Thứ sáu, 29/03/2024 19:04 (GMT+7)

Đón mưa “vàng”, chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện đáng kể

MTĐT -  Thứ năm, 03/10/2019 09:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng sớm nay (3/10), Hà Nội đã đón cơn mưa rào và dông, cơn mưa này được kỳ vọng sẽ làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí tại Hà Nội trong suốt nhiều tuần qua.

Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường về hiện trạng không khí ở Hà Nội từ ngày 12 đến 29/9 (18 ngày) cho biết, chỉ số bụi PM2.5 ( loại bụi mịn có thể xâm nhập vào cơ thể người) liên tục cao hơn 50 - ngưỡng an toàn theo Quy chuẩn Việt Nam năm 2013 (trung bình 24 giờ là 50, trung bình năm 25).

Cũng theo báo cáo của Bộ Tài nguyên Môi trường, lượng mưa trung bình tháng 9/2019 thấp nhất trong 6 năm trở lại đây (nhiều ngày Hà Nội không có mưa) cũng được nhận định là một trong số những nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng ô nhiễm không khí.

Sáng nay (3/10), Hà Nội đã có mưa giúp cải thiện thiện chất lượng không khí. Ảnh minh họa.

Dự kiến, không khí Hà Nội sẽ tốt lên trong những ngày tới khi thành phố đón nhận nhiều trận mưa, mang theo nhiều sự kỳ vọng cải thiện chất lượng không khí. Điều này cũng xua tan đi nỗi lo của người dân trong suốt những ngày qua, khi chỉ số ô nhiễm không khí của Thủ đô có lúc vượt ngưỡng 300 cùng những cảnh báo của chuyên gia môi trường về bầu không khí bị ô nhiễm đã tới ngưỡng gây hại cho sức khỏe con người.

Nhờ có trận mưa dông diện rộng, chất lượng không khí của Hà Nội nói riêng và cả miền Bắc đã được cải thiện rõ rệt. Cụ thể, theo theo ghi nhận của hệ thống quan trắc không khí độc lập PAM Air. Miền Bắc đã xuất hiện những đốm xanh (tượng trưng cho không khí sạch) với chỉ số chất lượng không khí AQI thấp hơn 50 và rất nhiều điểm màu vàng AQI thấp hơn 100.

Riêng tại Hà Nội, ghi nhận tại 13 trạm quan trắc, AQI đã hạ xuống mức 121, tuy vẫn còn kém nhưng đã giảm hơn rất nhiều so với ngày hôm qua (AQI từ 160-180). Đáng chú ý, nếu như nồng độ bụi mịn PM2.5 của Hà Nội vào lúc 11h đêm qua (2/10) vẫn ở mức cao 90,3 Mg/m3 (vượt 9 lần theo quy chuẩn), thì tới 6h sáng nay đã xuống ngưỡng 37,44 Mg/m3 (vượt 3 lần so với quy chuẩn).

Dù ô nhiễm không khí đã giảm nhưng với chỉ số AQI trên, các chuyên gia vẫn cảnh báo nhóm đối tượng nhạy cảm như người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh hô hấp, tim mạch, huyết áp…vẫn nên hạn chế ra ngoài đường.

Hà Nội ra khỏi top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới.

Trên ứng dụng theo dõi mức độ ô nhiễm của các thành phố trên thế giới AirVisual, Hà Nội cũng “biến mất” khỏi top 10 địa danh ô nhiễm nhất thế giới. Trong khi đó, gần 2 tuần nay, Hà Nội luôn đứng đầu "bảng xếp hạng" này.

Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1500 mét nên trong ngày hôm nay (3/10) ở Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái và Hà Giang, Tuyên Quang cục bộ có mưa to (lượng mưa 30-50mm/12h).

Từ chiều nay đến ngày 5/10 các tỉnh Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có khả năng xảy ra mưa dông trên diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Đón mưa “vàng”, chất lượng không khí Hà Nội được cải thiện đáng kể. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới