Thứ bảy, 20/04/2024 04:51 (GMT+7)

Hà Nội: Huyện Thạch Thất bế tắc trong việc xử lý rác thải sinh hoạt?

Ứng Chi -  Thứ hai, 18/11/2019 13:56 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tình trạng rác thải ngập ngụa, vây kín các con đường tại xã Hữu Bằng, xã Dị Nậu (huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội) đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử trên một số tuyền đường của các xã thuộc huyện Thạch Thất (Hà Nội), rác thải ứ đọng kéo dài từ tháng này qua tháng khác tại các con đường liên thôn, liên xã nhưng đến nay vẫn không được xử lý quyết liệt.

Rác thải sinh hoạt vứt la liệt khắp nơi tạo thành các điểm nóng ô nhiễm, không chỉ gây mất mỹ quan mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân tại các khu dân cư. Câu chuyện xử lý rác thải sinh hoạt là câu chuyện không nhỏ tại huyện Thạch Thất nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung.

Phía xa là những cột khói thải đen kịt, cao nghi ngút, bốc mùi nồng hắc hóa chất; còn bên này ven, con đường quốc lộ lại là điểm tập kết rác tự phát khổng lồ. Bao rác lớn, bao rác nhỏ vứt tràn lan khắp nơi, chiếm 1/3 diện tích mặt đường, gây khó khăn khi di chuyển qua đây.

Không những không được xử lý dứt điểm mà các bãi rác tự phát còn phát sinh nhiều hơn trên địa bàn. Lượng rác thải gia tăng từng ngày trên địa bàn huyện Thạch Thất đồng nghĩa với bức xúc của người dân cũng gia tăng. Một số cơ sở may mặc còn đổ trộm rác công nghiệp ra đường khiến vấn nạn càng trở nên nhức nhối.

Bà N.T.T bức xúc chia sẻ: “Rác thải mỗi lúc lại càng nhiều, vứt la liệt khắp đường. Mỗi khi đi qua đây, tôi phải che chắn khẩu trang kỹ bởi bãi rác bốc mùi hôi thối. Các hộ gia đình xung quanh đều phải đóng kín cửa suốt ngày bởi mùi thối không chịu được và nhiều ruồi nhặng bay vào nhà, dễ gây bệnh”.

Rác thải sinh hoạt đang đe dọa cuộc sống người dân nơi đây. Rác không chỉ gây mất mỹ quan mà còn khiến bầu không khí bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Cùng với đó, nguồn nước từ sông hồ, kênh rạch; nguồn nước ngầm và đất bị ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến canh tác sản xuất.

Theo tìm hiểu, địa phương đã ký kết vận chuyển, xử lý rác thải với Công ty môi trường Minh Quân. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà rác thải sinh hoạt vẫn không tập kết đúng nơi quy định, vứt bừa bãi khắp nơi. Liệu công tác quản lý của cán bộ môi trường tại địa phương có buông lỏng, yếu kém? Nếu chính quyền địa phương không có biện pháp quyết liệt xử lý các bãi rác tự phát thì nguy cơ dịch bệnh sẽ bùng phát nhanh chóng.

Một số hình ảnh PV ghi nhận được về tình trạng rác thải sinh hoạt vứt tràn lan:

Rác thải sinh hoạt bị vứt la liệt dọc hai bên đường, mọi người đi qua đều tỏ ra khó chịu trước mùi hôi thối. Ruồi, nhặng, chuột, bọ làm tổ ở đây gây mất vệ sinh, dễ bùng phát dịch bệnh.

Những bãi rác tự phát bị châm lửa đốt khiến khói bay mù mịt khắp một vùng, gây ra mùi nồng hắc của hóa chất, vô cùng nguy hại tới sức khỏe con người. Hơn thế nữa, khói đốt từ bãi rác còn gây cản trở tầm nhìn khi tham gia giao thông.

Rác thải vứt tràn lan xuống đường, không đúng trong điểm tập kết rác dù biển nội quy đã ghi rõ: “Yêu cầu đổ rác thải sinh hoạt vào phía trong điểm tập kết”.

Bất kỳ thứ gì đem vứt, người ta đều “hồn nhiên” vứt ra lề đường, từ rác thải sinh hoạt, vải vụn, nhựa xốp tới salon, tủ gỗ - những thứ rất khó phân hủy.

Tại một điểm khác, vùng đất lớn nghiễm nhiên biến thành bãi rác vật liệu xây dựng do đơn vị nào đó đã đổ trộm.

La liệt vải vụn, vải bóng, nhựa, xốp từ một đơn vị may mặc đã đổ trộm ra nền đất trống. Đây được liệt kê vào chất đốt nguy hại. Chính quyền xã Dị Nậu đã lấy một số mẫu vải để xác minh tên cơ sở.

 Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Huyện Thạch Thất bế tắc trong việc xử lý rác thải sinh hoạt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...