Thứ sáu, 29/03/2024 11:55 (GMT+7)

Hà Nội tiếp tục chìm trong bầu không khí ô nhiễm nguy hại

MTĐT -  Thứ năm, 12/12/2019 09:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chất lượng không khí tại Hà Nội những ngày qua liên tục ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “xấu” gây hại cho sức khỏe.

Ghi nhận từ trạm quan trắc của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên (Hà Nội) vào lúc 6 giờ sáng nay (12/12) cho thấy kết quả chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên đến 199, ở ngưỡng “đỏ” theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và là ngưỡng “xấu” theo cách tính chỉ số AQI của Việt Nam. Tới 7 giờ, chỉ số AQI tại đây vẫn tiếp tục ở ngưỡng “xấu” là 198.

Hệ thống đo chất lượng không khí của Airvisual vào lúc 7 giờ cũng đưa ra cảnh báo nhiều khu vực ô nhiễm ở mức nguy hại. Trong đó, chỉ số AQI tại khu vực Hồ Tây là 303; tại GreenID (Cầu Giấy) là 256; tại Tràng Tiền 250. Ghi nhận trên Trang thông tin điện tử và nền tảng ứng dụng PAM Air vào lúc 7 giờ sáng cũng cho thấy, chỉ số chất lượng không khí ở hầu hết các điểm quan trắc đều ở hai ngưỡng “màu đỏ” phổ biến từ 170 - 199.

Vào lúc 7h sáng nay, trên trang Pamair thể hiện một màu đỏ rực pha rất nhiều điểm có màu tím – màu thể hiện mức độ không khí ô nhiễm nặng gây nguy hại cho sức khỏe con người, tại các khu vực trên địa bàn Hà Nội.

Chất lượng không khí Hà Nội ở mức đáng báo động. Ảnh minh họa: Internet.

Những ngày qua, chất lượng không khí Hà Nội liên tục ở mức đáng báo động. Trong sáng hôm qua (11/12), Sở TN&MT Hà Nội cũng thông báo, gần như tại tất cả các điểm quan trắc trên toàn Thành phố đều ghi nhận chất lượng không khí (CLKK) ở mức cảnh báo thứ 5 (trong 6 mức) ngưỡng rất xấu.

Cụ thể, tại Tây Hồ, chỉ số AQI giờ lúc 5h00 sáng nay lên ngưỡng 380, Láng Hạ (đại sứ quán Mỹ) ngưỡng 269…, ngưỡng tím. Ở ngưỡng này, tất cả mọi người trong TP. Hà Nội đều bị nguy hại đến sức khỏe.

Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, trong trường bắt buộc, phải đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Đặc biệt, học sinh không tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời.

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó hoạt động đốt rác, rơm rạ. Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ra ô nhiễm nghiêm trọng. Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. Báo cáo cho biết với đặc điểm thời tiết giao mùa, hiện tượng nghịch nhiệt vẫn có thể tiếp diễn, nồng độ bụi PM2.5 có thể vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao.

Theo dự báo của các chuyên gia, từ nay đến tháng 3 năm sau, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc sẽ còn chịu nhiều đợt ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi hiện tượng nghịch nhiệt sẽ còn tiếp tục. Để theo dõi thông tin về chất lượng không khí, người dân nên thường xuyên cập nhật qua website của Tổng cục Môi trường như: cem.gov.vn; aqicn.org của Đại sứ quán Mỹ; PAMAir, Air visual…

Nhật Hạ(t/h)

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội tiếp tục chìm trong bầu không khí ô nhiễm nguy hại. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới