Thứ tư, 24/04/2024 21:12 (GMT+7)

Hà Nam: Cá chết trắng sông Châu Giang, người nuôi cá thiệt hại lớn

MTĐT -  Thứ hai, 14/09/2020 11:10 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Từ ngày 6/9, do ảnh hưởng ô nhiễm từ thượng lưu là sông Nhuệ, sông Châu Giang tại tỉnh Hà Nam chuyển màu nước đen kịt, cá chết nổi trắng sông, mùi hôi thối nồng nặc.

Cụ thể trên sông Châu đoạn chảy qua địa phận các xã Đinh Xá (TP. Phủ Lý), xã Tiên Sơn (Thị xã Duy Tiên) xảy ra tình trạng ô nhiễm trầm trọng khiến cá chết nổi trắng sông, người dân nuôi cá thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Đây không phải là lần đầu tiên những hộ dân tại Hà Nam phải trắng tay vì tình trạng ô nhiễm tại nguồn nước lưu vực sông Nhuệ - Đáy gây ra.

Theo một hộ dân nuôi cá ở khu vực sông thuộc làng Lê Xá, xã Tiên Sơn cho biết: “Từ hôm nước sông ô nhiễm, đổi màu đen, mỗi ngày có vài chục tấn cá chết, các chủ quây vớt không kịp, thiệt hại riêng ở đây lên đến hàng tỷ đồng. Các hộ dân đều nuôi theo kiểu tự phát nên khi xảy ra sự cố, không có cơ chế hỗ trợ, đền bù”.

Đây không phải là lần đầu tiên những hộ dân tại Hà Nam phải trắng tay vì tình trạng ô nhiễm tại nguồn nước lưu vực sông Nhuệ - Đáy gây ra.

Sau khi sự việc xảy ra, Sở TN&MT Hà Nam  đã xác nhận tình trạng ô nhiễm của sông Châu Giang. Những ngày qua, kết quả thử nghiệm của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nam cho thấy, nước sông Châu Giang có độ kiềm yếu, bị nhiễm Amoniac nặng.

Tại cầu Câu Tử (xã Tiên Sơn), Trung tâm đã lấy mẫu nước bề mặt kiểm tra, nồng độ Amoniac cao gấp 18 lần mức cho phép. Tuy nhiên, do tình trạng ô nhiễm xuất phát từ thượng nguồn là sông Nhuệ ô nhiễm nên Sở TN&MT nói riêng, tỉnh Hà Nam nói chung không có biện pháp khắc phục.

Theo báo cáo mới nhất của Trung tâm quan trắc môi trường miền Bắc vừa công bố vào ngày 20/8/2020, lưu vực sông Nhuệ - Đáy (LVS) có chất lượng nước mặt kém nhất các LVS khu vực phía Bắc.

Lưu vực sông Nhuệ - Đáy chạy qua 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Hoà Bình, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Đây là LVS có vị trí và vai trò vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng hiện nay môi trường nước lưu vực sông Nhuệ - sông Đáy đang trong tình trạng báo động.

Kết quả thử nghiệm của Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Hà Nam cho thấy, nước sông Châu Giang có độ kiềm yếu, bị nhiễm Amoniac nặng.

Trên sông Đáy, đoạn chảy qua Hà Nội và Hà Nam, phần lớn các điểm quan trắc ghi nhận môi trường nước sông ở mức kém (WQI: 26-50), nước sông chỉ có thể sử dụng được cho mục đích giao thông thủy và các mục đích tương đương khác.

Trên sông Châu Giang, chất lượng nước bị suy giảm mạnh tại điểm Đầm Tái (WQI: 18), nước sông bị ô nhiễm nặng, cần biện pháp xử lý trong tương lai (tại thời điểm quan trắc ghi nhận đoạn sông xuất hiện hiện tượng cá chết). Giá trị N-NH4+ (13,6 mg/L), cao gấp 15 lần QCVN 08-MT:2015, loại B1. Trên các sông nội thành Hà Nội, nước sông vẫn tục bị ô nhiễm nặng (WQI: 12-28), và không có dấu hiệu được cải thiện so với đợt quan trắc tháng 5/2019.

PV (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nam: Cá chết trắng sông Châu Giang, người nuôi cá thiệt hại lớn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Mỗi ngày nên đi bộ bao nhiêu bước để duy trì sức khỏe?
Cuộc sống ngày nay thường bận rộn và nhiều người dường như không có đủ thời gian để tập luyện hoặc tham gia các hoạt động thể thao phức tạp. Tuy nhiên, đi bộ lại là một hoạt động vận động đơn giản, dễ dàng tích hợp vào lịch trình hàng ngày.