Thứ bảy, 20/04/2024 02:38 (GMT+7)

Hà Nội vẫn là đô thị ô nhiễm bụi mịn cao nhất cả nước

MTĐT -  Thứ tư, 25/03/2020 09:00 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

So sánh giữa các đô thị, ngoài Hà Nội là khu vực tiếp tục bị ô nhiễm cao nhất và có tới 4/7 ngày trong tuần bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5.

Thông tin từ Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết từ ngày 13/3 đến nay chất lượng không khí trên cả nước cơ bản vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình. Tuy nhiên, chất lượng không khí giữa các đô thị vẫn có sự khác biệt rõ rệt..

Thủ đô Hà Nội vẫn có 4/7 ngày trong tuần bị ô nhiễm bụi mịn PM2.5. Trong đó, ngày 16/3, ô nhiễm ở mức khá cao (vượt gấp 2 lần giới hạn cho phép của Quy chuẩn Việt Nam.

Các đô thị khác, cơ bản chất lượng không khí vẫn duy trì ở mức tốt và trung bình. So sánh giữa các đô thị, ngoài Hà Nội là khu vực tiếp tục bị ô nhiễm cao nhất, các thành phố Hạ Long, Việt Trì và Thành phố Hồ Chí Minh vẫn có giá trị thông số PM2.5 cao hơn khu vực thành phố Huế và Nha Trang.

Kết quả tính toán chỉ số chất lượng không khí (AQI) ngày cho thấy tại thủ đô Hà Nội có 3 ngày chất lượng không khí ở mức kém (AQI từ 101-150) và 1 ngày có chất lượng không khí ở mức xấu (AQI từ 151-200). Các đô thị khác chất lượng không khí đều duy trì ở mức tốt (AQI dưới 50) và trung bình (AQI từ 51-100).

Tại Thủ đô Hà Nội, giá trị trung bình 24 giờ của thông số bụi mịn PM2.5 có sự thay đổi rất lớn giữa các ngày. Trong đó, ngày 16/3, mức độ ô nhiễm bụi mịn PM2.5 cao nhất so với các ngày khác trong tuần; tại tất cả các trạm đều có giá trị trung bình 24 giờ của bụi mịn PM2.5 vượt giới hạn cho phép Quy chuẩn Việt Nam.

Kết quả tính toán chỉ số AQI ngày tại các trạm cũng cho thấy trong các ngày 13, 15 và 17/3 chất lượng không khí duy trì ở mức kém. Riêng ngày 16/3, chất lượng không khí ở mức xấu tại đa số các trạm.

“Xét tới yếu tố thời tiết, có thể thấy những ảnh hưởng rõ rệt của thời tiết đến chất lượng không khí trong tuần vừa qua. Ngày 13, 15 và 16/3 là những ngày trời âm u, sương mù khá nặng, nhiệt độ giữa ngày và đêm chênh lệch khá lớn, giá trị thông số PM2.5 quan trắc được cũng tăng rất cao,” Tổng cục Môi trường nhấn mạnh.

Những ngày tiếp đó, từ ngày 18-19/3, tình trạng mưa phùn kéo dài trong cả ngày đã khiến mức độ ô nhiễm bụi PM2.5 tại Thủ đô giảm rõ rệt, chất lượng không khí được đánh giá ở mức tốt. Tuy nhiên sang ngày 20/3, tình trạng mưa chấm dứt, kéo theo đó giá trị quan trắc của thông số PM2.5 lại có xu hướng tăng, chỉ số AQI giờ trong ngày đã chuyển sang mức kém.

Bạn đang đọc bài viết Hà Nội vẫn là đô thị ô nhiễm bụi mịn cao nhất cả nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...