Thứ sáu, 26/04/2024 05:49 (GMT+7)

Hòa Bình: Trách nhiệm địa phương ở đâu vụ 3 trang trại chưa có ĐTM?

Xuân Hòa -  Thứ ba, 20/08/2019 08:12 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ba trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM, trong đó 2 trang trại xây dựng sai quy hoạch và chưa có phép khiến môi trường bị ô nhiễm. Trách nhiệm của chính quyền địa phương ở đâu?

Như Tòa soạn Môi trường & Đô thị Việt Nam điện tử đã phản ánh trong bài viết : “Hòa Bình: Ô nhiễm từ 3 trang trại chăn nuôi chưa có ĐTM” đề cập đến câu chuyện người dân xóm Bãi, xã Kim Bình ( huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình) phải sống chung với ô nhiễm không khí bốc ra từ 3 trại chăn nuôi lợn. Ngoài ra hiện tượng xả thải ra đồng ruộng, chôn xác lợn chết không đảm bảo, dẫn đến nguy cơ  lây lan bệnh dịch, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Vấn đề ô nhiễm phát sinh từ việc chôn lấp xác lợn chết không đúng quy định.

Trao đổi với PV, ông Quách Quý Niên – Chủ tịch UBND xã Kim Bình cho biết, trang trại của ông Bùi Văn Huynh và ông Bùi Văn Xiến xây dựng trái phép trên đất rừng sản xuất, diện tích và quy mô tương đối lớn. “Trong lúc 2 hộ ông Xiển và ông Huynh xây dựng, xã chỉ nghe nói là họ xây chuồng trại để chăn nuôi, cứ nghĩ là chuồng trại nhỏ thôi. Nhưng khi vào kiểm tra thì thấy quy mô và diện tích quá lớn. Xã cũng đã lập biên bản và yêu cầu đình chỉ”, ông Niên cho biết.

Trong Biên bản kiểm tra, các đoàn kiểm tra yêu cầu đình chỉ ngay việc xây dựng. Yêu cầu 2 hộ gia đình ông Huynh và ông Xiển phải hoàn thiện các thủ tục theo quy định rồi mới tiếp tục được phép xây dựng…Tuy nhiên việc đình chỉ không hề có tác dụng, bằng chứng là các trang trại đã hoàn thiện và đi vào hoạt động.

Sau khi lập Biên bản, ngày 6/5, UBND xã Kim Bình có Báo cáo số 22/BC-UBND gửi đến UBND huyện Kim Bôi và Phòng TN&MT huyện Kim Bôi.

Hai trang trại xây dựng không phép, chưa có báo cáo về đánh giá tác động môi trường.

Đến này 12/6, Phòng TN&MT huyện Kim Bôi đã lập đoàn kiểm tra. Trong đoàn có ông Nguyễn Việt Hòa – Trưởng phòng, ông Bạch Công Ban – Phó trưởng phòng, đại diện lãnh đạo xã Kim Bình và 2 hộ dân xây dựng trang trại chăn nuôi.

Sau khi kiểm tra, đoàn kiểm tra xác định hộ ông Bùi Văn Xiến và Bùi Văn Huynh xây dựng trại chăn nuôi lợn tại xóm Bãi, xã Kim Bình khi chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của Luật Đất đai. Diện tích đất ông Xiển và ông Huynh xây dựng trại chăn nuôi nằm trong quy hoạch nghĩa trang và bãi xử lý rác thải của huyện Kim Bình, được UBND tỉnh Hòa Bình phê duyệt tại Quyết định số 2146 ngày 19/9/2013.

Đoàn kiểm tra yêu cầu đình chỉ việc chăn nuôi lợn của 2 hộ gia đình ông Huynh và ông Xiển, để báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Kim Bôi. Giao cho UBND xã Kim Bình giám sát việc thực hiện của 2 hộ gia đình trên.

Người dân đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp bảo vệ cuộc sống của họ khỏi ô nhiễm mô trường.

Ngoài 2 trang trại xây dựng và hoạt động không phép ra, thì một trại chăn nuôi quy mô lớn, nhưng lại chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đang hoạt động. Đó là trang trại chăn nuôi của ông Lê Huy Toàn – Giám đốc công ty Cổ phần công nghệ mới Nông nghiệp Phồn Thịnh (gọi tắt là Công ty Phồn Thịnh – PV).

Trong buổi chiều ngày 16/8, PV cùng với lãnh đạo xã Kim Bình có buổi làm việc trực tiếp với lãnh đạo Công ty Phồn Thịnh. Tại buổi làm việc, ông Toàn cho biết quy mô trại chăn nuôi lợn của đơn vị là trên 5ha, số lượng dao động khoảng 1500 con lợn nái. Đồng thời ông Toàn cũng thừa nhận rằng, trang trại chăn nuôi của đơn vị chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM). “Hiện chúng tôi đã hoàn thiện hồ sơ và gửi tới các cơ quan chức năng đề nghị cấp”, ông Toàn chia sẻ

Trước những phản ánh của người dân liên quan đến vấn đề môi trường tại các trang trại chăn nuôi trên, lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi và ngành tài nguyên môi trường tỉnh Hòa Bình sẽ giải quyết ra sao.

Môi trường và Đô thị Việt Nam tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hòa Bình: Trách nhiệm địa phương ở đâu vụ 3 trang trại chưa có ĐTM?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.

Tin mới

Bài thơ: Say
Khi say anh chợt nhớ em///Như bỏ viết lâu năm thèm hương báo mới////Khi cánh én nhớ Xuân về làm tổ///Chấp chới ánh đèn thèm nắng phút bình minh.
“Thời” của căn hộ khách sạn nội đô
Những chính sách “cởi trói” cùng sự dịch chuyển của thị trường đang tạo đà cho phân khúc căn hộ khách sạn nội đô có nhiều dấu hiệu khởi sắc, trở thành “điểm dừng chân lý tưởng” cho các nhà đầu tư.
Thỏa thuận cho vòng đời của nhựa
Vòng thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) nhằm xây dựng một công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế đầu tiên về ô nhiễm nhựa, bao gồm cả ô nhiễm trong môi trường biển, đang bước vào những cuộc họp chi tiết tại Ottawa, Canada.