Thứ năm, 18/04/2024 22:14 (GMT+7)

Hà Nội sẽ xử phạt hành vi đốt than tổ ong gây ô nhiễm môi trường

MTĐT -  Thứ hai, 04/11/2019 15:33 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát, phát hiện xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng đốt than tổ ong gây ô nhiễm môi trường kể từ 1/1/2021.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trên địa bàn Thành phố.

Chỉ thị nêu: Trong nhiều năm qua, việc sử dụng than tổ ong trong sinh hoạt hàng ngày của một bộ phận nhân dân và các hộ kinh doanh dịch vụ đã tạo ra chất thải, khí thải gây ra những tác động xấu đến môi trường không khí do phát sinh bụi mịn PM2,5, khí CO, CO2, SO2 tác hại trực tiếp đến sức khỏe người sử dụng và cộng đồng dân cư, không đảm bảo an toàn về PCCC.

Theo Chỉ thị, thực hiện Nghị quyết của Thành ủy, HĐND Thành phố đến nay mới giảm được khoảng 30% số lượng bếp than tổ ong đang sử dụng so với năm 2017. Ngoài việc do giá thành rẻ, do thói quen của người sử dụng thì nguyên nhân chủ yếu là do nhận thức của người dân về tác hại của than tổ ong đối với sức khỏe và môi trường còn hạn chế, công tác tuyên truyền của các cấp chính quyền, tổ chức chính trị xã hội tại các địa phương còn hạn chế.

Trong khi đó, theo kết quả quan trắc môi trường không khí, các chỉ tiêu về bụi mịn PM2.5, khí CO, CO2, SO2 có thời điểm mức báo động gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nhân dân. Ngoài ra, hàng ngày có hàng trăm tấn xỉ than tổ ong thải ra ảnh hưởng đến công tác thu gom, xử lý rác thải của Thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội yêu cầu, thực hiện các biện pháp quyết liệt để thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than và bếp than tổ ong làm nhiên liệu; Tiếp tục tuyên truyền vận động để người dân, hộ gia đình… thấy rõ tác hại việc sử dụng bếp than tổ ong; Xây dựng kế hoạch, trong đó xác định cụ thể lộ trình, giải pháp quản lý, quy định và chế tài xử lý, chính sách hỗ trợ (hộ nghèo) để đảm bảo đến ngày 31/12/2020, trên địa bàn thành phố không còn sử than tổ ong.

Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, thị xã... trong việc thực hiện. Giao Công an Thành phố Hà Nội: Chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường, Trường CA quận, huyện, thị xã, Trưởng CA phường xã, thị trấn kiểm tra, giám sát, phát hiện xử phạt vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình, hộ kinh doanh sử dụng đốt than tổ ong sau ngày 1/1/2021 gây ô nhiễm môi trường theo thẩm quyền, quy định pháp luật.

Trước đó, theo khảo sát của Sở Tài nguyên - môi trường Hà Nội, toàn thành phố có khoảng 55.000 bếp than tổ ong.

Theo ông Mai Trọng Thái, chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, với số bếp than tổ ong nên trên, mỗi ngày Hà Nội tiêu thụ khoảng 528,2 tấn than, phát thải 1.870 tấn khí CO2 tương đương vào bầu không khí.

"Điều này có nghĩa là mỗi ngày không khí thủ đô phải gánh chịu lượng khí thải khổng lồ, dẫn đến một loạt các hệ lụy về sức khỏe và môi trường" - ông Thái cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội sẽ xử phạt hành vi đốt than tổ ong gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.