Thứ năm, 28/03/2024 19:12 (GMT+7)

Hậu Giang: Sông Cái Lớn bị ô nhiễm do nhà máy đường xả nước thải

MTĐT -  Thứ ba, 14/05/2019 10:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hôm nay (14/5), tỉnh Hậu Giang đã công bố nguyên nhân khiến sông Cái Lớn bị ô nhiễm nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ ô nhiễm ở sông Cái Lớn, ngày 14-5, UBND tỉnh Hậu Giang đã có thông cáo báo chí thông tin nguyên nhân chính dẫn đến ô nhiễm là từ hoạt động xả thải của Nhà máy thuộc Công ty TNHH Mía đường, cồn Long Mỹ Phát.

Cũng theo UBND tỉnh Hậu Giang, đối với các vi phạm của Công ty TNHH Mía đường cồn Long Mỹ Phát trong công tác bảo vệ môi trường, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh xem xét các hành vi vi phạm của công ty để xử lý nghiêm theo duy định; đồng thời, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thanh tra toàn diện công tác bảo vệ môi trường tại nhà máy thuộc công ty này.

Về thiệt hại do ô nhiễm nguồn nước mặt, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND thị xã Long Mỹ và huyện Long Mỹ thống kê toàn diện thiệt hại. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh sẽ thành lập hội đồng chuyên môn để xác định thiệt hại và có phương án giải quyết phù hợp, đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, UBND Hậu Giang cũng cho biết từ ngày 23 tháng 3 đến ngày 2 tháng 5 năm 2019, sông Cái Lớn đã 4 lần bị ô nhiễm. Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng vì cá nuôi bị chết hàng loạt. Nghiêm trọng nhất là ngày 2 tháng 5 năm 2019, 6.000 hộ dân ở thị xã Long Mỹ đã không có nước sạch sử dụng vì nhà máy xử lý nước không thể lấy nước từ sông Cái Lớn lên xử lý.

Trước đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Hậu Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh tổ chức lấy mẫu, phân tích, đánh giá mức độ ô nhiễm môi trường trên sông Cái Lớn. Khoanh vùng các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có hoạt động xả thải ra sông; đánh giá, xác định nguyên nhân. Phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi xả thải gây ô nhiễm nếu có.

Đồng thời, tổ chức triển khai các giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng ô nhiễm... và gửi báo cáo kết quả thực hiện về Bộ Tài nguyên và môi trường trước ngày 12/5 để phối hợp giải quyết theo quy định.

P.V (tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hậu Giang: Sông Cái Lớn bị ô nhiễm do nhà máy đường xả nước thải. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.