Thứ bảy, 20/04/2024 08:30 (GMT+7)

Hòa Bình: Công ty tái chế bao bì bị tố gây ô nhiễm môi trường?

Nguyên Bá -  Thứ ba, 20/08/2019 11:09 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trước tình trạng xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường của một cơ sở tái chế bao bì, người dân đã làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử mới đây nhận được phản ánh của người dân xóm Dụ Phượng, xã Mông Hóa, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình về việc một cơ sở tái chế nguyên liệu bao bì bẩn thường xuyên xả khí thải, nước thải ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Theo nội dung phản ánh, người dân xóm Dụ Phượng cho biết, cuộc sống người dân từ trước đến nay ổn định, không có gì ảnh hưởng tới sức khỏe cũng như môi trường xung quanh. Tuy nhiên, từ ngày Cty Hoàng Loan do ông Nguyễn Chí Bắc làm giám đốc cho hộ tư nhân ở Xuân Mai thuê lại nhà xưởng để sản xuất tái chế nguyên liệu bao bì bẩn thì nhà máy này đã thải ra môi trường rất nhiều khói độc và nước thải độc hại, làm ô nhiễm nguồn nước, gây mùi khét rất khó chịu cho người dân xung quanh.

Vị trí cống xả thải của cơ sở tái chế bao bì bị người dân phản ánh là xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường.

Người dân cho biết, mỗi khi ngửi phải mùi thường bị ho, đau đầu, buồn nôn, nhiều hộ suốt ngày phải đóng kín cửa vì không chịu được mùi khét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt cũng như sức khỏe thường ngày của các hộ dân.

Bà Nguyễn Thị Bảy, người dân sống ngay cạnh nhà máy cho biết, mỗi khi nhà máy hoạt động thường phát sinh ra các mùi khét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gia đình bà và các hộ dân lân cận.

“Mỗi khi nhà máy hoạt động buổi sáng, khoảng sáu rưỡi, bảy giờ nó hoạt động là lúc đấy nhà máy xả mùi khét ra. Tất cả người dân xung quanh đây ngửi cái mùi khét là đau đầu, có người yếu là buồn nôn, không thể nào chịu được. Người dân đi qua khu vực nhà máy  còn ngửi thấy huống chi chúng tôi gần sát bên cạnh nhà máy”, bà Bảy bức xúc cho biết.

Bà Bảy nói thêm, hàng ngày công ty này thường chở bao tải về để xử lý, gây hôi thối ô nhiễm môi trường, nhất là vào những ngày nắng sau mưa, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân.

Còn bà Nguyễn Thị Hải sống đối diện nhà máy này cho biết, người dân đã từng mấy lần đối thoại với công ty này, tuy nhiên đến nay tình trạng ô nhiễm môi trường vẫn không được giải quyết.

“Người dân chúng tôi cũng đã mấy lần đối thoại với công ty rồi, nhưng chẳng biết thế nào cứ ngửi thấy mùi khét, người ta vẫn chở về, vẫn làm bình thường nên chúng tôi chả biết là thế nào, chỉ biết là ngửi thấy mùi khét là đóng cửa ngồi trong nhà, tôi cứ ra ngoài là buồn nôn không chịu được. Ngửi mùi này chúng tôi mắc bệnh ung thư thôi, ung thư không phải riêng một người mà ung thư cả nhà”, bà Hải lo lắng cho biết.

Cũng theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất tái chế bao bì nhựa này thường xuyên xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm nguồn nước suối, gây chết cá và ảnh hưởng tới năng xuất cây trồng.

Đáng lo ngại hơn, người dân còn cho biết, số nước thải này được xả thẳng ra suối, sau đó chảy ra sông Đà, đầu nguồn trạm cung cấp nước sạch của công ty Vinaconex cho toàn bộ khu vực dân cư Hà Nội, nếu tình trạng này cứ diễn ra thì nguy cơ ô nhiễm nguồn nước là rất lớn.

Sự việc này đã khiến người dân phải gửi đơn phản ánh đến các cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý triệt để tình trạng trên, tuy nhiên đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan chức năng khiến người dân rất lo lắng.

Nguyên vật liệu chất đầy trong khu nhà xưởng, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sinh sống lân cận.

Trước những phản ánh của người dân, để có thông tin khách quan đa chiều, PV đã trực tiếp qua UBND xã Mông Hóa (huyện Kỳ Sơn, Hòa Bình) để liên hệ làm việc. Ông Nguyễn Hồng Quang, Chủ tịch UBND xã Mông Hóa cho biết, việc phản ánh của người dân là đúng.

Ông Quang cho biết, công ty Hoàng Loan không phải là đơn vị sản xuất mà chỉ cho thuê lại mặt bằng nhà xưởng. Người thuê lại để sản xuất hạt nhựa là ông Thủy. Trong quá trình sản xuất có phát sinh mùi khét, nhưng đó là trước kia do công ty này đang bị dừng sản xuất.

Về tình trạng ô nhiễm môi trường, ông Quang cho biết người dân đã phản ánh rất nhiều lên các cấp chính quyền, theo thẩm quyền địa phương thì khi nhận được phản ánh, UBND xã lập biên bản báo cáo lên trên huyện và tỉnh để nắm bắt tình hình.

“Khi nhà máy sản xuất và có mùi là người dân gọi điện phản ánh tới chính quyền địa phương ngay, họ điện cho bà Hiền (Giám đốc công ty Hải Hiền) cộng với trên tỉnh về kiểm tra. Cũng khổ lắm, nó làm gần dân quá, nó lại mùi khét”, ông Quang cho biết.

Ông Quang cũng cho biết, trong các cuộc tiếp xúc cử chi của đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, người dân cũng đã phản ánh vấn đề này, sau đó UBND tỉnh chỉ đạo rất sát sao, cách đây không lâu Sở TNMT và công an tỉnh cũng đã xuống kiểm tra.

Cũng theo thông tin ông Quang cung cấp, trên địa bàn xã còn có công ty Hải Hiền có gây ảnh hưởng tới môi trường.

Về trách nhiệm của địa phương, ông Quang cho biết, thẩm quyền của xã chỉ biết báo cáo do không đủ thẩm quyền để bắt đơn vị này dừng, việc quản lý thuộc về Ban quản lý KCN của tỉnh, địa phương chỉ biết phối kết hợp kiểm tra.

Để nắm bắt thêm thông tin, PV cũng đã liên hệ làm việc với Phòng TNMT huyện Kỳ Sơn. Bà Nguyễn Thị Thúy Hà – Phó trưởng phòng TNMT huyện Kỳ Sơn cho biết, lãnh đạo đơn vị đang đi họp và đề nghị PV làm việc trong một buổi khác.

Video Cơ sở tái chế bao bì xả thải gây ô nhiễm môi trường:

 

Môi trường và Đô thị điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Công ty tái chế bao bì bị tố gây ô nhiễm môi trường?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...