Thứ bảy, 20/04/2024 18:34 (GMT+7)

Hoàng Mai: Hiểm họa từ những trạm trộn bê tông ven sông mùa mưa

Xuân Hòa -  Thứ năm, 13/06/2019 10:27 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Mặc dù có quyết định “dừng hoạt động” trong mùa mưa bão nhưng hàng loạt bãi VLXD, trạm trộn bê tông vẫn ngang nhiên hoạt động ở phường Trần Phú, quận Hoàng Mai.

Người dân sống gần khu vực trạm trộn bê tông, trạm trộn Asphanlt, hoạt động trên bờ bãi sông Hồng, đoạn chảy qua địa bàn phường Trần Phú (quận Hoàng Mai) phản ánh các đơn vị tại đây hoạt động thường xuyên gây xả khói bụi gây ô nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sức khỏe của người dân trong khu vực. Sau khi nhận được thông tin, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử đã vào cuộc xác minh.

Xe chở bê tông chạy qua khiến khói bụi bay lên.

Đoạn đê quay, đi xuống bến đò Trần Phú xuất hiện nhiều ô voi, ổ gà, sống trâu. Hiện tại đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng, do hàng trăm lượt xe bồn trọng tải nặng hoạt động liên tục. Trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì lầy lội, bùn đất trơn trượt. Khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn, nguy hiểm.

Một người dân bán nước gần khu vực bến đò Trần Phú cho biết, bản thân bà trước đây là tổ trưởng khu vực này, thời kỳ đó cũng đã có nhiều đơn thư phản ánh về tình trạng ô nhiễm của các nhà máy, trạm trộn này. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đến nay, bà đã nghỉ công tác và tình trạng khói bụi về ngày nắng, lầy lụt về ngày mưa vẫn còn nguyên. Bà ngồi bán hàng mà các xe chở bê tông đi qua khiến quần áo, tóc tai chỉ một lúc là bám đầy bụi. Điều này rất ảnh hưởng đến sức khỏe của những người dân như bà.

Công ty Phú Nguyên thuê đất rồi cho đơn vị khác thuê lại.

Qua quan sát của PV, các bãi tập kết vật liệu, trạm trộn bê tông, asphanlt nằm trong khu đất rộng hơn 5ha, thuộc sự quản lý của Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Nguyên (Công ty Phú Nguyên). Hiện tại, trong khu đất này, một phần do Công ty Phú Nguyên trực tiếp sử dụng. Các phần đất còn lại, cho 3 đơn vị khác thuê (liên doanh liên kết) để dựng trạm trộn bê tông.

Theo tìm hiểu của PV, bãi đất trên, được UBND TP. Hà Nội, tiến hành thu hồi và cho Công ty Phú Nguyên thuê, trả tiền hàng năm. Công ty Phú Nguyên được sử dụng thực hiện dự án làm Bãi chứa tập kết, sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng.

Mưa thì lầy lội, khó đi.

Tuy nhiên, để phòng chống, hạn chế thấp nhất nguy cơ thiệt hại do bão lũ gây ra. UBND Tp. Hà Nội, đã ra Quyết định số 3151/QĐ-UBND, ngày 8/7/2015, đề nghị Công ty Phú Nguyên phải nghiêm túc thực hiện việc di dời, giải tỏa trước mùa mưa lũ.

Trong khoản 7 Điều 3 của quyết định này nêu rõ: “Chỉ được phép hoạt động trong mùa khô, không được hoạt động trong mùa lũ (từ ngày 15/5-30/11) hàng năm; Chiều cao tập kết công trình, không vượt quá 2m so với cao trình mặt bãi; Vào mùa mưa lũ hàng năm, phải dừng hoạt động. Và di chuyển toàn bộ máy móc, thiết bị, vật tư, vật liệu… ra khỏi bãi sông, trả lại không điều kiện mặt bằng bãi tự nhiên để đảm bảo an toàn, không ảnh hưởng đến thoát lũ và ổn định của bờ sông”.

Các trạm trộn vẫn hoạt động dù có quyết định dừng khi mùa mưa bão đến.

Tuy nhiên, Quyết định của thành phố là vậy, nhưng thực tế có vẻ khác xa.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo phòng Tài nguyên & Môi trường quận Hoàng Mai (TP. Hà Nội) cho biết, vừa qua đoàn kiểm tra liên ngành của quận đã có hoạt động kiểm tra đối với các bến bãi dọc tuyến đê sông Hồng nằm trên địa. Đoàn và công ty cũng đã lạp biên bản trong đó có một số điều khoản bắt buộc phía công ty phải thực hiện.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin.

Bạn đang đọc bài viết Hoàng Mai: Hiểm họa từ những trạm trộn bê tông ven sông mùa mưa. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Bài thơ: Đời...
Ừ khó đấy! Đừng buông xuôi phó mặc///Bởi trên đời ai chẳng gặp khó khăn///Như đóa hoa mọc giữa vách đá ngăn///Mà vươn mình thành bông hoa đẹp nhất