Thứ bảy, 20/04/2024 16:29 (GMT+7)

Hà Nội một tuần có đến 6 ngày chất lượng không khí ở mức kém

MTĐT -  Thứ bảy, 30/11/2019 15:19 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tổng cục môi trường cho biết, trong tuần qua từ ngày 22/11 đến ngày 29/11, chất lượng không khí của Hà Nội duy ở mức kém đối với 6/7 ngày, còn sáng nay 30/11 ô nhiễm tới mức ảnh hưởng tới sức khỏe.

Sáng 30/11, theo trang quan trắc AirVisal, chất lượng không khí ở hầu hết điểm quan trắc trên địa bàn Hà Nội đều ở mức xấu (AQI trên 150, dưới 200). Cá biệt, một số trạm tiệm cận mức rất xấu như Tây Hồ 176, Hàng Đậu 181, Tô Ngọc Vân 174, Thành Công 175. Chất lượng không khí kém và xấu đã diễn ra từ đầu tuần và duy trì gần như cả tuần.

Còn theo trang quan trắc của Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội sáng nay, chất lượng không khí ở khu vực Hàng Đậu, Thành Công, Đại sứ quán Pháp, Minh Khai - Bắc Từ Liêm cũng ở mức kém. Chỉ số AQI dao động 160-180.

Cũng theo thông tin từ Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên Môi trường, Hà Nội có mức độ ô nhiễm cao nhất, sau đó đến các TP Việt Trì, Hạ Long, TP.HCM, riêng Huế và Đà Nẵng chất lượng không khí vẫn ở mức tốt.

Chất lượng không khí sáng 30/11 ở thủ đô vẫn ở mức kém, AQI tiệm cận 200 ở một số điểm. Ảnh: AirVisual.

Đặc biệt, trong khoảng 21-29/11, Hà Nội có đến 6/7 ngày không khí ở ngưỡng kém. Theo đó, ô nhiễm không khí chủ yếu gây ra bởi bụi mịn PM 2.5, các thông số khác (NO2, O3, CO, SO2) về cơ bản vẫn nằm trong giới hạn cho phép so với tiêu chuẩn của bộ.

Giá trị trung bình 24 giờ của PM 2.5 tại Hà Nội có cao nhất, có đến 6/7 ngày giá trị này vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Tại Việt Trì có 4/7 ngày chất lượng không khí ở mức xấu (101-150), còn tại TP.HCM là 1/7 ngày. Tại Huế và Đà Nẵng, chất lượng không khí vẫn ở mức tốt.

Tại Đà Nẵng và Huế, giá trị thông số PM2.5 vẫn thấp hơn giới hạn của tiêu chuẩn cho phép trong tất cả các ngày. So với tuần trước đó, chất lượng không khí trong tuần từ 22/11 đến 29/11 kém hơn rõ rệt. Tại Hà Nội, hàm lượng bụi mịn PM2.5 cao nhất là từ đêm đến đầu giờ sáng, đạt cực đại lúc 5-6h sáng và giảm dần cho đến trưa và chiều.

Tổng cục Môi trường nhận định miền Bắc giai đoạn giữa mùa đông là thời kỳ chất lượng không khí thấp nhất trong cả năm. Vì vậy, người dân cần theo dõi các thông tin về chất lượng không khí để có những ứng phó phó phù hợp. Trong những ngày chất lượng không khí ở mức kém và xấu (AQI trên 100) thì hạn chế các hoạt động ngoài trời, luôn đeo khẩu trang chống được bụi mịn và hạn chế mở cửa nhà.

Diễn biến giá trị trung bình 24 giờ của thông số PM2.5. 

Trao đổi với Vnexpress về vấn đề này, PGS Nghiêm Trung Dũng, nguyên Viện trưởng Khoa học và Công nghệ Môi trường (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ô nhiễm ở Hà Nội như hiện tại là đặc thù của thời tiết.

"Các nguồn phát thải ô nhiễm trong khu vực như giao thông, xây dựng về cơ
bản có thể xem là không thay đổi trong thời gian ngắn hạn. Tuy nhiên, mấy ngày nay điều kiện khí tượng không thuận lợi cho việc khuếch tán", ông Dũng nói.

Ông Dũng cho rằng gió mùa đông bắc có thể mang bụi từ nơi khác tới, qua đó có thể góp phần làm gia tăng ô nhiễm không khí. Ngoài ra, bụi thứ cấp được hình thành trong quá trình tổng hợp từ các nguồn thải khác làm tăng chỉ số PM2.5.

"Tuy nhiên, để có thể đánh giá được một cách đầy đủ, chính xác và định lượng, cần phải có đủ số liệu đo với độ tin cậy tốt", ông Dũng nói thêm.

Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch, cho rằng cần xác định thời tiết hay hiện tượng nghịch nhiệt chỉ là điều kiện làm tăng hoặc giảm mức độ ô nhiễm, chứ không phải là nguyên nhân gây ra ô nhiễm.

"Việc cần làm là xác định nguồn do hoạt động giao thông, sản xuất hay nguồn từ các tỉnh thành lân cận gây ra", ông Tùng nói và cho rằng cần nhanh chóng tiến hành các phương pháp nghiên cứu khoa học để đưa ra con số cụ thể.

Cũng trong ngày 30/11, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một số tỉnh miền Bắc bắt đầu ảnh hưởng bởi không khí lạnh, khoảng chiều và đêm 1/12, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, ở Bắc Bộ sẽ có mưa, mưa nhỏ rải rác từ chiều 1/12, đến đêm trời trở rét. Từ ngày 2/12, tình trạng ô nhiễm không khí ở miền Bắc sẽ giảm, chất lượng không khí sẽ được cải thiện hơn do tác động của đợt không khí lạnh kèm theo mưa.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội một tuần có đến 6 ngày chất lượng không khí ở mức kém. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất
WHO phát hiện virus cúm H5N1 trong sữa bò
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19/4 thông báo đã phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ virus này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.
Bài thơ: Nhớ Tháng Tư
Tháng Tư về mang theo nhiều kỷ niệm ////Đường Vườn Chuối (1) năm nào hai đứa cùng đi ///Có hàng me xanh cùng gió thầm thì///Loang loáng nước cơn mưa chiều đầu hạ