Thứ sáu, 29/03/2024 02:09 (GMT+7)

Hà Nội sẽ sản xuất diesel sinh học từ mỡ phế thải lò mổ, bảo vệ MT

MTĐT -  Thứ hai, 12/11/2018 14:11 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo khởi động dự án "Xây dựng mô hình xử lý môi trường các lò giết mổ và sản xuất diesel sinh học từ mỡ phế thải”.

Hội nghị có sự tham gia của các chuyên gia Nhật Bản, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường, công nghệ sinh học; giáo sư, nhà nghiên cứu đến từ 1 số trường đại học của Nhật Bản và Việt Nam.

Tại Hội thảo, Phó giám đốc Sở TN-MT HN Lê Thanh Nam cho biết hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 988 cơ sở, điểm giết mổ gia súc, bao gồm các khu giết mổ tập trung và chủ yếu là các cơ sở nhỏ lẻ phân bổ tại các khu dân cư, dẫn tới khó khăn trong công tác kiểm soát xử lý ô nhiễm, gây thách thức không nhỏ trong công tác bảo vệ môi trường. Trong đó có 125 cơ sở được kiểm soát. Tổng lượng thịt gia súc gia cẩm hàng ngày cung cấp từ các sở sở được kiểm soát đạt khoảng trên 400 tấn/ngày, đáp ứng khoảng 59% nhu cầu tiêu thụ thịt của toàn Thành phố.

Trên địa bàn TP. Hà Nội có gần 1.000 cơ sở giết mổ gia súc. Ảnh: Internet. 

Theo thống kê, trung bình cứ 1000 kg thịt thì có 280kg - 300kg chất thải thải ra môi trường. Chất thải tại các lò mổ trộn lẫn với rác thải sinh hoạt dẫn đến khó khăn trong việc thu gom xử lý chất thải lò mổ. Mỡ bẩn từ các lò mổ tư nhân được các tiểu thương thu gom và bán cho các xưởng chế biến mở bẩn sau đó thành sản phẩm và bán ra thị trường; Một số mỡ bẩn khu ngoại đô được chở đến nội đô tiêu thụ cho các nhà hàng quán ăn.

Thực tế hiện này, mỡ bẩn và các chất thải từ các lò giết mổ gia xúc, gia cầm tràn lan ngoài thị trường, đang là vấn đề nhức nhối trong xã hội, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng, cần được kiểm soát, có biện pháp xử lý kịp thời.           

Tại hội thảo, Ông Toshiyuki Yamazaki - Đại diện Tổ chức hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng đây là dự án thiết thực và có ý nghĩa, góp phần không nhỏ trong việc giải quyết ô nhiễm môi trường của thành phố Hà Nội, mặt khác, khi dự án được triển khai, sẽ tạo ra được một lượng lớn diesel sinh học làm nguyên liệu phục vụ cho các phương giao thông, đặc biệt là hệ thống xe bus của Thành phố.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, Giáo sư Trần Quốc Bình – Trưởng phòng Khoa học công nghệ, Trường Đại học KHTN, ĐHQGHN khẳng định, với kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ sinh học, là một trong những trường đại học hàng đầu của Việt Nam về nghiên cứu khoa học cơ bản. Trường đại học KHTN sẵn sàng phối hợp cùng với các đơn vị, chuyên gia của Nhật Bản và Hà Nội nghiên cứu, tham gia dự án nhằm đạt hiệu quả cao nhất.

Giáo sư Yasuaki Maeda – Đại diện Trường Đại học Vùng Osaka, Nhật Bản cho biết, sản phẩm diesel sinh học từ mỡ phế thải động vật đã được sử dụng cho các tàu du lịch tại Hạ Long (Quảng Ninh) cho đến nay vẫn rất tốt và không có vấn đề gì xảy ra. Ông mong muốn dự án này được triển khai tại Hà Nội sẽ tạo ra lượng diesel phục vụ hoạt động cho hệ thống các xe bus của Thành phố, góp phần tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Được biết, sản phẩm diesel sinh học từ mỡ phế thải động vật đã được sử dụng cho các tàu du lịch tại Hạ Long (Quảng Ninh) cho đến nay vẫn rất tốt và không có vấn đề gì xảy ra.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ sản xuất diesel sinh học từ mỡ phế thải lò mổ, bảo vệ MT. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.