Thứ năm, 18/04/2024 16:52 (GMT+7)

Hà Nội: Rác thải ngập tràn, ý thức công dân và trách nhiệm của chính quyền

Vân Oanh -  Thứ ba, 27/03/2018 11:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng dài hơn 2km từ đường Bằng Liệt đến đường Phan Trọng Tuệ khiến người dân bức xúc phản ảnh chính quyền nhưng câu trả lời là kiểm tra, xác minh và sẽ xử phạt sau...

Theo quan sát của PV đoạn đường dài hơn 2km này, chạy dọc từ đê sông Tô Lịch đến cầu Tó thì rác thải sinh hoạt, đặc biệt là phế thải xây dựng chất thành từng đống to, nhỏ rải khắp bên đường.

Rác thải sinh hoạt, phế thải xây dựng hỗn độn bên lề đường

Đây là đoạn đường đi qua khu đô thị Tây Linh Đàm, dù vậy nhưng việc để mất mĩ quan đô thị, bãi rác mọc lên như nấm, đất, đá, gạch vứt lởm chởm bên đường.

Men theo con đường ấy, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phát hiện có rất nhiều bãi rác tự phát, dù đường đã được phát quang cây cỏ, tại khu đất trống đó thay thế là những túi rác to nhỏ, mùi hôi thối bốc lên cùng mùi cháy của túi nilon, nhựa, củi…

Đây có phải bộ mặt của thủ đô?

Tại ngõ 250 đường Phan Trọng Tuệ (khu vực gần nhà máy sơn) thì tình trạng xuống cấp của con đường này, bụi cùng đất đá, cùng bãi rác chỏng chơ bên đường, cùng biển cấm đổ rác thải, vậy liệu phế thải bắt được phạt 3.000.000 đồng.

Một khu vực khác trên đường Phan Trọng Tuệ thì những gồ đất, đát, gạch cao trải dài bên lề đường, tại đây phóng viên quan sát thấy có rác thải sinh hoạt, đồ phế thải được đốt chưa sạch.

Càng cấm việc đổ rác càng rầm rộ

Chị Nguyễn H., người dân sống gần đấy bức xúc: “Khu vực này có nhiều đất trống nên những nhà xây dựng toàn đổ phế thải xây dựng ra đây. Nhiều người dân cũng thấy người ta vứt nên mình cũng vứt. Điều bức xúc là nhiều khi có rác thải sinh hoạt túi to nhỏ vứt đấy nhưng ba, bốn hôm thậm chí một tuần vẫn chưa có công nhân vệ sinh dọn dẹp nên từ một khu để rác nhỏ giờ đã thành bãi rác bất đắc dĩ như thế này”.

Những bọc rác được chất đống hơn một tuần

Tìm hiểu về khu tập kết rác trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Hưởng – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết: Trên địa bàn xã Thanh Liệt hiện chưa có khu quy hoạch bãi tập kết rác, chúng tôi có gửi đề nghị cùng kế hoạch quy hoạch lên UBND huyện Thanh Trì xin quyết định quy hoạch hai bãi để tập kết rác trên địa bàn xã. Một là khu vực cuối đường 25m gần trường Mầm non B Thanh Liệt và hai là bãi tập kết gần nhà máy sơn (đường Phan Trọng Tuệ). Vì chưa có quy hoạch bãi tập kết rác nên tình trạng rác vứt bừa bãi trên nhiều cung đường của xã rất khó xử lý triệt để.

Chính quyền xã cũng đã dùng biện pháp tuyên truyền, phát thanh, thành lập các đoàn kiểm tra nhắc nhở, thậm chí là xử phạt, rồi ra quân hành tuần vào sáng thứ bảy để tuyên truyền cho người dân, nhặt rác nhưng cũng chỉ sạch được hai, ba ngày là tình trạng đâu vào đấy, cha chung không ai khóc là vậy.

Viễn cảnh cha chung không ai khóc

Điều bất thường là khi PV hỏi về vấn đề tại sao rác trải dài từ đầu đường Bằng Liệt đến Cầu Tó thì ông Hưởng trả lời rằng: Chúng tôi sẽ đi kiểm tra, xác minh lại thông tin này. Điều đó có nghĩa là, chính quyền chưa thực sự sát sao trong việc kiểm tra, theo dõi, quản lý.

Người dân sống xung quanh khu vực này phản ánh: “Gia đình tôi chuyển đến đây đã hơn 1 năm rồi, từ những ngày đầu đã thấy những đống phế thải xây dụng kia rồi, nhưng mãi chưa thấy chính quyền xử lý, người dân có kiến nghị lên chính quyền nhưng chỉ nhận được lời hứa sẽ xử lý sau. Mà rác thải lúc nào cũng tăng chứ không có giảm”.

Chỗ nào trống thì rác hiện diện

Câu hỏi đặt ra là chính quyền đã làm gì để giữ gìn bộ mặt đô thị ? Những ngày ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường liệu có thực hiện? Và đến bao giờ những bãi rác kia mới được dọn sạch, trả lại sự sạch sẽ cho thủ đô?

Câu trả lời cần sự quyết liệt hành động của chính quyền và ý thức bảo vệ môi trường của người dân. Chính quyền cấp xã, phường là đơn vị gần nhất xử lý các điểm rác này để giữ bộ mặt đô thị đàng hoàng, xanh và sạch sẽ.

 Video:

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Rác thải ngập tràn, ý thức công dân và trách nhiệm của chính quyền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.