Thứ sáu, 29/03/2024 01:40 (GMT+7)

Hà Tĩnh: Cuộc sống người dân đảo lộn vì sông Già ô nhiễm bất thường

MTĐT -  Thứ hai, 16/09/2019 15:48 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Những ngày qua, nười dân Hà Tĩnh lo lắng về tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng trên tuyến sông Già đoạn qua huyện Thạch Hà và Can Lộc.

Hiện nước sông sông Gìa đoạn qua xã Thạch Kênh, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xuất hiện màu đỏ đục, nổi ván dầu. Trên sông xuất hiện tình trạng cá chết rải rác bốc mùi hôi thối nghiêm trọng, gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng ô nhiễm này đã xuất hiện hơn 1 tuần nay, đặc biệt sau đợt lũ vừa rồi nước sông đổi màu, chuyển từ trong xanh sang đỏ đục. Nhà máy nước sạch cụm Bắc Thạch Hà, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh đã phải tạm ngừng cấp nước do nguồn nước sông Gìa bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Hiện toàn bộ người dân 5 xã thuộc huyện Thạch Hà và Can Lộc không có nước sạch để sử dụng mà phải lấy nước giếng khơi và giếng khoan không đảm bảo vệ sinh để tắm giặt. Còn để nấu ăn phải dùng nước mưa tích trữ trong bể. Nhà máy nước không thông báo lúc nào cấp nước trở lại nên khiến người dân rất lo lắng.

Việc tạm ngừng cung cấp nước sạch đã khiến cho cuộc sống của hàng ngàn hộ dân bị đảo lộn. Chia sẻ với báo VOV, bà Trần Thị Kim (xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, gia đình bà chủ yếu sử dụng bằng nguồn nước sạch nên khi nhà máy ngừng cung cấp nước khiến cuộc sống của gia đình bà gặp nhiều khó khăn.

“Nhà máy chỉ thông báo việc dừng cung cấp nước mà không cho biết khi nào sẽ cung cấp nước trở lại khiến gia đình tôi hết sức lo lắng. Giếng khoan thì đã lấp còn bể chứa đã cạn dần. Mấy ngày nay gia đình tôi phải chắt chiu từng giọt nước”,  bà Kim nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Liên (80 tuổi, trú tại xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) cho biết: “Để có nước sinh hoạt, gia đình tôi và một số hộ dân tại xóm Ninh đã phải ra gánh giếng khơi để dùng. Nếu tình trạng này kéo dài không biết chúng tôi phải sống thế nào”.

Ông Trần Sỹ Anh  - Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Từ khi có nước sạch, đa phần các hộ dân đã lấp giếng khoan trước đây nên khi nhà máy thông báo ngưng cung cấp nước sạch vì nước sông Già bị ôm nhiễm khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn. Một số hộ thì nháo nhác đi thuê người về khoan giếng, số còn lại đi xin nước. Nếu tình trạng này kéo dài thì cuộc sống của người dân sẽ hết sức khó khăn”.

Trao đổi với báo Tiền Phong, ông Nguyễn Đình Quân, phụ trách Nhà máy Xử lý nước sạch cụm Bắc Thạch Hà (Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị cấp nước sạch cho 5 xã gồm Thạch Kênh, Việt Xuyên, Phù Việt, Thạch Liên (huyện Thạch Hà) và Quang Lộc (huyện Can Lộc), với hơn 4 nghìn hộ dân. “Hiện nước giữ trữ đã hết trong khi nguồn nước sông bị ô nhiễm nặng nên nhà máy dừng hoạt động”, ông Nguyễn Đình Quân nói.

Theo ông Lê Viết Thân Trưởng phòng Kỹ thuật, Trung tâm Nước sinh hoạt và VSMT nông thôn tỉnh Hà Tĩnh, với tình trạng ô nhiễm như hiện nay thì chưa biết bao giờ cấp nước trở lại. “Chúng tôi liên hệ làm việc với một số đơn vị khác có kinh nghiệm trong việc xử lý việc ô nhiễm do thảm thực vật gây ra sau mưa lũ nhưng họ cũng không có cách nào. Hiện đơn vị đang làm việc với Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh để tiến hành thau rửa nguồn nước bị ô nhiễm”, ông Lê Viết Thân cho biết.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Cuộc sống người dân đảo lộn vì sông Già ô nhiễm bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.