Thứ sáu, 19/04/2024 09:58 (GMT+7)

Hà Nội: Người dân hào hứng đổi rác thải tái chế lấy quà tặng

Lam Vy - Đăng Thái -  Thứ bảy, 29/08/2020 20:37 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng 29/8, ngay từ sáng sớm nhiều người dân trên địa bàn phường Cửa Đông đã xếp hàng mang các bao đựng giấy, phế thải, chai nhựa các loại đến địa điểm thu gom để đổi quà.

Thực hiện phương án 121/PA – UBND Quận Hoàn Kiếm “Quản lý, phân loại và thu gom rác thải tại nguồn trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm (Giai đoạn 1 năm 2020)”, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với UBND phường Cửa Đông (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) triển khai điểm thứ 3 của chương trình phân loại rác tại nguồn thông qua hoạt động "Đổi rác thải tái chế lấy quà tặng”.

Qua ghi nhận của PV, rất nhiều người dân đã có nhận thức về việc bảo vệ môi trường, xác định phân loại rác tại nguồn cũng là việc làm rất dễ thực hiện và mỗi cá nhân cùng thực hiện sẽ góp phần giữ gìn môi trường sống cho bản thân cũng như các thế hệ sau. Với công nghệ hiện đại  4.0, mọi người khi có điện thoại thông minh đều có thể  dễ dàng tải app MGreen để được thu gom rác tái chế tại nhà hàng tuần.

Ngay từ rất sớm, nhiều người dân đã xếp hàng tại điểm thu gom, phân loại rác để đổi quà.

 Có mặt tại điểm thu gom từ sớm, bà Trương Thị Khẩu - Số nhà 13, Nguyễn Quang Bích, phường Cửa Đông chia sẻ với PV:

“Tôi được tiếp cận cùng với đoàn môi trường và các cán bộ địa phương đi đến từng nhà để tuyên truyền, tôi nhận được những kiến thức về phân loại rác thải qua sự phân tích, giải thích của các cán bộ môi trường, đồng thời tôi cũng tiếp cận trên các phương tiện thông tin đại chúng cho nên tôi đồng tình và nhiệt liệt hưởng ứng phong trào này”.

Địa điểm thu gom, phân loại rác tại nguồn trên địa bàn phường Cửa Đông

Việc phân loại rác vừa giữ gìn vệ sinh môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe của chính cá nhân mình và cộng đồng không những trước mắt mà còn lâu dài. Những loại rác thải khó phân hủy rất nguy hại. Việc các cơ quan chức năng và môi trường tổ chức các phong trào đổi rác lấy quà như thế này tôi và các hộ dân xung quanh đã mong muốn từ rất lâu và luôn sẵn sàng hưởng ứng”.

“Trong gia đình tôi luôn thực hiện việc phân loại rác bởi vì những túi ni nông, chai nhựa, kim loại rất khó và lâu phân hủy, cho nên bằng ý thức tự giác tôi đã thực hiện phân loại ngay tại nhà mình và còn tuyên truyền cho nhiều người khác cùng thực hiện theo”. Bà Khẩu chia sẻ

Nhận thấy việc thu gom, phân loại rác tại nguồn là việc làm rất dễ thực hiện, bác Lê Kim Thông - 93 Lý Nam Đế chia sẻ:

“Chương trình này dễ thực hiện bởi vì ngay từ gia đình chúng tôi đã thực hiện việc phân loại rác này rồi. Trước đây, gia đình tôi thường phân loại rồi để tạm vào một góc và khi nào nhiều lại gọi mấy chị thu mua đồng nát rong đến mua, khi có chương trình này thì mang ra đây để đổi. Hoạt động gom đổi này khác ở chỗ là đưa rác thải đã phân loại có thể tái chế này đến đúng các điểm tái chế. Các nước trên thế giới đã thực hiện từ rất lâu, ở nước ta cần thực hiện sớm hơn. Trước khi có những chương trình thu đổi như thế này tôi cùng một số gia đình cũng đã tự tổ chức để thu đổi. Ngoài ra chúng tôi cũng phối hợp với một số đơn vị của phường và tổ dân phố để đến từng nhà tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân thực hiện việc phân loại rác tại nguồn”.

Với công nghệ hiện đại  4.0, mọi người khi có điện thoại thông minh đều có thể  dễ dàng tải app MGreen để được thu gom rác tái chế tại nhà hàng tuần.

 “Tôi hy vọng sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình như thế này nhưng với điều kiện là tất cả từ các cơ quan chức năng, đơn vị môi trường đến người dân cùng nhau vào cuộc, phải làm cho người dân hiểu được hậu quả của rác thải nhựa, của việc không phân loại rác để từ đó khuyến khích họ thực hiện phân loại rác. tuyên truyền và làm cho người dân hiểu được nét văn minh của chương trình này”. Bác Thông cho biết thêm.

Được biết chương trình  phân rác thải tại nguồn được thực hiện triển khai thí điểm tại 3 địa điểm phường Phan Chu Trinh, phường Lý Thái Tổ và phường Cửa Đông, sau 3 tuần việc triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn và xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải tái chế bước đầu đã có những hiệu ứng tích cực.

Theo thông tin mới nhất mà Urenco cung cấp, chương trình được thí điểm tại phường Phan Chu Trinh thực hiện đổi được 267kg, Phường Lý Thái Tổ là 333 kg, Phường Cửa Đông được 490,5 kg. Tổng khối lượng rác tái chế thu đổi được là 1090,5 kg.

Với số lượng rác thải thu được tại 3 phường trong thời gian qua có thể thấy rằng chương trình phân loại rác tại nguồn và đổi rác thải tái chế đang dần được người dân hưởng ứng rất tích cực, ý thức của người dân cũng đã được nâng cao trong việc tự phân loại rác thải và rác tái chế tại nhà.

Trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Lê Quang Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội chia sẻ:

“UBND phường Cửa Đông đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội chi nhánh Hoàn Kiếm, phối hợp với từng Chi hội, các cơ quan đoàn thể, đặc biệt là các tổ công tác của khu dân cư để tuyên truyền đến từng hộ gia đình, hộ kinh doanh, từng người dân. Căn cứ vào tài liệu hướng dẫn của Quận, Phường, hướng dẫn người dân nhận biết các loại rác tái chế cần được thu gom và phân loại. Qua một tuần thí điểm trên địa bàn có thể thấy các người dân, các hộ gia đình trên địa bàn hưởng ứng nhiệt tình với phương án, kế hoạch của phường”.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Người dân hào hứng đổi rác thải tái chế lấy quà tặng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Ếch
Con ếch ngồi ở đáy giếng///Vì sao nó kêu rất to,///và huyênh hoang quá đỗi?///Giương đôi mắt lồi, nó đang chứng tỏ điều chi?