Thứ ba, 19/03/2024 14:29 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Các cơ sở nuôi tôm xả thải ra môi trường bốc mùi hôi thối

MTĐT -  Thứ hai, 12/08/2019 14:34 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Nhiều năm nay, hàng loạt hồ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã xả thẳng nước thải bẩn ra biển, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khiến người dân sống xung quanh vô cùng bức xúc.

Báo SGGP đưa tin, tại khu vực bãi biển thôn Bắc Hòa và Phú Hòa (xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) có một hệ thống mương thoát nước chạy dài hàng trăm mét từ khu vực gần một số hồ nuôi tôm ở bên trong gần khu dân cư ra phía ngoài biển, trên lòng mương có nhiều đường ống bằng nhựa và bê tông được lắp đặt nổi đấu nối liền nhau.

Nhưng nhiều ống bê tông hiện đã bị hư hỏng làm nước xả thải chảy tràn ra xung quanh, dòng nước trên mương có màu đen chảy xuyên qua bãi cát rồi đổ thẳng ra biển, kèm theo đó là mùi hôi thối khó chịu.

Theo một số người dân ở xã Cẩm Hòa, trước đây, khu vực này khi chưa quy hoạch nuôi tôm trên cát thì môi trường còn trong lành, người dân trong vùng ra đây tắm biển bình thường, nhưng từ khi có cơ sở nuôi tôm thì khu vực này ao tù nước đọng, ruồi muỗi xuất hiện nhiều, mùi hôi thối khó chịu...Người dân nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng chưa thấy xử lý dứt điểm.

Ông Trần Đình Cúc, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hòa, cho biết: “từ năm 2014 tại thôn Phú Hòa và Bắc Hòa có khoảng 7 cá nhân, doanh nghiệp chủ yếu từ các địa phương khác đến đến đây để đầu tư triển khai dự án nuôi tôm trên cát với hàng chục hecta (dự án đã được tỉnh cấp phép). Tuy nhiên, sau khi nuôi tôm được mấy năm thì một số cơ sở bị thất bại, thua lỗ. Hiện nay chỉ còn khoảng 4 cá nhân, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nuôi tôm với hàng chục hồ tôm”.

Thời gian qua cơ quan chức năng huyện Cẩm Xuyên và xã cũng đã thành lập các đoàn về kiểm tra các cá nhân, doanh nghiệp nuôi tôm trong vùng. Tiếp đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng đã tiến hành kiểm tra, làm việc với cơ sở nuôi tôm và lấy các mẫu nước xử lý đem đi xét nghiệm, nhưng đến nay vẫn chưa có kết luận. Sắp tới xã sẽ tiếp tục cử cán bộ xuống kiểm tra tại các cơ sở nuôi tôm và việc thực hiện quy định bảo vệ môi trường. 

Nước thải bẩn được xả thẳng ra biển ở xã Cẩm Hòa, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh

Cách xã Cẩm Hòa khoảng 15km, nhiều năm nay người dân ở xã Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) cũng bức xúc phản ánh một số cơ sở nuôi tôm trên cát tại địa bàn trong quá trình nuôi, thu hoạch tôm xả thải nước bẩn ra khu vực khe Ngâm rồi chảy thẳng ra biển gây ảnh hưởng môi trường, ảnh hưởng đến đời sống dân sinh và hoạt động kinh doanh du lịch biển tại đây.

Theo nguồn tin từ báo Công an TP.HCM, khu vực hồ nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú (xã Kỳ Xuân, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) gồm có 14 hồ, trong đó 1 hồ xử lý nước thải, 13 hồ nuôi tôm thời vụ được xây dựng ngay cạnh dòng nước Khe Ngâm. Thế nhưng, qua kiểm tra của cơ quan chức năng thì hồ tôm này vẫn chưa có đánh giá tác động về môi trường.

Ông Nguyễn Ngọc Sâm (trú xóm Xuân Phú, xã Kỳ Xuân), bức xúc: “Nhiều lúc, gia đình chúng tôi đang ăn cơm thì mùi hôi thối nồng nặc bay nồng nặc vào nhà. Thắc mắc với chủ hồ họ không chịu tiếp thu khắc phục mà còn nói dối rằng nước thải đã được xử lý khiến chúng tôi càng bức xúc hơn”.

Anh Tô Xuân Duy, chủ nhà hàng Phú Xuân Khang tại bãi biển Kỳ Xuân, ngao ngán nói: “Huyện đang xây dựng bãi biển Kỳ Xuân để thu hút du lịch biển. Thế nhưng khách đến bãi biển này không dám xuống tắm vì nước thải từ hồ nuôi tôm của Hợp tác xã Bảo An Phú xả thái xuống đen ngòm, hôi thối một vùng. Đến việc ngồi ăn uống trong quán còn nghe mùi hôi nói gì đến xuống tắm”.

Đến ngày 31/7/2019, UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản số 4998/UBND-NL giao UBND huyện Kỳ Anh kiểm tra, rà soát tổng thể các nguồn nước thải tại khu vực khe Ngâm để có giải pháp xử lý đồng bộ, bảo vệ môi trường khu vực và vùng biển Kỳ Xuân. Đồng thời chỉ đạo UBND xã Kỳ Xuân khẩn trương khơi thông dòng chảy khe Ngâm, không để nước ứ đọng lâu ngày, hoàn thành trước ngày 30/8/2019.

Đồng thời chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các cơ sở nuôi tôm tại khu vực khe Ngâm chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, xử lý nước thải trước khi xả ra môi trường theo quy định.

Nhật Linh (Tổng Hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Các cơ sở nuôi tôm xả thải ra môi trường bốc mùi hôi thối. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới