Thứ sáu, 29/03/2024 18:39 (GMT+7)

Phường Dương Nội 'bất lực' trong việc xử lý xưởng dệt, nhuộm ô nhiễm

TRANG TRIỆU - KHÁNH AN -  Chủ nhật, 20/01/2019 08:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều lần đến liên hệ làm việc, PV đều bắt gặp cảnh phòng làm việc của ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cửa luôn mở, điện vẫn bật sáng trưng, dù trong phòng không một bóng người.

Tháng 4/2018, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có bài viết: “Những màu đỏ bất thường đang chảy trên dòng kênh La Khê” phản ánh về tình trạng xả thải tại các cơ sở sản xuất dệt, nhuộm vải trên đường Ỷ La (phường Dương Nội) gây ô nhiễm môi trường.

Các xưởng dệt, nhuôm thi nhau xả thải thẳng ra kênh La Khê.

Cũng tại thời điểm đó, lãnh đạo UBND phường Dương Nội cho biết, sẽ tích cực phối hợp tìm ra chủ xả thải để kịp thời xử lý. Tuy nhiên, đến nay đã gần một năm sau khi phản ánh cùng với lời khẳng định của UBND phường Dương Nội, tình trạng này vẫn không thay đổi. 

Sau một năm, tình trạng xả thải gây ô nhiễm từ các xưởng dệt nhuộm trên địa bàn phường Dương Nội vẫn còn đó.

Ngày 23/1/2017, UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 5 cơ sở sản xuất dệt, nhuộm, in hoa vải thuộc địa bàn phường Dương Nội với tổng số tiền nộp phạt lên đến trên 1 tỷ đồng. Ngoài xử phạt hành chính, các cơ sở sản xuất bị đình chỉ hoạt động dệt nhuộm, in hoa trên vải 6 tháng và buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định của pháp luật.

Sau khi được hoạt động trở lại, các cơ sở này vẫn “tái” xả thải ra môi trường bất chấp pháp luật.

 Theo ghi nhận thì sau khi được hoạt động trở lại, các cơ sở này vẫn “tái” xả thải ra môi trường bất chấp pháp luật. Những dòng nước xanh, đỏ, tím, vàng,... vẫn ngày đêm xả thẳng ra kênh La Khê, nên không khó để bắt gặp. Phải chăng cơ quan chức năng cũng chỉ xử phạt xong để đấy?

Vị trí xả thải chỉ cách cơ sở sản xuất "vài bước chân".

Những dòng nước màu xanh, đỏ, tím vàng chảy thẳng ra kênh La Khê không kể ngày hay đêm.

Để làm rõ thông tin, PV đã đặt lịch làm việc với UBND phường Dương Nội. Thế nhưng, sau gần 2 tháng đặt lịch PV vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ phía đơn vị này. Nhiều lần liên hệ trực tiếp với nhân viên văn phòng của UBND phường Dương Nội thì được cho biết lý do là “Gần Tết lãnh đạo đi họp nhiều kín lịch rồi nên chưa sắp xếp được”.

Điều đáng nói, lần nào PV có mặt tại trụ sở UBND phường Dương Nội đều bắt gặp cảnh phòng làm việc của ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cửa luôn mở, điện vẫn bật sáng trưng mặc dù trong phòng không một bóng người. Trong khi nhân viên văn phòng cho biết “Hôm nay Phó Chủ tịch phường đi họp trên quận rồi”.

Phòng làm việc của ông Bùi Huy Quang - Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội cửa luôn mở, điện vẫn bật sáng trưng mặc dù trong phòng không một bóng người. 

Trước câu hỏi của PV về việc, vì sao lãnh đạo phường đi họp trên quận, phòng không người nhưng vẫn bật điện, thì vị nhân viên văn phòng này lúng túng không trả lời được.

Chỉ tịch 21/CT-UBND ban hành ngày 20/11/2017 của UBND thành phố Hà Nộ về tăng cường tiết kiệm điện. Trong đó nêu rõ, đối với các cơ quan, công sở:

- Thực hiện tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện tiết kiệm điện; đưa nội dung sử dụng điện tiết kiệm vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua khen thưởng hàng năm và thường xuyên rà soát, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy định về tiết kiệm điện.

- Nghiêm túc thực hiện Quyết định số 68/2011/QĐ-TTg ngày 12/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Danh mục phương tiện, thiết bị tiết kiệm năng lượng được trang bị, mua sắm đối với cơ quan, đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước khi sửa chữa, thay thế hoặc mua mới các phương tiện, thiết bị.

- Xây dựng và ban hành Quy định về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Quy chế về việc thay thế, sửa chữa các trang thiết bị sử dụng điện tại cơ quan đơn vị theo các quy định hiện hành của pháp luật và Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội – Nguyễn Đức Chung yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành Thành phố; Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; các doanh nghiệp và đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện Chỉ thị này.

Ngày 18/1, trao đổi qua điện thoại, ông Quang cho biết: “Tôi đang họp, không biết lúc nào mới xong. Nội dung này tôi đã giao cho cán bộ địa chính, môi trường chịu trách nhiệm trả lời rồi”.

Đi tìm ra câu trả lời cho trách nhiệm quản lý, PV đã đặt lịch làm việc với UBND quận Hà Đông. Liệu tình trạng ô nhiễm từ các xưởng dệt, nhuộm trên địa bàn phường Dương Nội bao giờ mới chấm dứt?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết Phường Dương Nội 'bất lực' trong việc xử lý xưởng dệt, nhuộm ô nhiễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới