Thứ năm, 28/03/2024 16:37 (GMT+7)

Hôm nay, không khí Hà Nội bớt ô nhiễm hơn

MTĐT -  Thứ năm, 02/01/2020 09:38 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Tính theo phương pháp AQI của Việt Nam thì chất lượng không khí có vẻ khả quan hơn khi chủ đạo là màu vàng (dưới 100) và màu cam (dưới 200).

Hôm nay (2/1), Website https://pamair.org và ứng dụng PAM Air trên nền tảng iOS và Android đã bắt đầu đưa vào áp dụng cách tính toán và hiển thị thông tin Chỉ số chất lượng không khí (AQI) theo cả 2 phương pháp là của Việt Nam và của Mỹ.

Theo đó, mặc định trên trang sẽ thể hiện kết quả theo phương pháp tính AQI của Việt Nam theo Quyết định số 1459/QĐ-TCMT ban hành ngày 12/11/2019 của Tổng cục Môi trường – Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc ban hành Hướng dẫn kỹ thuật tính toán và công bố chỉ số chất lượng không khí Việt Nam (VN AQI)

Người dùng cũng có thể tự chọn chế độ xem kết quả theo phương pháp tính NowCast của Mỹ (US AQI).

Quan sát trên trang web này cho thấy, nếu tính theo phương pháp AQI của Việt Nam thì chất lượng không khí có vẻ khả quan hơn khi chủ đạo là màu vàng (dưới 100) và màu cam (dưới 200), trong đó khu vực cao nhất đo được lúc 7 giờ sáng nay cũng chỉ khoảng trên dưới 130. Không có màu đỏ xuất hiện trong buổi sáng nay.

Tuy nhiên, nếu tính theo phương pháp của Mỹ, chất lượng không khí tại Hà Nội cho thấy “tệ” hơn khi chủ đạo là màu cam và khá nhiều khu vực có màu đỏ, không có màu vàng. Theo đó, mức cao nhất cho thấy chỉ số bụi mịn đạt đến gần 170.

Trước đó, trong ngày 1/1, ngày đầu tiên của năm mới 2020, chất lượng không khí tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc vẫn ở mức xấu, ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe người dân.

Theo quan trắc của hệ thống PAMAir cũng ghi nhận chỉ số AQI hầu hết các điểm quan trắc đặt tại Hà Nội và các tỉnh: Thái Nguyên, Phú Thọ, Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Dương, Yên Bái, Tuyên Quang, Hà Giang ở ngưỡng đỏ, không tốt cho sức khỏe.

Tình trạng chất lượng không khí ở Hà Nội và một số tỉnh phía Bắc tiếp tục ở mức xấu là do sương mù dày vẫn bao phủ, cùng với đó trời lặng gió nên các chất ô nhiễm khó phát tán khiến ô nhiễm bụi mịn ở mức rất cao.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hôm nay, không khí Hà Nội bớt ô nhiễm hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới