Thứ sáu, 19/04/2024 06:23 (GMT+7)

Hà Nội ô nhiễm không khí 'chưa từng có', người dân cần phải làm gì?

MTĐT -  Thứ ba, 12/11/2019 10:07 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sáng nay (12/11), kết quả quan trắc chất lượng không khí ở nhiều tỉnh thành khu vực phía Bắc gần như tất cả đều màu tím, thể hiện chất lượng không khí xấu, nguy hại.

"Ô nhiễm tới mức này là gay go lắm rồi" - TS Hoàng Dương Tùng lo lắng.

Theo ghi nhận, tại thời điểm 6h sáng 12/11, điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng cao nhất thể hiện màu nâu và là ngưỡng nguy hại theo cách tính chất lượng không khí của Việt Nam.

Đây cũng là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người.

Theo các chuyên gia, chất lượng không khí miền Bắc những ngày qua đang ở thời điểm giao mùa Thu - Đông, thời tiết ngày nắng, đêm lạnh, hanh khô nên dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Đây là nguyên nhân khiến khói bụi bị giữ lại ở bầu khí quyển, không thể phát tán và bay đi.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir sáng 12-11 ghi nhận nhiều điểm ở miền Bắc đều ô nhiễm không khí. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Đáng lưu ý theo thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), chất lượng không khí Hà Nội những ngày qua đang có dấu hiệu xấu đi, đặc biệt là vào buổi sáng và chiều tối. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cũng tăng dần. Dự kiến những ngày tới do thời tiết không có nhiều thay đổi, nên tình trạng ô nhiễm sẽ khó được cải thiện.

Theo TS Hoàng Dương Tùng, mấy ngày gần đây ô nhiễm không khí liên tiếp gia tăng. Tuy nhiên, nguy hại hơn, theo ông Tùng, chính là vấn đề chưa thấy những biện pháp giảm ô nhiễm quyết liệt như các nước trong khi tình hình ngày càng đáng lo ngại.

Trước tình trạng không khí Hà Nội ô nhiễm đáng báo động như hiện nay, TS Hoàng Dương khuyến cáo người dân cần thực hiện nghiêm chỉnh một số quy tắc sau để bảo vệ sức khỏe chính mình:

- Không mở cửa sổ, hạn chế tập thể dục ngoài trời vào buổi sáng.

- Nên sử dụng khẩu trang chống bụi khi ra đường. Trong trường hợp chưa trang bị được loại khẩu trang ưng ý, người dân có thể lồng 2 khẩu trang y tế làm một để đeo mỗi lần ra đường. Che chắn mặt mũi, tay chân cẩn thận khi đi ra ngoài.

- Hạn chế ra ngoài vào giờ cao điểm ô nhiễm. Tốt nhất nên ở trong nhà trong khoảng thời gian ô nhiễm nặng bao trùm thì càng tốt.

- Đặc biệt, vào những ngày chỉ số chất lượng không khí nhiều điểm đỏ, nâu thì những người nhạy cảm về sức khỏe như trẻ em, người già không nên ra đường. Đặc biệt là vào buổi sáng.

- Khi xe dừng đèn đỏ nên tắt máy, nhất là ở ngã tư.

Ngoài ra, người dân cần chú ý bảo vệ sức khỏe của mình hơn bằng cách duy trì thói quen xem chỉ số chất lượng không khí mỗi ngày trước khi ra ngoài.

Tổng cục Môi trường cho biết, những ngày tới, theo thông tin dự báo thời tiết, Hà Nội đang trong giai đoạn hanh khô, tốc độ gió thấp, ban ngày có nắng, đó là các điều kiện dễ xảy ra hiện tượng nghịch nhiệt. Vì vậy, các chất ô nhiễm trong không khí, trong đó có PM2.5 không thể phát tán lên cao và đi xa.

Những ngày tới, chất lượng không khí có thể vẫn duy trì ở mức kém, đặc biệt là khoảng thời gian ban đêm và đầu giờ sáng. Nhiều báo cáo khoa học về chất lượng không khí Hà Nội cho thấy, mùa đông là mùa ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng thời tiết nghịch nhiệt thường xuyên xảy ra khiến chất ô nhiễm không khuếch tán được mà lắng đọng tại lớp khí quyển sát bề mặt, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Do đó, bất cứ ai, thuộc khu vực nào – ngay cả ngoài thành phố Hà Nội cũng không được chủ quan để bảo vệ sức khỏe chính mình.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội ô nhiễm không khí 'chưa từng có', người dân cần phải làm gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.