Thứ ba, 16/04/2024 18:54 (GMT+7)

Hà Nội: Tuyến đường 2.5km - Dự án nghìn tỷ chỉ... đổ rác

Thảo Phương -  Thứ tư, 01/08/2018 22:54 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tuyến đường 2.5 km nối từ Đầm Hà qua Giải Phóng (Hoàng Mai – Hà Nội) đã 15 năm triển khai xây dựng. Đến nay vẫn ngổn ngang, dang dở, rác thải thì bủa vây, khiến cho tuyến đường trở nên nhếch nhác.

15 năm chưa giải phóng xong mặt bằng

Theo tìm hiểu của PV, năm 2002, UBND Thành phố Hà Nội đã quyết định phê duyệt dự án đầu tư tuyến đường Đầm Hà – Giáp Bát trên địa bàn huyện Thanh Trì (nay là quận Hoàng Mai) để giảm tải lưu lượng tham gia giao thông trên tuyến đường Linh Đàm. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.300 tỷ đồng, xây dựng theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Hai nhà đầu tư là Công ty CP Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội và Công ty Xây dựng công trình Hoàng Hà liên doanh với nhau. Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Hoàng Mai được chủ đầu tư lập ra để trực tiếp quản lý dự án.

Theo quy hoạch, tuyến đường khi đi qua khu đô thị Định Công tạo thành hình vòng cung. Thế nhưng, chủ đầu tư đã đoạn đường thẳng thành công, khiến cho hàng chục hộ dân ở Phường Định Công và Thịnh Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bức xúc, làm đơn kiến nghị. 

Lác đác bóng công nhân xuất hiện tại công trường

Theo đó, chính quyền quận Hoàng Mai và các ban ngành liên quan đã đề xuất những phương án giải quyết vấn đề mặt bằng trong quý IV/2017, sớm thi công và thông đường trong năm 2018. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ vẫn rất chậm chạp.

Dự án nghìn tỷ biến thành nơi... đổ rác

Theo ghi nhận của PV, cùng với sự trì trệ của dự án, tuyến đường 2.5km này “vô tình” trở thành nơi tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Người dân "vô tư" mang rác thải, bàn ghế cũ ra đây vứt

Tuyến đường nằm gần khu dân cư nên người dân thường đem rác ra đổ. Rác thải bao gồm những túi nilon, bàn ghế cũ… vứt ngổn ngang. Ngày nắng nóng thì bốc mùi kinh khủng. Trời mưa thải từ đống rác rò rỉ, tràn xuống đường tạo thành vũng đen kịt, nhơ nhớp cả đoạn đường.

Tuyến đường trở nên nhếch nhác, mất mĩ quan

Tình trạng ô nhiễm đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, đặc biệt là việc kinh doanh của các nhà hàng quán xá ven đường. 

Đối diện với tuyến đường ô nhiễm là những nhà hàng ăn. 

Anh Lê Văn Thái (Chủ quán sửa chữa xe máy trên tuyến đường này) cho hay: “Do nhà nằm ở gần khu vực này nên tôi biết rất rõ, rác thải ở đây chủ yếu là người dân ở khu vực khác mang đến đổ. Họ lợi dụng ban đêm hoặc sáng sớm, gom rác vào bì rồi chở đến đây đổ nên người dân xóm tôi không thể phát hiện và ngăn chặn được”.

Anh Thái cho biết thêm, do công trình đang thi công nên nhà nào cũng phải đóng cửa vì khói bụi, nay lại chịu thêm cảnh ô nhiễm từ rác thải nên người dân vô cùng bức xức.

Rác thải tràn xuống cả lòng đường gây mất mỹ quan đô thị

Cũng cần phải nói thêm rằng, dù hầu hết các tuyến phố đều có các công ty vệ sinh môi trường đến thu dọn nhưng dường như thói quen đổ rác bừa bãi của người dân vẫn không hề thay đổi, tiện đâu họ vẫn đổ đó.

Điều đáng nói là UBND phường Định Công nằm cách đó không xa. Thế nhưng, thực trạng ô nhiễm này vẫn ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm qua.

UBND Phường Định Công nằm cách đó không xa nhưng nhiều năm qua thực trạng vẫn tồn tại

Thiết nghĩ, trước thực trạng trên, ngoài sự vào cuộc của các cơ quan thẩm quyền để kiểm tra, có biện pháp xử lý nhằm răn đe những cá nhân, đơn vị vi phạm thì cũng cần phải có biện pháp tuyên truyền tích cực nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Tuyến đường 2.5km - Dự án nghìn tỷ chỉ... đổ rác. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Nước lọc có hạn sử dụng không?
Nước uống đóng chai được nhiều người thường xuyên sử dụng vì tính tiện lợi, vệ sinh, dễ dàng mua được ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, nhiều người thường không chú ý đến cách bảo quản và hạn sử dụng của nước uống đóng chai.