Thứ sáu, 29/03/2024 09:40 (GMT+7)

Hà Tĩnh: HTX chợ Vực đổ rác ra sông, chính quyền xã không biết?

MTĐT -  Thứ hai, 07/10/2019 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo phản ánh của người dân, tại khu vực sông Ngàn Mọ, Trần Phú, Cẩm Duệ, Cẩm Xuyên xuất hiện bãi rác tự phát từ nhiều năm nay và ngày càng có dấu hiệu “phình” to, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác tự phát gây ô nhiễm nguồn nước

Theo Dân trí, tại khu vực sông Ngàn Mọ, thôn Trần Phú, xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên xuất hiện bãi rác tự phát từ nhiều năm nay và ngày càng có dấu hiệu “phình” to, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Ông T.V.T (trú tại xóm Trần Phú) bức xúc cho biết: “Bãi rác nói trên là của HTX Thương mại và dịch vụ (TM&DV) chợ Vực, nằm ngay sau khu vực chợ. Rác thải tập kết lâu ngày không được xử lý gây ô nhiễm môi trường, thậm chí rác thải còn tràn cả ra sông gây ô nhiễm và đe dọa đến dòng chảy. Điều đáng nói, đây lại là khu vực nằm ngay sát khu dân cư, khiến người dân sinh sống xung quanh như chúng tôi luôn sống trong bầu không khí bốc mùi”.

HTX TM&DV chợ Vực.

Theo người dân phản ánh, do thời gian dồn ứ quá lâu nên lượng rác tự phát dần chất đống. Đứng từ bên kia sông nhìn sang, nhiều người dễ tưởng nhầm đây là nơi tập kết rác của cả một khu dân cư. Ngày nắng cũng như ngày mưa, mùi rác nồng nặc bốc lên “bủa vây” chợ và những nhà dân sinh sống xung quanh.

“Họ xử lý rác đốt ngay tại đây làm  khói bụi bao trùm cả khu vực. Sự việc này tái diễn nhiều năm qua, nhưng không hề có biện pháp xử lý triệt để”, bà P.T.V cho biết.

Rác thải còn được vứt xuống lòng sông phủ kín cả mặt nước.

Theo ghi nhận của PV, tại khu vực tập kết rác thải của chợ Vực, rác thải có đủ chủng loại, nhiều nhất vẫn là túi nilon.  Dù có bể đựng nhưng rác được vứt một cách tùy tiện và chất đống khắp nơi. Không chỉ tràn đầy bờ sông, rác thải còn được vứt xuống lòng sông phủ kín cả mặt nước.

Được biết, HTX TM&DV chợ Vực hoạt động từ năm 2015. Tuy nhiên, từ đó đến nay, rác thải ở đây chỉ được HTX môi trường của xã Cẩm Duệ thu gom vận chuyển duy nhất 1 lần.

HTX chợ xử lý rác thải “chui”, chính quyền xã không hay biết?

Gần 4 năm qua, để xử lý rác thải, HTX chợ Vực đã tự xử lý “chui” bằng cách đốt rác hoặc tự đào hố lấp đối với rác hữu cơ. Còn rác vô cơ sẽ tập kết vào bể và thuê xe vận chuyển đi đổ tại bãi tập kết rác Cẩm Xuyên.

Bà Trần Thị Bình (Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX TM&DV chợ Vực) cũng thừa nhận việc đổ rác và xử lý rác thải của chợ như vậy chưa đúng theo quy định. “Rác thải phủ kín mặt sông là do trời mưa bão rơi xuống, một phần do dân xung quanh vào chợ đổ chui”, bà Bình giải thích.

X

Khu vực tập kết rác của HTX TM&DV chợ Vực.

Theo bà Bình, sau khi chợ đi vào hoạt động, HTX chợ Vực đã làm hợp đồng thu gom và vận chuyển rác thải với HTX môi trường Cẩm Duệ. Theo hợp đồng, chi phí cho vận chuyển là 600 ngàn/ tháng, lượng rác thải trung bình hàng tháng có khối lượng khoảng 2 tấn. Tuy nhiên, hiện nay 2 bên đã chấm dứt hợp đồng nên xảy ra tình trạng như trên.

“HTX môi trường đã tăng lên gần 800 ngàn đồng/tháng, chúng tôi thấy quá cao và vô lý so với quy định của UBND huyện nên không đồng ý. Ngoài ra, hiện nay chợ ế ẩm, rác thải không lên tới khối lượng như trước nên chúng tôi muốn cân đong lại để có mức phí thu hợp lý”, bà Bình cho hay.

Liên quan đến vấn đề này, phía HTX môi trường Cẩm Duệ bà Phạm Thị Thanh (Giám đốc HTX) giải thích: “Chúng tôi tính phí dựa trên quy định của UBND huyện. Chúng tôi chỉ mới thu phí thu gom và xử lý rác thải còn khoản phí xử lý rác thải chúng tôi không hề thu. Việc phí có chênh lệch phí thu gom và vận chuyển là do chúng tôi thuê thêm 2 người để bốc rác của chợ lên xe với mức 100 ngàn/người vì khối lượng rác ở chợ khá lớn”.

Điều đáng nói sự việc HTX chợ Vực tự ý xử lý rác thải “chui”, không đúng quy trình đã xảy ra gần 4 năm nhưng chính quyền UBND xã Cẩm Duệ không hề hay biết.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm việc về tình trạng ô nhiễm rác thải của HTX chợ Vực nhưng  tình trạng cứ tái diễn. Tuy nhiên, việc chấm dứt hợp đồng thu gom và vận chuyển rác của 2 HTX thì chúng tôi không biết vì không được bên nào thông báo. Nếu có thông báo thì chúng tôi đã giải quyết vấn đề này”, ông Trần Xuân Long (Chủ tịch UBND xã Cẩm Duệ) thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: HTX chợ Vực đổ rác ra sông, chính quyền xã không biết?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

N.H (T/H)

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Khúc giao mùa tháng Ba
Mộc miên thắp lửa đỏ trời///Lúa chiêm trong nắng xanh ngời chân mây///Giấc mơ lả cánh cò bay///Cố hương ơi! Những mê say cuối chiều.
Bài thơ: Khúc giao mùa
Mùa như gọi nỗi niềm về gõ cửa///Bất chợt thương, bất chợt nhớ một thời///Khi hoa Xuân dịu sắc trắng chơi vơi///Quyện hương bưởi, hương chanh bay lặng lẽ.
Bài thơ: Gái quê...
Không còn chân lấm tay bùn///Gái quê giờ cũng "ai phôn" cả rồi///Tự phong "Hoa hậu", "Hoa khôi"///Quần đen, nón lá... em tôi chẳng cần
Michelin Guide vinh danh khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc
Michelin Guide vừa giới thiệu danh sách 11 khách sạn giữa thiên nhiên ấn tượng nhất châu Á. Khu nghỉ dưỡng Regent Phu Quoc thuộc khu phức hợp nghỉ dưỡng – giải trí Phu Quoc Marina vinh dự là đại diện Việt Nam duy nhất góp mặt trong danh sách này.