Hà Nội: Ô nhiễm bụi gia tăng vì 3 năm không rửa đường
Ba năm qua thành phố Hà Nội dừng hoàn toàn việc rửa đường, thay thế bằng loạt xe quét hút hiện đại. Thế nhưng, xe quét hút vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả, ô nhiễm bụi ngày càng gia tăng.
Hình ảnh xe quét hút hiện đại “xả bụi” trên đường. |
Xe quét rác hiện tại gây ô nhiễm
Việc rửa đường được Hà Nội “cắt” khỏi các danh mục đấu thầu dịch vụ công ích từ năm 2017. Một năm trước đó, dịch vụ công này cũng đã được yêu cầu tạm dừng, thay thế bằng máy quét hút.
Ông Vũ Đăng Định - người phát ngôn UBND Thành phố Hà Nội chỉ ra 12 nguyên nhân gây ô nhiễm gồm: Khí xả thải từ ôtô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Các nguyên nhân khác là: đốt rơm rạ, rác; thu gom rác thải chưa tốt; ô nhiễm ao hồ lâu năm; bùn thải chưa được xử lý; khói bụi từ các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố và một số tỉnh lân cận; tác động của khí hậu và thời tiết chuyển mùa. Thực tế hiện nay, Hà Nội được ví như “đại công trường” với hàng loạt dự án, công trình lớn nhỏ đang triển khai thi công khiến lượng bụi phát sinh rất lớn. |
Cần duy trì việc rửa đường
Theo Laodong.vn, Chủ tịchUBND TP.Hà Nội cho biết, mỗi năm trung bình thành phố mất khoảng 70 tỉ đồng cho việc tưới nước rửa đường. Để tiết kiệm số tiền này, Hà Nội đã nhập hơn 100 xe hút bụi, quét rác từ Đức.
Theo đó, mỗi chiếc xe này có giá 1 tỉ đồng, hút được khoảng 1,5m3 bụi, rác mỗi ngày. Tiếp đến, mỗi xe làm bằng 12 người công nhân. Đặc biệt, mỗi năm Hà Nội không phải mất 70 tỉ đồng tưới nước, rửa đường.
Tuy nhiên, qua ghi nhận của chúng tôi, số xe này hoạt động chưa hiệu quả, thậm chí gây bụi và ô nhiễm hơn. Bởi lẽ xe chỉ chạy lòng vòng dưới hai mép đường, khi đầy thì xe nhả rác ra đằng sau. Ngoài ra, trên hè phố nhiều gốc cây, nhiều ngóc ngách thì xe hút bụi, hút rác này không hoạt động được.
Trao đổi với chúng tôi ngày 3.10, lãnh đạo Cty Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, Quyết định của Bộ Xây dựng hiện vẫn có hạng mục rửa đường và các tỉnh, thành phố khác vẫn duy trì công việc này. Tuy nhiên, Hà Nội đã dừng việc rửa đường từ năm 2017.
"Nếu duy trì việc rửa đường thì Cty mỗi ngày sử dụng khoảng 1.000m3 nước, rửa đường 1 lần vào ban đêm. Đối với các tuyến chính mà có yêu cầu của TP sẽ thực hiện thêm một lần vào buổi trưa" - vị này thông tin.
Nhiều chuyên gia cho rằng, để hạn chế tình trạng bụi, cần tăng tần suất quét hút bụi trên địa bàn, nhất là thực hiện rửa đường bằng ô tô chuyên dụng (áp lực cao) vào ban đêm. Có vậy, môi trường thủ đô mới thực sự xanh - sạch - đẹp.
Ứng Chi (T/H)