Thứ bảy, 20/04/2024 03:58 (GMT+7)

Hội An: Báo động tình trạng ô nhiễm trầm trọng dưới chân Chùa Cầu

Trọng Tâm -  Thứ ba, 08/05/2018 07:26 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Chùa Cầu – biểu tượng của phố cổ Hội An (Quảng Nam) đang dần trở thành nỗi "ám ảnh" của người dân và du khách thập phương bởi con kênh chạy qua khu vực này ngày càng bị ô nhiễm nặng, bốc mùi khó chịu.

Hơn chục năm nay, hàng chục hộ dân sinh sống gần khu vực Chùa Cầu, thuộc khu vực giáp ranh phường Minh An và Cẩm Phô (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) luôn sống và đối mặt với tình trạng hôi thối do nước tại kênh Chùa Cầu ô nhiễm gây nên.

Mặc dù người dân đã phản ánh, nhưng thời gian qua thì tình trạng này dường như không mấy được cải thiện.

Chiều 7/5, PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có mặt tại khu vực Chùa Cầu và tận mắt chứng kiến mức độ ô nhiễm nghiêm trọng đối với dòng kênh nơi đây.

Theo ghi nhận, nước kênh có màu đen kịt, bốc mùi hôi thối, lượng nước ô nhiễm này lại được xả ra ngay con kênh dẫn qua Chùa Cầu rồi vô tư chảy ra sông Hoài càng làm cho cảnh quan, môi trường thêm phản cảm.

Dòng nước ở con kênh dưới Chùa Cầu (Hội An) đang trở thành dòng nước “chết”, bốc mùi hôi thối.

Bên cạnh dòng nước đục ngầu, rất nhiều rác thải sinh hoạt của người dân thải ra cũng mắc lại tù đọng trên tuyến kênh. Sự ô nhiễm này diễn ra đã lâu nhưng vẫn không thấy có cơ quan nào kiểm tra xử lý...?

Những người dân địa phương cho biết, con kênh này vốn đã bẩn và hôi thối suốt hơn chục năm nay. Từ mùa mưa đến mùa nắng, hàng chục hộ dân nơi đây chịu cảnh tra tấn bởi mùi hôi thối từ con kênh này bốc lên đục ngầu, bẩn nhớp, bốc mùi hôi hám nhất là trong mùa nắng nóng bốc mùi hôi thối khó chịu gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân và khách du lịch.

Nước bẩn đen ngòm kèm theo rác sinh hoạt vứt ra kênh gây nên tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng... 

Cũng theo người dân, nguyên nhân của tình trạng này là do nước thải từ các nhà hàng, khách sạn trên khu vực lân cận chưa qua xử lý vô tư đổ xả ra hồ chứa gần đó, rồi chảy ra kênh Chùa Cầu gây hôi thối, ô nhiễm.

Theo quan sát của chúng tôi, khu vực này có rất đông khách du lịch trong nước cũng như khách du lịch nước ngoài. Đặt biệt nhiều khách du lịch đi ngang qua khu vực này cũng phải bịt mũi vì mùi hôi thúi, chỉ muốn sao đi thật nhanh.

 Cảnh tượng này khiến Hội An đang“mất điểm” trong mắt du khách.

Chị Nguyễn Thị L., khách du lịch đến từ TP Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) cũng lắc đầu tỏ vẻ ngao ngán trước tình trạng ô nhiễm dưới chân Chùa Cầu. “Chúng tôi rất lấy làm tiếc khi thấy phố cổ Hội An như thế này. Tại sao chính quyền sở tại không có những hành động ngay lập tức nhằm cải thiện môi trường sông Hoài và di tích Chùa Cầu”, chị L. chia sẻ.

Thiết nghĩ Hội An là một đô thị cổ, là di sản của văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, là một thành phố du lịch, nhưng những năm gần đây Hội An có tốc độ phát triển khá nhanh.

Tuy nhiên, đi kèm với sự phát triển đó là những nguy cơ gây ô nhiễm môi trường do nhiều khách sạn, nhà hàng mọc lên. Trong đó, vấn đề xả thải của các nhà hàng, khách sạn khi xả trực tiếp qua môi trường chưa qua xử lý đã khiến cho nhiều con kênh ở phố cổ Hội An bị ô nhiễm nặng.

Như vậy, thì lực lượng chức năng địa phương cần phải thận trọng xem xét lại trách nhiệm của mình, tránh nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường sống tại phố cổ Hội An. Câu hỏi này dành cho các cơ quan chức năng TP Hội An cũng như tỉnh Quảng Nam...

Bạn đang đọc bài viết Hội An: Báo động tình trạng ô nhiễm trầm trọng dưới chân Chùa Cầu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hậu Giang gắn camera quan sát rừng
Tỉnh Hậu Giang sẽ gắn thêm thiết bị camera quan sát tại các vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa khô hạn sẽ còn diễn ra gay gắt và kéo dài trong thời gian tới.

Tin mới

Chương trình "Huyền thoại tuổi thanh xuân"
Huyền thoại tuổi thanh xuân là một chương trình sống động để chúng ta hiểu hơn về lòng yêu nước và tinh thần kiên cường, dũng cảm chiến đấu chống ngoại xâm của người phụ nữ Việt Nam
Chăm lo đời sống công nhân vệ sinh môi trường
Góp phần không nhỏ vào việc làm cho môi trường thành phố xanh, sạch, đẹp, nhưng hiện nay đời sống của hầu hết công nhân vệ sinh gặp không ít khó khăn và rủi ro, như môi trường làm việc độc hại, dễ xảy ra tai nạn lao động, thu nhập thấp,...