Thứ sáu, 29/03/2024 13:56 (GMT+7)

Hồ điều hòa Linh Đàm 'chuyển mình' thành... 'địa ngục rác'

Vương Liễu -  Thứ ba, 12/06/2018 08:06 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Được quy hoạch là khu đô thị kiểu mẫu của Thủ đô, thế nhưng hồ điều hòa khu đô thị Linh Đàm khiến nhiều người không khỏi thất vọng khi đang có nguy cơ biến thành nơi hoang hóa, đầy rác thải.

Giấc mơ một thời

Sở hữu một căn hộ chung cư ở Linh Đàm từng là mơ ước của bao hộ gia đình mưu sinh tại Hà Nội. Hơn 10 năm về trước, khu đô thị này được quy hoạch bài bản và được gắn tên là khu đô thị kiểu mẫu với những khu chung cư xinh xắn, những công viên có mật độ cây xanh lên tới 13 m2/người.

Trong một khu đô thị xanh hơn 200 ha, thì diện tích mặt nước hồ chiếm đến 74 ha. Hệ thống hồ điều hòa và công viên xanh bao khắp khiến đây thực sự là nơi an cư vô cùng lý tưởng của các hộ gia đình có mức thu nhập thấp và trung bình đang sống và làm việc tại Thủ đô.

Thế nhưng, với việc ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí từ việc vứt rác bừa bãi xuống hồ, tập kết rác “vô phép” ở các lề đường.. khu đô thị kiểu mẫu Linh Đàm đang "bất đắc dĩ" "chuyển mình" thành... “địa ngục rác”.

Chỉ cần dạo một góc nhỏ tại hồ điều hòa Linh Đàm, thứ đập vào mắt PV là.. rác. Ở đây rác được người dân tùy tiện tập kết “vô phép” mọi nơi, khiến quang cảnh nơi đây bừa bãi, bẩn thỉu và nhếch nhác… Trông nơi đây giống như một thung lũng bị bỏ hoang, chìm trong rác thải.

Rác thải bị người dân tùy tiện đổ ra ven lối đi lại. 
Đâu đâu cũng là rác.  

Người dân sống tại khu vực này cho biết nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng ô nhiễm môi trường từ rác thải là do hơn 1 năm trước, các nhân viên trông coi khu vực hồ điều hòa không còn thường xuyên duy trì công việc quét rác, thu gom, cắt tỉa… thi thoảng mới có vài người đến dọn dẹp.

Dải đất ven lối đi lại quang hồ đáng lẽ là nơi trồng hoa, cây cảnh lại bị người dân sống ở các khu chung cư xung quanh biến thành nơi trồng rau tự phát. Họ tận dụng từng chút đất còn lại để sản xuất rau sạch, tự cung tự cấp cho gia đình. Từ đây nảy sinh một nghịch lý đáng buồn, chính những luống rau tận dụng này lại là thứ để vớt vát một chút không khí sạch sẽ cho khu vực đáng lẽ ra phải là nơi cung cấp không gian xanh cho đô thị kiểu mẫu. 

Người dân tận dụng từng chút đất ven hồ để trồng rau. 

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại sự hoang hóa đang làm xuống cấp các công trình phụ trợ, cỏ dại mọc nhiều, rác thải tràn lan. Tình trạng này kéo dài, cho đến thời điểm hiện tại, công tác khắc phục chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

Khu vực xung quanh hồ Linh Đàm có nhiều cây cối, không khí thoáng mát vì thế nên trong những ngày hè oi ả, dù là giữa buổi trưa nơi đây cũng vẫn là địa điểm ghé qua của nhiều người.

Chẳng còn nơi nào lý tưởng hơn để tránh nắng, để tập thể dục, tập dưỡng sinh mỗi ngày, người dân nơi đây bất đắc dĩ vẫn phải sống chung với rác mỗi ngày.

Trách nhiệm thuộc về ai? 

Để tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng như đi xác định trách nhiệm thuộc về ai, phóng viên Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Hiếu, Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, TP Hà Nội.

Thế nhưng, trái với mong muốn có được câu trả lời thỏa đáng, trao đổi với phóng viên, ông Hiếu cho biết: “Khu vực hồ điều hòa Linh Đàm do công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội quản lý, trực thuộc sở Xây dựng Hà Nội. Vì vậy quận không có trách nhiệm quản lý. Nếu phóng viên muốn làm rõ sự việc trên thì phải lên sở xây dựng thành phố Hà Nội và làm việc với công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội.”

Với cách trả lời như vậy của vị Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai, không biết trách nhiệm của quận Hoàng Mai đến đâu trong vấn đề này? Vậy, “quả bóng” trách nhiệm thực sự thuộc về ai?

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hồ điều hòa Linh Đàm 'chuyển mình' thành... 'địa ngục rác'. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới