Thứ sáu, 29/03/2024 20:44 (GMT+7)

Huế: Sạt lở nghiêm trọng tuyến bờ kè sông Đông Ba

Hoàng Hưng -  Thứ năm, 16/11/2017 13:21 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Trong những ngày vừa qua do ảnh hưởng của đợt mưa lũ kéo dài cùng với việc nước sông dâng cao đánh liên tục vào bờ đã khiến cho nhiều tuyến bờ kè dọc sông Đông Ba bị sạt lở nghiêm trọng.

Sau thời gian mưa bão kéo dài từ ngày 3-8/11 tại tỉnh Thừa Thiên Huế vừa qua, đã làm cho nhiều tuyến bờ kè dọc sông Đông Ba (TP Huế) xảy ra tình trạng sạt lở nặng, nhiều đoạn hành lang bờ kè bị đứt gãy, nứt toác khiến người dân hết sức hoang mang, lo lắng.

Theo ghi nhận của PV Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử, ngày 16/11 đến nay tình trạng sạt lở diễn ra trên diện rộng và kéo dài hàng chục mét tại 3 điểm chính dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng từ Cầu Đông Ba đến chân cầu Gia Hội (phường Phú Hòa, TP.Huế).

Trong đó điểm sạt lở nặng nhất dài hơn 15m, tại đây tuyến bờ kè đã bị phá tan hoàn toàn, kết cấu bê tông bị nước khoét tạo thành vực sâu khoảng 3m, cách mép đường chính khoảng 2.5m khiến cho vỉa hè bị “xóa sổ”. Dọc theo bờ kè là 2 điểm sạt lở cũng xảy ra tình trạng nghiêm trọng dài hơn 6 mét, cuốn trôi một số kết cấu bê tông làm lộ chân móng kè để lại nhiều “hàm ếch” trở nên “trơ gốc” rất nguy hiểm.

Điều đáng nói hơn cả là tình trạng sạt lở đã ăn sâu vào một trụ điện cao thế tại khu vực mà trước đây cách mép bờ kè hơn 1m nay có dấu hiệu sụt lún nằm chênh vênh bên vực, có nguy cơ đổ gãy bất cứ lúc nào.

Theo một số người dân sống bên kia tuyến đường đối diện khu vực hiện trường cho biết, tình trạng sạt lở tại tuyến bờ kè này đã xuất hiện từ trước, do ảnh hưởng của đợt mưa bão số 12 vừa qua khiến nước lũ xâm thực sâu vào đất liền, tình trạng sạt lở tiếp tục diễn ra trên diện rộng làm cho tuyến bờ kè trở nên tan hoang như vậy.

“Từ đầu năm 2017 tại tuyến bờ kè này đã xảy ra tình trạng sạt lở, nhưng vừa rồi do ảnh hưởng của đợt mưa bão số 12 khiến cho tình trạng sạt lở này càng trở nên nghiêm trọng, nước sông đã khoét sâu vào bờ kè làm sập nhiều hệ thống bê tông như thế này. Nếu các cơ quan chức năng không có giải pháp ngăn chặn tình trạng này kịp thời thì e rồi sạt lở sẽ tiếp tục ăn sâu vào tận tuyến đường chính đi lại của người dân. Ông Trần Kha (56 tuổi, trú đường Huỳnh Thúc Kháng, phường Phú Hòa, TP.Huế) chia sẻ.

Ngoài vị trí bị sạt lở nói trên, thì tại một số vị trí bờ kè cũng đã có dấu hiệu xuống cấp, sụt lún, nứt nẻ, nguy cơ sạt lở tiếp tục xảy ra nếu không được khắc phục nhanh chóng.

Theo quan sát của PV, mặc dù tình trạng sạt lở đã được đặt cảnh báo và giăng dây rào chắn thế nhưng nhiều người dân sống xung quanh khu vực vẫn ngang nhiên đi lại, buôn bán, làm việc ngay trên chính điểm sạt lở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn có thể xảy ra.

Hiện, tại các điểm sạt lở đã được cơ quan chức năng tiến hành đặt biển báo nguy hiểm, tiến hành giăng dây cảnh báo cho người dân.

Trao đổi với PV về vấn đề này, ông Tôn Thất Thái – Chủ tịch UBND phường Phú Hòa cho biết: “Tình trạng sạt lở vừa qua đã được phường cho đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc. Hiện chúng tôi đã gửi văn bản báo cáo với Uỷ ban Thành phố cùng phòng Quản lý đô thị, còn về giải pháp hiện tại thì chủ yếu là làm vệ sinh môi trường quanh khu vực sạt lở và tiến hành rào chắn, đặt cảnh báo nguy hiểm cho người dân”.

Thiết nghĩ, việc đẩy nhanh tiến độ đối với dự án tu bổ và xây bờ kè mới tại sông Đông Ba ở dọc tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng trong thời điểm này là hết sức cấp thiết, góp phần ngăn chặn tình trạng nước sông ăn sâu vào tuyến bờ kè gây sạt lở cũng như nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, công trình, tài sản của người dân sống dọc hạ lưu khi mỗi mùa mưa lũ về.

Một số hình ảnh PV Môi trường và Đô thị ghi nhận tại các điểm sạt lở bờ kè dọc sông Đông Ba:

Tuyến bờ kè sông Đông Ba bị sạt lỡ, vỡ toác hoàn toàn, hệ thống bê tông vỉa hè bị nước ăn sâu đang đứng trước nguy cơ tiếp tục đổ vỡ. Ảnh Hoàng Hưng

Điểm sạt lở chính dài hơn 15m, tạo thành vực sâu hơn 3m chỉ còn cách mép đường chính khoảng 2.5m. Ảnh Hoàng Hưng

Phần vỉa hè đã có dấu hiệu rạn nứt, sụt lún có thể sập đổ bất cứ lúc nào. Ảnh Hoàng Hưng

Một số kết cấu bê tông làm lộ chân móng kè để lại nhiều “hàm ếch” trở nên “trơ gốc” rất nguy hiểm. Ảnh Hoàng Hưng

Nhiều mảng bê tông đã bị sập đổ hoàn toàn. Ảnh Hoàng Hưng

Một điểm sạt lở ăn sâu xuất hiện ngay dưới chân trụ điện. Ảnh Hoàng Hưng

Nhiều người dân bất chấp trước tình trạng sạt lỡ vẫn ngang nhiên phơi nhang bên bờ vực sâu. Ảnh Hoàng Hưng

Tại các điểm sạt lở trước mắt đã được chính quyền đặt biển cảnh báo, rào chắn cảnh báo nguy hiểm cho người dân. Ảnh Hoàng Hưng

Một số hình ảnh khác mà PV Môi trường và Đô thị Việt Nam ghi nhận tại đây:

Bạn đang đọc bài viết Huế: Sạt lở nghiêm trọng tuyến bờ kè sông Đông Ba. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới