Theo thông tin từ chính quyền xã Mai Lâm, không những không đảm bảo trong hoạt động kinh doanh, Công ty TNHH Thương mại Hóa chất Tuấn Hà còn không đảm bảo về vấn đề an toàn cháy nổ, phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Trực tiếp ghi nhận của PV ngày 22/8, tại xưởng san chiết, công ty trang bị chỉ vẻn vẹn 3 bình chữa cháy cũ kĩ, hoen gỉ.

“Năm nào Phòng Cảnh sát PCCC số 5 của TP. Hà Nội cũng về kiểm tra nhưng không có vấn đề gì cả” - ông Vương  Quý Hòa phân trần.

Thêm nữa, ông Hòa không ngại ngần chia sẻ: “Tôi cũng có người quen làm ở Bộ, Tổng cục môi trường chứ không phải là không. Tôi vừa mới đọc tên hai anh chị rồi đấy".

Đến đây, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Các cơ quan chức năng liên quan (nhất là các đơn vị mà ông Hòa đã nhắc tới trong buổi làm việc) có đang "làm ngơ" cho cơ sở này? 

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Tuấn Hà: 'Tôi sai quy định chỗ nào?'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ