Thứ sáu, 29/03/2024 01:41 (GMT+7)

Hà Tĩnh: "Lấp" bờ biển bằng phế liệu, rác thải xây dựng

MTĐT -  Thứ ba, 11/07/2017 10:13 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Thời gian gần đây, dọc bờ biển Xuân Song, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) luôn bị “tra tấn” từ bãi rác tự phát. Phế thải, rác thải vật liệu xây từ việc cải tạo các công trình phục vụ xây dựng NTM tại địa phương được tập hợp đẩy tuồn ra bờ biển, biến khu vực trung tâm thưởng thức hải sản bỗng chốc trở thành bãi rác.

Rác thải cao như núi tại bờ biển

Hiện tượng đổ rác thải ra bờ biển thuộc địa phận xã Xuân Song( tên gọi khác Cương Gián), huyện Nghi Xuân trở nên đáng báo động hơn khi chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng để hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM. Hàng ngày, những xe chở đầy rác thải xây dựng từ công trình cũ đập ra, được tập kết đổ về đây, nằm chất đống như núi.

 Rác thải xây dựng đổ đầy dọc lối ra biển

Nhiều người dân sinh sống tại ven biển Xuân Song bức xúc vì vụ việc đổ rác thải ra bờ biển gây ô nhiễm, đánh mất mỹ quan. Trước đó, mặc dù cơ quan chức năng đã gắn biển cấm đổ rác tại khu vực ven viển này, vậy mà xe tải cứ hàng ngày chở rác ra tập kết tại đây, đến nay vẫn chưa được xử lý.

Anh N. V. H, người sống trong khu vực biển Xuân Song than phiền: “ “Vào bất thời điểm nào trong ngày, nhiều người chở bằng xe tải, những hôm có từ bốn đến sáu chiếc đổ phế thải xây dựng xuống đây. Mỗi ngày, khu vực này ngày một cao ngút, có chỗ cao che khuất cả tầm nhìn ra biển. Cứ tình trạng đổ rác thải nhiều như hiện nay thì bờ biển Xuân Song chẳng mấy chốc biến thành bãi tập kết rác”.

Không chỉ rác thải xây dựng, cả rác thải sinh hoạt từ các hộ gia đình cũng được “tập kết” ở đây. Các lối ra biển luôn ngập rác thải xây dựng, đất đá và cả những bọc rác sinh hoạt ngổn ngang, bóc mùi hôi thối. Do lâu ngày không được xử lý lượng rác ngày một lớn.

Nguy cơ “bức tử” trung tâm thưởng thức hải sản

Dọc bãi biển Xuân Song là nơi tập trung đông dân cư sinh sống. Vào những ngày hè nóng bức, xung quanh bãi biển luôn có đông nhà hàng kinh doanh hải sải giá rẻ, tươi ngon. Với cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, bờ biển Xuân Song là nơi mà người dân cũng như du khách thập phương thường tìm đến thư giãn và thưởng thức hải sản.

Mặc dù đã có biển cảnh báo

Theo phản ánh của các chủ nhà hàng, nhiều người khi nhắc đến hải sản thường tìm đến Xuân Song để thưởng thức. Không ít trong số đó đều tỏ thái độ phàn nàn khi chứng kiến những đống rác thải “vô duyên” chình ình ngay trước các cửa hàng hải sản, khiến họ giảm hưng phấn.Vậy nhưng gần đây bãi biển Xuân Song đang đứng trước nguy cơ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Hàng trăm khối rác thải chất đống ngay sát các nhà hàng hải sản làm mất cảnh quan và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Đặc biệt, tại vị trí sát nhà hàng hải sản Thanh Đèo… rác thải xây dựng bủa vây, che khuất cả tầm nhìn ra biển.

 Chất thành đống, làm mất cảnh quan bãi biển

Tiếp xúc với phóng viên, nhiều người dân bức xúc cho rằng: "Bãi biển Xuân Song vẫn luôn là điểm hấp dẫn du khách, nhưng không thoáng mát như xưa, đang từng ngày, từng giờ bị “bức tử”. Xung quanh các nhà hàng, bãi biển bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến môi trường kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân, nhưng không hề thấy các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý".

 Ước tính có hàng trăm m3 rác thải đang được tập kết tại bờ biển Xuân Song

Trước những bức xúc của dư luận, ông Nguyễn Văn Thanh- Chủ tịch UBND xã Cương Gián(tên gọi khác Xuân Song), cho biết: " Rác thải được tập kết như phản ánh là ý của địa phương muốn mượn bãi biển để tạm và có kế hoạch tái sử dụng san lấp mặt bằng khi cần. Rác chủ yếu là phế thải từ các công trình cũ, rác thải xây dựng trong quá trình triển khai xây dựng NTM được phá bỏ, cải tạo thay thế bằng công trình mới…”.

Tuy nhiên, ông Thanh thừa nhận việc tồn tại của các bãi rác tự tạo như vậy làm mất cảnh quan, gây phản cảm cho du khách, đồng ý rút kinh nghiệm và sớm cho giải tỏa.

Theo ghi nhận, tại bãi khu vực bãi biển Xuân Song(gần các nhà hàng), rác thải được đổ từng đống, kéo dài gần như toàn bộ các điểm tập trung đông du khách thưởng thức hải sản. Ước tính có hàng trăm m3 rác thải xây dựng đã được đổ lên bãi biển, cách trung tâm UBND xã Cương Gián 300m.

Theo TN&MT

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: "Lấp" bờ biển bằng phế liệu, rác thải xây dựng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.