Thứ sáu, 29/03/2024 18:03 (GMT+7)

Hồ Linh Quang - dân sống chung với ô nhiễm cả thập kỷ

Triệu Hồ - Trung Hiếu -  Thứ ba, 03/10/2017 12:43 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Hồ Linh Quang - Được vây kín bởi khu dân cư đông đúc của phường Văn Chương, hồ Linh Quang nhiều năm nay ngập ngụa rác thải.

Mặt nước hồ đã nổi lềnh bềnh rác thải cùng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Tại khu vực bờ hồ, đất đá, gạch vữa, cùng đủ loại rác thải... của các hộ gia đình đổ bừa bãi để lấn chiếm, mở rộng diện tích chăn nuôi gia súc, gia cầm và làm nhà trọ cho những người lao động nghèo từ các tỉnh đổ về thuê.

Bờ hồ bốn bề toàn rác và rác đan lấn chiếm hồ từng ngày. Vươn tầm mắt ra xa là những loại cây dại, bèo tây mọc lên ngút ngàn, che lấp diện tích mặt nước rộng hơn 2ha.

Lượng lớn rác thải sinh hoạt, vật liệu xây dựng đổ ra hồ mỗi ngày khiến lòng hồ ngày càng bị thít nhỏ lại. Nước hồ đen kịt, bèo tây, cỏ dại phủ kín mặt.

Ven hồ Linh Quang có hàng chục nhà tạm được dựng lên để cho những người lao động từ tỉnh lẻ lên thuê trọ với giá rẻ. Những mái nhà tạm bợ, lụp xụp dựng lên cạnh những đống rác cao như núi, cạnh những con mương, cống nước thải đen kịt, bốc mùi, ô nhiễm, chảy thẳng ra hồ.

Cả hồ nước thoạt nhìn như ao tù, đặc quánh một màu xanh đen cùng những đàn ruồi muỗi bay vo ve trên bề mặt. 

Hồ nước ô nhiễm bởi phải tiếp nhận nhận nhiều nguồn xả thải.

Theo người dân ở đây cho biết, phần lớn rác là do dân cư ở các khu vực xung quanh hồ đổ bậy. Từ gạch vữa, đất đá, đồ điện tử, nội thất hỏng, đến rác thải sinh hoạt, xác động vật chết,… rồi cả nước thải xả trực tiếp từ các gia đình ra hồ.

Nhiều hộ gia đình còn lấn chiếm hồ để nuôi gia súc, gia cầm. Tình trạng này đã diễn ra hàng chục năm nay, nhưng chính quyền vẫn loay hoay trong việc cải tạo hồ Linh Quang. 

Nước từ các cống xả ra hồ có màu đen đặc

Rác thải ngập ngụa là hình ảnh không hiếm bên bờ hồ

Theo tìm hiểu, từ 10 năm trước (năm 2007) Thành Phố Hà Nội đã có dự án cải tạo Hồ Linh Quang, nhưng đến năm 2013 thì dừng do hết vốn, nên tình trạng ô nhiễm của Hồ đã bắt đầu từ hơn 10 năm trước.

Hồ nước ô nhiễm nặng gây ảnh hưởng không nhỏ cho những hộ dân sống xung quanh. Hiện tại, hồ Linh Quang đang được các cấp chính quyền quan tâm tiếp tục đầu tư dự án nạo vét cải tạo hồ.

Rác thải đang lấn chiếm mặt hồ cả chục mét

Trao đổi với PV, ông Đường Phan Tuấn Anh Phó chủ tịch UBND phường Linh Quang cho biết: “Dự án cải tạo hồ có quyết định và được phê duyệt từ năm 2004, làm từ 2007 nhưng đến năm 2013 thì dừng lại do hết vốn, đến năn 2016 bắt đầu khỏi động lại, đến bây giờ bắt đầu thi công”.

“Dự án này (dự án cải tạo hồ Linh Quang - Pv) thì các hộ dân xung quanh trên địa bàn phường cũng như lãnh đạo đảng ủy, UBND phường rất mong mỏi để thực hiện được dự án, vì thực hiện dự án này thì bản thân những hộ xung quanh hồ sẽ được hưởng đầu tiên”, ông Tuấn Anh cho biết thêm.

Những người sống xung quanh hồ Linh Quang là những người chịu nhiều ảnh hưởng nhất từ sự ô nhiễm kéo dài hàng thập kỷ này khi quanh năm bị mắc các bệnh dịch như sốt xuất huyết, tả,… không chỉ phải hứng chịu những tác động ngay lập tức,mà sự ô nhiễm ấy còn ngấm vào cơ thể dần dần, hành hạ nhiều thế hệ của các gia đình sống ở đây.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục phản ánh tới bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hồ Linh Quang - dân sống chung với ô nhiễm cả thập kỷ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới