Thứ sáu, 29/03/2024 19:40 (GMT+7)

Giám đốc trại lợn 6.500 con xin lỗi dân vì xả thải ra suối

MTĐT -  Thứ ba, 22/10/2019 11:23 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Giám đốc trại lợn xin lỗi khi mùi hôi, nước thải làm đảo lộn cuộc sống người dân. Doanh nghiệp cam kết xử lý ô nhiễm môi trường trong 2 tháng.

Sau khi Zing.vn có bài phản ánh trại lợn giống chất lượng cao hơn 6.500 con của Công ty CP chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh (đóng ở xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) xả nước thải ra suối khiến cuộc sống hàng trăm hộ dân đảo lộn, ngày 21/10, lãnh đạo doanh nghiệp này đã gặp mặt để xin lỗi người dân.

“Công ty xin lỗi vì quá trình chăn nuôi lợn đã để mùi hôi thối, nước thải màu đỏ đục chảy ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của bà con. Đây là sự việc không mong muốn, đơn vị xin có thêm thời gian bổ sung phương án xử lý sự cố”, ông Hồ Sỹ Huy Thảo, Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco, nói.

Trại lợn và khu vực xử lý nước thải. Ảnh: P.T.

Vị giám đốc cho biết trước đó, do dịch bệnh nên lượng đàn tăng cao, kéo theo chất thải ùn ứ. Công ty đã thực hiện biện pháp xử lý chất thải bằng chế phẩm sinh học, ủ men nhưng do gặp thời tiết không thuận lợi nên chưa thành công.

Đến nay, công ty đã ký kết hợp đồng với cơ quan chuyên môn và xin ý kiến cơ quan chức năng để đưa ra phương án xử lý vấn đề này. Công ty cam kết trong 2 tháng sẽ xử lý sự cố để giảm khoảng 70% mùi hôi, màu và chất lượng nước thải.

Tuy nhiên, người dân bày tỏ sự hoài nghi trước cam kết này. Họ nói rất nhiều lần công ty hứa xử lý mùi hôi thối và màu nước nhưng suốt 5 năm qua, ô nhiễm môi trường vẫn diễn ra.

Ông Thảo (bìa phải), Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco Hà Tĩnh. Ảnh: P.T.

Người dân cũng cho rằng việc nói giảm thiểu đến 70% mùi hôi thối và màu nước sẽ khó có cơ sở để đánh giá, kiểm chứng. Ngoài ra nước thải của trại lợn chứa quá nhiều đạm gây thiệt hại cho sản xuất. Họ yêu cầu công ty phải xử lý triệt để vấn đề mùi hôi, nước sản xuất, sinh hoạt.

“Công ty hứa với dân biết bao lần nhưng 5 năm qua mùi hôi thối, nước đen đục vẫn xảy ra. Nếu công ty không thể xử lý triệt để vấn đề mùi hôi và chất lượng nước thì phải di dời trại hoặc đền bù để người dân chuyển đến nơi ở khác”, một người dân cho hay.

Trao đổi với Zing.vn, ông Võ Tiến Thạch, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phong, cho biết từng nhiều lần công ty để xảy ra sự cố này, quan điểm của xã là công ty phải xử lý 3 vấn đề chính là về mùi hôi, nước sản xuất và nước sinh hoạt.

Nước màu đen, bốc mùi hôi thối từ cống bể xử lý trại lợn ra suối. Ảnh: P.T.

“Việc công ty để việc nước thải màu đen và mùi hôi thối ra môi trường, ảnh hưởng đến người dân thì phải xử lý. Không thể vì kinh tế mà đánh đổi môi trường”, ông Thạch nói.

Trang trại sản xuất lợn giống chất lượng cao do Tổng công ty khoáng sản và thương mại Mitraco Hà Tĩnh đầu tư xây dựng trên diện tích 17 ha tại xã Kỳ Phong.

Dự án có 15 chuồng trại với quy mô 1.200 con lợn nái và tổng đàn hơn 6.500 con các loại. Trang trại có 1 bể bioga dài 100 m, rộng 30 m cùng hệ thống 3 bể lắng xử lý chất thải.

Sau 5 năm hoạt động, người dân từng nhiều lần phản ánh trại lợn này xả nước thải màu đen có mùi hôi thối ra suối. Đại diện công ty thừa nhận từng có việc chất thải quá tải chảy ra ngoài tự nhiên nhưng công ty đã khắc phục.

Tuy nhiên, hồi tháng 5 đến nay, người dân tiếp tục phát hiện trại lợn xả nước thải qua đường ống đường kính hơn 40 cm trực tiếp ra suối.

Theo Zing

Bạn đang đọc bài viết Giám đốc trại lợn 6.500 con xin lỗi dân vì xả thải ra suối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới