Thứ sáu, 26/04/2024 06:08 (GMT+7)

Giới trẻ Việt hào hứng với trào lưu 'dọn rác khoe Facebook'

MTĐT -  Thứ hai, 18/03/2019 15:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sau khi Facebook Byron Roman đăng tải hình ảnh đi thu gom rác để bảo vệ môi trường đến nay, trào lưu này đã lan ra nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, trên các diễn đàn mạng xã hội đã liên tục chia sẻ trào lưu "thử thách dọn rác" của giới trẻ. Tại Việt Nam, những năm qua cũng có nhiều nhóm tình nguyện cũng đã tổ chức. Tuy nhiên, nhờ sự lan truyền của mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đã thay đổi từ nhận thức đến hành động, tích cực tham gia nhặt rác để bảo vệ môi trường .

Một trong những người khởi xướng trong giới công nghệ là anh Trần Mạnh Hiệp (Admin của diễn đàn Tinh Tế).

Anh Hiệp cho biết, đây là một trào lưu rất hay và nhân văn. "Ở Việt Nam chúng ta, nơi có quá nhiều rác chưa được dọn dẹp thì trào lưu này sẽ góp phần giúp cho môi trường sống sạch sẽ hơn. Và mình cũng thích sạch sẽ, hay phê phán việc xả rác bừa bãi nên đây là cơ hội để hành động", anh Hiệp cho biết.

Sau khi tìm hiểu, anh Trần Mạnh Hiệp đã thực hiện thử thách dọn bãi rác gần nhà và đăng tải lên trên mạng xã hội cũng như trên diễn đàn anh đang quản lý để kêu gọi làm sạch môi trường sống. Ngay lập tức, những bài viết của các thành viên được liên tục đăng tải kèm cả hình ảnh việc dọn dẹp bãi rác gần nhà, ở văn phòng...

Anh Hiệp cho biết, đến thời điểm này, sau 4 ngày kêu gọi thì đã nhận được sự tham gia nhiệt tình của anh em đến từ các vùng khác nhau. Điều làm mình thấy phấn khởi nhất là anh em thường tham gia theo team và dọn ở các khu vực như bãi biển. Một số anh em dọn kế hoạch nhỏ gần nhà, văn phòng cũng rất dễ thương. Về hình thức thì anh em không chỉ post 2 hình trước sau mà post cả bộ hình cũng như làm video.

Giang Thị Kim Cúc (31 tuổi, đang làm kinh doanh ở TP HCM) cũng không nằm ngoài số đó. Những hoạt động dọn rác của chị cùng nhóm tình nguyện viên thời gian qua đang góp phần lan tỏa và truyền đi thông điệp tích cực, đầy ý nghĩa về vấn đề bảo vệ môi trường.

Thời gian qua, sau khi khởi xướng và kêu gọi mọi người cùng chung tay, góp sức dọn rác, Kim Cúc đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, đồng hành đến từ những người bạn trong và ngoài nước. Kim Cúc đang cùng những người bạn thực hiện dọn rác tại khu vực dòng suối bên chợ Lộc Ninh, thị trấn Lộc Ninh (Bình Phước). Việc làm ý nghĩa của chị và các tình nguyện viên được người dân vô cùng hưởng ứng.

Sự thành công nhất phải kể đến là dự án nhặt rác tại biển Vĩnh Lương (Nha Trang) Kim Cúc thực hiện cùng chị gái Giang Thị Kim Yến và những tình nguyện viên.

Mới đây, trang giải trí nổi tiếng 9gag mới đây vừa đăng tải rất nhiều bức ảnh về các màn "Thử thách dọn rác" do các bạn trẻ Việt Nam thực hiện. Nổi bật trong đó là hình ảnh trước và sau khi dọn sạch bãi rác gần Cầu Ông Cậy, trên công viên Thủ Thiêm có hướng nhìn ra tòa Bitexco, TP HCM. Chủ nhân của bức ảnh này là bạn Đoàn Hoàng.

Đoàn Hoàng chia sẻ về việc làm của mình: "Khi tình cờ đọc được trào lưu này trên FunfactVietNam, mà chưa thấy về Việt Nam, thế là trong một phút giây bất chợt mình quyết định thực hiện. Nước ngoài có thì Việt Nam tại sao lại không nhỉ? Trên đường đi mình cũng để ý một số chỗ có rác nhưng mà mình thấy Cầu Ông Cậy là thích hợp. Đơn giản là nơi đây có view đẹp, dọn gần nhà cũng được nhưng mà dọn.

Thành công với màn thử thách dọn rác, Đoàn Hoàng nhận được rất nhiều lời khen ngợi của bạn bè. Hình ảnh của cậu cũng được xuất hiện trên một vài trang báo điện thử Việt Nam. Trước những phản ứng này, Đoàn Hoàng rất phấn khởi: "Bảo vệ môi trường không chỉ giúp mình giữ được cảnh quan thiên nhiên mà còn giúp những thế hệ sau có cái mà đi tham quan chứ. Thế hệ trước họ xả nhiều, thế hệ bây giờ phải chịu nhưng thế hệ sau sẽ tốt hơn nếu như thế hệ hiện tại cải thiện và biết giữ".

Trào lưu nhặt rác đăng “phây” để lan tỏa tình yêu giữ gìn và bảo vệ môi trường sống của cộng đồng mạng ngày càng thu hút nhiều người tham gia. Nhiều gương bạn trẻ thu gom rác dọc các bãi biển từ Bắc vào Nam liên tục được đăng tải như TP Vinh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc... Tuy là hành động nhỏ của mỗi cá nhân nhưng lại có ý nghĩa to lớn, tác động mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động của người dân, đặc biệt là các bạn trẻ.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Giới trẻ Việt hào hứng với trào lưu 'dọn rác khoe Facebook'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.