Thứ sáu, 29/03/2024 04:52 (GMT+7)

Hơn 41 % CN thu gom rác mắc từ 2 bệnh trở lên

MTĐT -  Thứ năm, 26/12/2019 11:01 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Theo nghiên cứu, có 59,4% CN rối loạn cơ xương khớp trong 12 tháng trước đó. Nghiên cứu cũng chỉ ra có 41,7% CN thu gom rác mắc từ 2 bệnh lý trở lên…

Theo báo Người lao động, mới đây, tại hội nghị khoa học Viện Pasteur TP HCM năm 2019 diễn ra mới đây đã công bố nghiên cứu của nhóm tác giả Ngô Thị Diệu Hường (Trường Đại học Y Dược Huế) trên 283 CN tham gia hoạt động thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP Huế (trong đó 40,6% là nữ; 60,4% thâm niên nghề nghiệp 10 năm trở lên...) vào 4/2017.

Kết quả cho thấy 46,6% CN có sức khỏe chưa tốt. Tỉ lệ CN mắc bệnh tại thời điểm nghiên cứu là 76,7%. Các nhóm bệnh phổ biến, gồm: Răng hàm mặt (53%), tuần hoàn (21,9%), tai mũi họng (19,1%), mắt (13,4%), da liễu (9,9%), hệ vận động (7,8%). Có 59,4% CN rối loạn cơ xương khớp trong 12 tháng trước đó. Nghiên cứu cũng chỉ ra có 41,7% CN thu gom rác mắc từ 2 bệnh lý trở lên…

"Cần tiến hành các nghiên cứu chuyên sâu hơn về các vấn đề sức khỏe trên đối tượng này để xác định tình trạng sức khỏe điển hình và các yếu tố tác hại trong môi trường lao động. Các biện pháp can thiệp dựa trên bằng chứng để ngăn ngừa các vấn đề sức khỏe trên CN thu gom rác cần được thiết kế và thực hiện", tác giả khuyến nghị.

Theo thống kê, hiện tổng số công nhân vệ sinh tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 15.000 người. Công nhân môi trường được xếp vào cấp độ 4/6 trong danh mục nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Mặc dù hàng ngày phải đối mặt với môi trường độc hại và nguy hiểm, nhưng chính sách, chế độ lương để động viên, khuyến khích nghề đối với lực lượng lao động này chưa thật sự phù hợp. Thậm chí ở một số doanh nghiệp, giờ làm việc của công nhân kéo dài, lương thấp, chậm trả lương...

Theo quy định hiện hành, công nhân vệ sinh đã được trang bị bảo hộ như áo phản quang. Đây là loại áo giúp các phương tiện dễ nhận ra công nhân đang làm việc trên đường để né, tránh nhằm giảm thiểu tai nạn. Ngoài ra công nhân vệ sinh cũng được trang bị khẩu trang, ủng chuyên dụng… Tuy nhiên, tai nạn vẫn rình rập và có thể xảy ra với họ bất kỳ lúc nào.

Để hạn chế thương vong, ngoài việc chủ động phòng tránh tai nạn thì cơ quan chức năng cần có chế tài thật nặng với những hành vi gây tai nạn cho công nhân vệ sinh và những vụ việc vô cớ hành hung, đánh đập công nhân vệ sinh môi trường.

P.V(tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết Hơn 41 % CN thu gom rác mắc từ 2 bệnh trở lên. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Việt Nam nỗ lực giải quyết ô nhiễm nhựa
Ngày 26/4, tại TP.HCM, Bộ TN&MT chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức hội thảo tham vấn với các bên liên quan về xây dựng kịch bản đàm phán cũng như kiến nghị xoay quanh Bản dự thảo số “0” sửa đổi của Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa.

Tin mới

Ông Nguyễn Văn Minh làm Tổng Biên tập Báo Công Thương
Ngày 28/3, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị công bố quyết định của Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Minh - Phó Tổng Biên tập phụ trách giữ chức vụ Tổng Biên tập Báo Công Thương.