Thứ sáu, 19/04/2024 15:48 (GMT+7)

Hải Phòng: Rác thải bủa vây rừng phòng hộ Tiên Lãng

MTĐT -  Thứ bảy, 15/06/2019 11:31 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Khoảng 600m2 rác thải chủ yếu là xốp, nhựa, rác thải sinh hoạt trôi dạt và mắc kẹt trong rừng phòng hộ ở xã Tiên Hưng, khiến chính quyền và lực lượng kiểm lâm lo ngại ảnh hưởng các cây rừng tái sinh.

Theo phản ánh của nhiều ngư dân, thời gian qua, rất nhiều rác thải từ cửa biển, cửa sông trôi dạt và mắc kẹt ở khu rừng phòng hộ thuộc xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng gây khó khăn cho việc sinh trưởng cây rừng. Tình trạng này kéo dài nhiều năm nay do lượng rác mỗi ngày dạt về được tích tụ lại. Rác chủ yếu là các phao xốp, giầy dép, chai lọ...

Rác thải trôi dạt mắc kẹt trong rừng phòng hộ tích tụ hàng nhiều năm

Thông tin về sự việc trên, ông Bùi Văn Nho - Hạt trưởng hạt kiểm lâm khu vực Kiến An, An Lão, Tiên Lãng, Vĩnh Bảo cho hay: "Xã Tiên Hưng có 101ha rừng phòng hộ ngập mặn ven biển nhưng hiện bị lượng rác thải tấn công phủ rộng khoảng 600m2. Rác nhiều và tích tụ tới mức có độ dày từ 10 -15cm, chủ yếu là phao xốp, giầy dép, đồ vật dụng sinh hoạt của các hộ dân.

Trước tình trạng trên, UBND huyện Tiên Lãng cùng Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng chỉ đạo địa phương lên phương án tiến hành xử lý số lượng rác thải này nhằm tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của các cây non trong rừng".

Rác phủ kín 600m2 với độ dầy từ 10-15cm

Ông Nho cũng lý giải, sở dĩ có lượng rác “khủng” này do nhiều năm tích tụ tràn về và mắc kẹt tại đây. Cách đây 2 ngày, Hạt kiểm lâm Tiên Lãng, Vĩnh Bảo, Kiến An… phát hiện và cùng phối hợp với địa phương xử lý nhưng chưa thể dứt điểm ngay được.

Phía rừng ngập mặn hiện không bị rác thải tấn công

Ông Luyện Công Khanh - Phó Chi cục kiểm lâm Hải Phòng - cho hay: "Do sóng triều cường những hộp xốp, chai nhựa, túi nilong từ biển trôi dạt vào các cửa sông tràn vào khu rừng phòng hộ ven biển ngập mặn mắc kẹt vào những cây trang, cây bần có chùm rễ lớn. Chi cục giao cho hạt cùng với chính quyền địa phương phát động phòng trào thu gom rác thải nhựa. Để thực hiện được việc này cần lực lượng tình nguyện lớn, kinh phí, khu vực tập kết và xử lý đốt".

Chủ tịch UBND xã Tiên Hưng Võ Hồng Nam cho biết: "Địa bàn nằm trên 2 cửa sông Văn Úc và cửa sông Thái Bình. Do đó, khi nước từ các cửa sông về thường đưa các rác thải như phao xốp và theo triều cường dạt vào địa phương.

Trước đây do các loại cây trồng trong khu vực rừng phòng hộ còn nhỏ, rác cũng lưu chuyển theo con nước ra vào. Hiện tại, các loài cây trong rừng đã lớn, đan xen nhau nên khi thủy triều rút, rác mắc kẹt luôn trong rừng phòng hộ".

Sáng mai (15/6), UBND xã Tiên Hưng sẽ huy động các khối ban ngành gồm đoàn thanh niên, môi trường, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh ….thu gom rác thải về khu bãi rác tập trung của xã để xử lý đốt nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường biển.

Theo GiadinhNet

Bạn đang đọc bài viết Hải Phòng: Rác thải bủa vây rừng phòng hộ Tiên Lãng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Bài thơ: Tự...
Ta mạnh mẽ không phải ta không khóc///Thực chỉ là nước mắt ngược vào trong///Bởi ta biết giữa biển đời mênh mông///Sông núi rộng - hành trình ta tự bước
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Năm 2024, là năm thứ ba thành phố Hải Phòng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam, đồng thời cũng là năm thứ 10 hưởng ứng các hoạt động về Ngày Sách trên địa bàn thành phố.