Thứ bảy, 20/04/2024 03:18 (GMT+7)

Hà Nội: Một nhà chặn cống rãnh, cả xóm điêu đứng vì ô nhiễm nặng

Mạnh Hoàng -  Thứ sáu, 10/05/2019 16:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phải chịu ô nhiễm, hôi thối trong suốt thời gian dài, cả tinh thần lẫn sức khỏe của người dân Ngõ Sâu hao hụt trầm trọng.

Vừa qua, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn kêu cứu của các hộ dân trú tại xóm Ngõ Sâu, ngách 6, ngõ 66 đường Nhuệ Giang, cụm 11, xã Tân Hội (Đan Phượng, TP.Hà Nội), nội dung phản ánh về việc đã gần 3 tháng nay họ hằng ngày phải sống trong cảnh ô nhiễm do ngập úng lâu ngày, nước thải sinh hoạt không lối thoát bốc mùi hôi thối.

Nguyên nhân được các hộ dân trình bày trong đơn kêu cứu là do việc gia đình ông bà Sinh Tuyên (Sinh Luyện) khi xây dựng công trình đã lấn chiếm phần diện tích rãnh thoát nước thải chung của cả xóm, khiến đường rãnh nước thải duy nhất dẫn ra ngòi của cả xóm tồn tại gần 1 thế kỷ bị bịt cứng.

Ngày mưa nước ngập vào nhà các hộ dân.

Sự việc diễn ra cũng đã gần 3 tháng, mặc dù nhiều hộ dân đã làm đơn kêu cứu các cơ quan chức năng của địa phương. Tuy nhiên sự việc vẫn chưa được xử lý, khiến những người sinh sống trong khu vực này phải chịu mùi hôi thối từ nước thải ứ đọng rất mất vệ sinh. Tình trạng này diễn ra lâu ngày, gây ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, cả tinh thần và sức khỏe của người dân hao hụt trầm trọng.

Ghi nhận của PV, khi đến gần nhận ngay ra được mùi hôi thối của vũng nước lớn bốc lên. Do nước không có đường chảy, các hộ dân phải tự mua máy bơm, dẫn đường ống nước qua một hộ khác để bơm thoát nước ra ngòi (cống lớn - PV). Cứ vài giờ lại bật máy bơm một lần, luôn có người túc trực ở gần để canh giữ và bật tắt máy.

Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời, máy bơm không thể hút hết bùn đất, cặn bẩn đi. Ngày qua ngày, bùn sình tích tụ dần tạo thành nơi sinh sống của muỗi và bọ gậy rất ô nhiễm.

Nước ứ đọng hôi thôi, là nơi sinh sống của ruồi muỗi, bọ gậy rất ô nhiễm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Anh Phạm Đình Việt, trú tại ngách 6/66 Nhuệ Giang, xã Tân Hội (Đan Phượng, TP.Hà Nội) chia sẻ: “Dù mưa to hay mưa nhỏ cái ngõ này đều úng ngập, trời không mưa thì nước thải sinh hoạt hằng ngày cũng đủ cho cửa ngõ nhà tôi đọng vũng nước to.

Có đường thoát nước đâu mà chẳng vậy, mùi hôi thối bốc lên, bùn đất nhầy nhụa, bọ gậy loăng quăng rất nhiều. Gia đình tôi phải xây cao 3 hàng gạch ngay cửa ngõ để chắn nước tràn vào sân. Cuộc sống nhiều tháng này của cả xóm bị đảo lộn, lo nơm nớp bệnh tật ập đến, rất khổ sở”.

Trong đơn kêu cứu, nhiều hộ dân khẳng định đường thoát nước của xóm đã có hàng chục năm nay, chính ở vị trí cửa hàng hiện tại của gia đình ông bà Sinh Tuyên (ông bà Sinh Tuyên mua lại đất của ông Nguyễn Hữu Hồng).

Trước khi đường thoát nước bị chặn, các hộ trong xóm cũng đã báo cáo chính quyền xã Tân Hội nhưng không hiểu vì lí do gì, rãnh thoát nước vẫn bị chiếm dụng xây dựng.

Chiếc máy bơm duy nhất dùng để thoát nước cho cả xóm.

“Trước khi nhà ông bà Sinh Tuyên xây dựng nhà cấp 4, chúng tôi cũng đã phản ánh lên xã. Thời gian đó, ông Thanh là cán bộ địa chính xã đã xuống cắm mốc cho nhà ông bà Sinh Tuyên xây chặn luôn rãnh thoát nước của xóm và còn đập cả móng tường bao nhà ông Việt.

Ông Thanh nói, nếu ông ấy sai ông ấy sẽ chịu trách nhiệm. Vậy mà giờ chúng tôi sống khổ sở thế này, chẳng thấy mặt mũi các ông ấy đâu”, một người dân sống ở ngõ 66 Nhuệ Giang bức xúc cho biết.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Đan Phượng do ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, ngày 26/03/2019

Được biết, sau nhiều lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng của địa phương phản ánh về tình trạng trên, ngày 26/03/2019 lãnh đạo UBND huyện Đan Phượng đã có văn bản số 343/UBND-VP do ông Nguyễn Hữu Hoàng – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng ký. Trong văn bản, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng đã yêu cầu UBND xã Tân Hội xem xét, giải quyết đơn của công dân theo thẩm quyền, báo cáo UBND huyện trước ngày 13/5/2019 và thông báo kết quả giải quyết đến Ban Tiếp công dân huyện theo dõi, tổng hợp.

Trong thời gian đợi UBND xã Tân Hội có báo cáo cụ thể, hàng loạt hộ dân vẫn đang phải dùng máy bơm để thoát nước, sống từng ngày nơm nớp lo sợ bệnh tật.

Liên quan đến vấn đề này, sáng ngày 10/5 PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã đến UBND xã Tân Hội đặt lịch làm việc. Văn thư UBND xã Tân Hội cho biết, vì chủ tịch là người phát ngôn của cơ quan nhưng hiện đang đi họp ở trên huyện nên đề nghị PV để lại giấy giới thiệu cùng nội dung trao đổi và sẽ thông báo lại sau.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Một nhà chặn cống rãnh, cả xóm điêu đứng vì ô nhiễm nặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...