Thứ bảy, 20/04/2024 04:35 (GMT+7)

Hòa Bình: Dự án kè núi chống sạt lở trụ sở tỉnh ủy ảnh hưởng nhà dân

Xuân Hòa -  Thứ tư, 25/09/2019 14:44 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Công trình xây dựng kè núi ở phía sau dãy văn phòng của tỉnh ủy Hòa Bình để chống sạt lở nhưng lại gây ảnh hưởng đến nhà một số hộ dân gần đó.

Người dân trên địa bàn phường Phương Lâm, (TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình) phản ánh, mỗi khi trời mưa là đường, nhà cửa bị đất đá vùi lấp, gây hư hại nhiều tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống. Nguyên nhân sự việc được người dân cho biết, do công trình đang thi công nằm sau khuôn viên Tỉnh ủy tỉnh Hòa Bình.

Theo phản ánh, nhiều tháng nay, gia đình chị Đinh Thị Hương Sen (số 2, ngõ 91, đường An Dương Vương, phường Phương Lâm, TP Hòa Bình) phải sống chung với bùn đất, nước thải hôi thối. Nguyên nhân là do cống thoát nước bị bùn đất vùi lấp, khiến nước chảy tràn trên mặt đường: “Cống tắc, nước chảy tràn trên mặt đường, đất bùn chảy thẳng vào thẳng nhà, nước dâng cao lên cả mét, đồ đạc trong nhà hỏng hết, thiệt hại rất nhiều”, chị Sen cho biết.

Gia đình nhà chị Sen bị ảnh hưởng bởi dự án.

Ngoài việc đất đá tràn vào trong nhà, chị Sen phản ánh về việc nước thải có mùi hôi thối, khó chịu, cũng theo cống chảy xuống trước cửa nhà.

Có mặt tại địa điểm phản ánh, PV ghi nhận được nhiều hình ảnh liên quan. Hiện tại trên mặt đường An Dương Vương (đoạn đang thi công công trình Văn phòng Hội đồng Tỉnh ủy và kè núi phía sau dãy nhà), có nhiều đất đá vương vãi.

Đoạn ngõ 91, nhà chị Sen bị đất đá vùi lấp khoảng trên 40cm. Để ngăn đất đá tràn vào nhà, gia đình chị phải dùng gạch xây một khoảng cao chừng 50cm ở cửa, mặt ngõ đi lại phải dùng những tấm bê tông để đậy lên bùn đất.

Tương tự, nhà bà Khương Thị Thoa (số 4, ngõ 91, đường An Dương Vương) cũng bị ảnh hưởng rất nặng. Ngoài việc bùn đất, đá tràn xuống ngõ gây ảnh hưởng đến việc đi lại. Thì trong khuôn viên nhà bà Thoa cũng bị đất đá phủ lấp một lớp rất dày. Căn bếp của gia đình bà, bị bùn đất tràn vào, không thể sử dụng được. Những hộ gia đình xung quanh cũng bị ảnh hưởng do nước mưa kèm theo bùn đất xối thẳng xuống ngõ 91.

Gia đình bà Khương Thị Thoa, cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Toàn bộ nhà bếp bị bùn đất tràn vào gây hư hại và không thể sử dụng.

Trao đổi với PV, chị Sen cho biết, cách đây vài tháng, chị có phản ánh đến chính quyền địa phương và được các đơn vị đến dọn dẹp bùn đất. Tuy nhiên trong khoảng thời gian trở lại đây, không có đơn vị nào dọn dẹp, khiến đời sống của những hộ dân gặp nhiều khó khăn.

Cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng.

“Bùn, đất, đá tràn hết vào trong nhà, không có thời gian dọn rửa, 2 vợ chồng tôi thì đi làm, con còn nhỏ. Đồ đạc hỏng hóc thì ai đền. Tôi đã làm đơn gửi đến các cấp chính quyền địa phương từ ngày 15/9. Đến sáng nay (sáng ngày 24/9 – PV), có một đoàn cán bộ xuống kiểm tra, nhưng không thấy có ý kiến gì. Hiện tại, tôi mong đơn vị thi công các công trình phải có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân. Các vật dụng trong nhà tôi bị hư hại phải được đền bù và phải dọn dẹp sạch bùn đất”, chị Sen cho biết.

Để làm rõ thông tin phản ánh của người dân, PV đã liên hệ với UBND TP Hòa Bình. Trao đổi với PV, ông Phùng Văn Ngà – Phó phòng TNMT TP. Hòa Bình cho biết: “Sự việc phía Phòng TNMT thành phố có biết, tuy nhiên đến thời điểm hiện tại đơn vị chưa nhận được đơn thư phản ánh của người dân”.

Về nguyên nhân xảy ra tình trạng bùn, đất đá tràn xuống nhà dân, ông Ngà cho biết, không phải là công trình xây dựng trụ sở Văn phòng Hội đồng Tỉnh ủy, mà là do công trình xây dựng kè núi ở phía sau dãy văn phòng trên để chống sạt lở. “Đây là một dự án riêng, được sử dụng nhiều tỉ, do công ty Hoàng Sơn thi công. Vấn đề này tôi sẽ báo cáo lên cấp trên...”, ông Ngà cho biết.

Môi trường và Đô Thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Dự án kè núi chống sạt lở trụ sở tỉnh ủy ảnh hưởng nhà dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...