Thứ năm, 25/04/2024 02:07 (GMT+7)

Hải Dương: Vì sao người dân Đông Kỳ kịch liệt phản đối nhà máy rác?

Dương Luyện -  Thứ tư, 15/08/2018 22:58 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Lo lắng việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, hàng trăm người dân xã Đông Kỳ-huyện Tứ Kỳ, Hải Dương kịch liệt phản đối.

Vừa qua, UBND huyện Tứ Kỳ, Hải Dương đã thực hiện các thủ tục nhằm triển khai nhà máy xử lý rác thải trong năm 2018. Tuy nhiên, người dân tại các thôn Bắc An, Tây An, Đông An và Nam An lại không đồng ý với việc này.

Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp sẽ được triển khai tại vị trí Vườn quả Bác Hồ trên địa bàn thôn Bắc An (xã Đông Kỳ). Nhưng vấp phải ý kiến phải đối của tất cả người dân 4 thôn của xã Đông Kỳ gồm thôn Bắc An, Tây An, Đông An và Nam An.

Theo ý kiến nhân dân thì Đảng ủy, HĐND và UBND xã Đông Kỳ cần báo cáo lên cấp trên để không tiếp nhận và chuyển dự án đi nơi khác.

Để phản đối, người dân tại đây đã treo băng rôn khắp xã với khẩu hiệu: "Vì môi trường xanh, sạch, đẹp không nên xây dựng nhà máy xử lý rác thải gần khu dân cư".

Lo lắng việc xây dựng nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, ngày 14/8, Bí thư huyện ủy Tứ Kỳ Cao Ngọc Quang và Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ Nguyễn Ngọc Sẫm đã có cuộc đối thoại với các hộ dân xã Đông Kỳ. 

Người dân tại các thôn Bắc An, Tây An, Đông An và Nam An đã treo băng rôn khắp xã. (Ảnh Kienthuc.net)

Chiều ngày 15/8, trao đổi với PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ông Nguyễn Ngọc Sẫm Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ xác nhận thông tin hàng trăm người dân các thôn trong xã kéo lên huyện ủy để phản đối, ngăn cản việc triển khai thi công xây dựng nhà máy xử lý rác trên đại bàn thuộc thôn Bắc An, xã Đông Kỳ.

Cũng liên quan đến sự việc, PV có cuộc trao đổi với ông Phạm Huy Sơn-Chủ tịch UBND xã Đông Kỳ. Ông Sơn cho biết: "Dự án nhà máy xử lý rác thải do công ty Cổ phần Tre Xanh thực hiện để xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp thuộc dự án cấp tỉnh. Dự án được khởi động từ năm 2015, trước mắt là xin ý kiến tập trung, dân chủ, ý kiến của người dân để làm đánh giá tác động đến môi trường của nhà máy".

Hàng trăm người dân kéo lên huyện ủy để phản đối, ngăn cản việc triển khai thi công xây dựng nhà máy xử lý rác. (Ảnh Kienthuc.net)

Dự án này được tái khởi động vào năm nay nhưng hiện đang vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân nên chủ trương của xã là xin ý kiến chỉ đạo cấp trên cho dừng triển khai nhà máy xử lý rác". Ông Sơn cho biết thêm.

Ông Phạm Huy Sơn cũng thông tin: "Bất cứ chủ trương, dự án nào trước hết cần phải được lòng dân nếu không buộc phải dừng để chuyển về khu vực khác”.

Điều mà người dân lo lắng và phản đối có lẽ là sự lo sợ khi có nhà máy rác sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cuộc sống của người dân và đặc biệt nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm của địa phương.

Bàn về vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh -Nguyên giảng viên Viện công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Ông  Thịnh đánh giá: "Các nhà máy xử lý rác thải là nơi tập trung nhiều loại rác tùy thuộc nhà máy đó được cấp phép xử lý loại rác thải nào: Rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải y tế...

Về vấn đề các nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường và cuộc sống của người dân là có. Điều này gây ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước và và đất từ đó ảnh hưởng trực tiếp hay gián tiếp tới sức khỏe của con người".

Liệu rằng Dự án xử lý rác thải sinh hoạt và công nghiệp của Công ty Cổ phần Tre Xanh có tiếp tục được thực hiện, bất chấp phản đối của nhân dân Đông Kỳ hay không?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

Bạn đang đọc bài viết Hải Dương: Vì sao người dân Đông Kỳ kịch liệt phản đối nhà máy rác?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Chuyện thế nhân
Bạn thân hỡi giữa thế giới bao la///Mình cứ sống cuộc đời mình là đủ///Màng làm chi lời khen - chê đủ thứ///Cứ an yên và hết mực chân thành