Thứ sáu, 19/04/2024 04:32 (GMT+7)

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến nước kênh nổi bọt trắng bất thường

MTĐT -  Thứ bảy, 11/04/2020 09:57 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, theo nhận định ban đầu nguồn thải này có thể có trong nước thải trong sản xuất xi mạ hoặc sản xuất bột giặt.

Nước kênh suối Chợ nổi bọt bất thường sau mưa. Ảnh: Facebook.

Liên quan đến việc Kênh suối Chợ thuộc khu phố Bình Hòa 2 (phường Tân Phước Khánh, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) sủi bọt trắng bất thường sau cơn mưa lớn vào đêm 8/4, tối 10/4, trao đổi với VOV, ông Nguyễn Hồng Nguyên, Phó Chủ tịch UBND thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cho biết, nhận định ban đầu thì nguồn thải này có thể có trong nước thải trong sản xuất xi mạ hoặc sản xuất bột giặt.

Theo UBND thị xã Tân Uyên, đầu nguồn suối Chợ là hồ Tân Vĩnh Hiệp thuộc địa phận thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là hồ nhân tạo có diện tích 12,5ha, tiếp nhận nước mưa và nước thải từ Khu Liên hợp Dịch vụ và Đô thị Bình Dương, gồm: Khu Công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy và Sóng Thần 3.

Nhận định ban đầu cho thấy, tối ngày 8/4 có mưa lớn, nước hồ dâng cao làm tăng lưu lượng nước chảy từ hồ xuống đập nước gây xáo trộn mạnh dòng nước tạo hiện tượng bọt trắng nổi trên bề mặt suối Chợ.

Điều này cho thấy, nước trong hồ có tồn tại các chất hoạt động bề mặt được tích lũy trong mùa khô hoặc được xả thải trong cơn mưa. Nguồn thải này có thể trong nước thải nhà máy công nghiệp có hoạt động sản xuất xi mạ (dùng chất tẩy rửa bề mặt) hoặc nhà máy sản xuất bột giặt.

Theo UBND TX. Tân Uyên, đầu nguồn suối Chợ là hồ Tân Vĩnh Hiệp thuộc địa phận TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Đây là hồ nhân tạo có diện tích 12,5ha, tiếp nhận nước mưa và nước thải từ Khu Liên hợp Dịch vụ và Đô thị Bình Dương, gồm: Khu Công nghiệp Đại Đăng, Kim Huy và Sóng Thần 3.

UBND TX.Tân Uyên kiến nghị UBND tỉnh Bình Dương và Sở Tài nguyên và Môi trường, TP. Thủ Dầu Một rà soát xử lý ngăn chặn nguồn xả thải gây ô nhiễm.

Trước đó, vào khoảng 23h30 tối 8/4, người dân sinh sống dọc kênh Suối Chợ phát hiện dòng nước chảy xiết kèm theo những đám bọt màu trắng dày đặc trôi nổi trên mặt kênh.

Một người dân địa phương, bức xúc: “Tôi sống hàng chục năm ở đây, sau những cơn mưa lớn chỉ thấy dòng nước chảy xiết đổ dồn về kênh Suối Chợ gây ngập chứ chưa lần nào chứng kiến kênh sủi bọt trắng xóa nghi một số công ty, doanh nghiệp lén xả thải gây ô nhiễm nặng”.

Theo báo CAND, người dân địa phương cho biết, dòng nước kèm theo bọt xuất phát từ một con đập chứa nước gần phía Khu công nghiệp Đại Đăng, có thể do một số công ty lợi dụng trời mưa để lén xả thải ra kênh. Nhiều năm nay, mỗi khi có mưa lớn dòng nước chuyển sang màu đen, vẩy đục, có những lúc bốc lên mùi hôi rất khó chịu. Điều đáng nói, nhiều người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến nước kênh nổi bọt trắng bất thường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Ninh Bình: Khai hội Hoa Lư 2024
Tối 17/4, tại Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Cố đô Hoa Lư (tỉnh Ninh Bình) đã long trọng tổ chức kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng Đế và khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2024.