Thứ ba, 23/04/2024 14:21 (GMT+7)

Hà Nội: Mặc sai phạm, bê tông Việt Anh vẫn ngang nhiên hoạt động?

Đức Hiếu -  Thứ ba, 05/11/2019 22:53 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được xây dựng trên hàng nghìn m2 đất nông nghiệp tại khu đất bãi ven sông Đuống, trạm trộn bê tông của công ty Việt Anh đang bất chấp lệnh cấm hoạt động vẫn liên tục sản xuất gây ô nhiễm môi trường.

Bức xúc vì hoạt động gây ô nhiễm môi trường

Thời gian vừa qua, Môi trường và Đô thị việt Nam điện tử nhận được rất nhiều thông tin phản ánh của người dân sinh sống ở khu vực phường Giang Biên, quận Long Biên, TP. Hà Nội về tình trạng ô nhiễm môi trường do các bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng và đặc biệt là trạm trộn bê tông thương phẩm của công ty TNHH Việt Anh (Công ty Việt Anh) gây nên.

Trạm trộn bê tông thương phẩm của công ty TNHH Việt Anh nằm trên khu vực bãi của xã Dương Hà (Gia Lâm)

Điều đáng nói, khu vực trạm trộn của công ty Việt Anh lại nằm trên địa phận quản lý của UBND xã Dương Hà, huyện Gia Lâm, Hà Nội.

Theo ghi nhận của PV, trải dài trên khu đất bãi ven sông Đuống do UBND xã Dương Hà (huyện Gia Lâm) quản lý, tại đây hàng chục nghìn m2 đất nông nghiệp đang bị “xẻ thịt” trở thành những bãi tập kết, trung chuyển VLXD cùng hoạt động sản xuất bê tông.

Trao đổi với PV, một số người dân sống gần trạm trộn này bức xúc: “Xe tải chạy qua đây nhiều không đếm được. Càng vào mùa xây dựng, xe tải, xe bồn chạy càng nhiều, có hôm đi vào cả trong làng. Mặc dù có chốt chắn và cấm xe tải nhưng chỉ được một thời gian xe lại chạy nhiều hơn.

Nhiều chiếc xe ben cỡ lớn chở cát từ các bãi tập kết VLXD chạy tấp nập, xe bồn trở bê tông gắn tên Việt Anh chạy liên hồi bất kể ngày đêm. Cát, sỏi vương vãi xuống đường khiến người đi xe máy như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Ngày nắng thì đường xá bụi mù, mưa thì lầy lội, bầu không khí ít nhiều cũng ảnh hưởng”.

Xe bê tông chạy qua lại gây bụi bặm khiến người dân vô cùng bức xúc

Người dân nơi đây cho biết, các xe chở cát, sỏi, bê tông đi trên đê đều vượt quá tải trọng nườm nượp vào ra chờ hàng gây bụi bẩn, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Dù đã nhiều lần kiến nghị lên phường và quận Long Biên nhưng có lẽ do trạm trộn và các bãi tập kết nằm ở địa phận quản lý của xã Dương Hà (huyện Gia Lâm) nên chưa được giải quyết.

Hoạt động hoàn toàn sai mục đích nhưng vẫn tồn tại?

Theo tìm hiểu của Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 4/4/2014, UBND xã Dương Hà cho công ty TNHH Việt Anh thuê 65.000m2 đất để sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, công ty TNHH Việt Anh đã sử dụng đất sai mục đích, tự ý đổ trụ, xây dựng, lắp đặt trạm trộn bê tông thương phẩm trái phép khi chưa được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Trước hành vi sai phạm trên, ngày 15/6/2016 UBND xã Dương Hà đã ban hành kế hoạch tổ chức cưỡng chế, phá dỡ công trình xây dựng không phép, vi phạm trật tự xây dựng, Luật đất đai, Luật đê điều do công ty TNHH Việt Anh làm chủ đầu tư, thời gian cưỡng chế ngày 30/7/2016.

Trước đó, ngày 30/6/2016 UBND xã Dương Hà đã thanh lý hợp đồng về việc thuê đất đối với công ty TNHH Việt Anh, yêu cầu đơn vị này phải ngừng hoạt động và tự tháo dỡ công trình vi phạm và phải trả lại nguyên trạng như lúc ban đầu. Tuy nhiên, công ty này vẫn bỏ “ngoài tai” không thực hiện.

Xe trọng tải lớn bất chấp biển hạn chế trọng tải 12 tấn

Để tìm hiểu rõ hơn thông tin về tình trạng hoạt động sản xuất bê tông không phép của công ty Việt Anh, PV đã có buổi trao đổi và làm việc với ông Lê Văn Hiển – Phó chủ tịch UBND xã Dương Hà.

Tại buổi làm việc, ông Hiển khẳng định: “Công ty TNHH Việt Anh hoạt động từ trước đến nay là hoàn toàn sai phạm, UBND xã cũng ban hành nhiều văn bản yêu cầu công ty tự tháo dỡ công trình, và lập rào chắn, chốt chặn cấm các phương tiện vào khu đất công do UBND xã quản lý, do khu vực xâm canh với phường Giang Biên đi lại khó khăn, qua sông, cách đò nên công tác kiểm tra, xử lý gặp nhiều khó khăn."

Ông Lê Văn Hiển – Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hà

Theo đó, nhằm xử lý dứt điểm công trình vi phạm này, ngày 11/9/2017 UBND huyện Gia Lâm ban hành văn bản số 2249/UBND - TTrXD gửi các phòng, lực lượng chức năng và Chủ tịch UBND xã Dương Hà về việc đôn đốc xử lý công trình vi phạm pháp luật về đê điều, trật tự xây dựng đối với công ty TNHH Việt Anh xong trước ngày 20/9/2017.

Tuy nhiên, đến ngày 17/11/2017, khá khó hiểu khi UBND huyện Gia Lâm lại ban hành văn bản số 2918/UBND - TN&MT về việc chấp thuận giao UBND xã Dương Hà kí hợp đồng tạm giao cho công ty TNHH Việt Anh sử dụng đất tại khu đất ngoài bãi Sông Đuống với thời hạn 1 năm và Công ty phải đảm bảo quy định về vệ sinh môi trường và hoàn tất các thủ tục xin thỏa thuận đê điều và chỉ được phép hoạt động sau khi hoàn tất các thủ tục xin cấp phép theo quy định.

Tiếp đó, ngày 10/5/2018 UBND huyện đã có văn bản gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND Thành phố xem xét cho Công ty TNHH Việt Anh được lắp đặt tạm thời trạm trộn bê tông tại bãi Sông Đuống nhưng đến nay chưa được Thành phố phê duyệt.

Cứ như vậy, trạm trộn bê tông của công ty Việt Anh dù hoạt động hoàn toàn sai mục đích, không có đầy đủ giấy phép hoạt động, không đảm bảo được mô trường xung quanh đến nay vẫn sản xuât bê tông rầm rộ.

Chia sẻ thêm với PV, Phó Chủ tịch UBND xã Dương Hà nói: “Khi mời chủ đầu tư sang làm việc trực tiếp thì từ trước đến nay chỉ biết một vị phó giám đốc tên Ánh sang làm việc thôi, chứ chủ đầu tư chính thì chúng tôi chưa được gặp để làm việc rõ ràng về sai phạm và yêu cầu dừng hoạt động. Hơn nữa, lực lượng phường lại mỏng, lại cách sông cách đò nên không thể giám sát thường xuyên nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn”.

Hoàn toàn sai phép, không đủ thủ tục, bị yêu cầu dừng hoạt động từ những năm 2016 nhưng trên thực tế đến nay vẫn hoạt động rầm rộ. Lý do nào mà công ty TNHH Việt Anh có thể làm được như vậy?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Mặc sai phạm, bê tông Việt Anh vẫn ngang nhiên hoạt động?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bảo tồn chim hoang dã: Cần một giải pháp hiệu quả và bền vững
Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa ra mắt tài liệu “Các loài chim hoang dã nghiêm cấm hoặc hạn chế quảng cáo và mua bán” nhằm hỗ trợ các nỗ lực thực thi Chỉ thị số 04/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách bảo tồn chim hoang dã

Tin mới