Thứ sáu, 29/03/2024 18:03 (GMT+7)

H. Mê Linh kiểm tra nhà máy gạch Hoàng Kim sau khi MT&ĐT VN phản ánh

Trang Triệu -  Thứ năm, 28/06/2018 15:55 (GMT+7)

Theo dõi MTĐT trên

Ngày 8/6 UBND huyện Mê Linh đã ban hành Quyết định số 1149/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật dất đai và bảo vệ môi trường đối với nhà máy gạch Hoàng Kim.

Ngày 30/5, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử có đăng tải bài viết: "Hành trình đi tìm "con đường hạnh phúc" của người dân Mê Linh" với nội dung phản ánh về việc Công ty cổ phần gốm xây dựng thương mại và vận tải Hoàng Kim (Công ty Hoàng Kim) xả khí thải, nước thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, lấn chiếm hành làng đê, không làm mương thoát nước khiến đất canh tác của dân bị ngập úng nhiều năm.

Để làm rõ thông tin sự việc, ngày 6/6 PV đã có buổi làm việc với ông Phùng Quang Thọ (Chủ tịch UBND xã Thạch Đà).

Ông Thọ cho biết: “Dân thì ngày nào cũng kêu, một tí cũng kêu mà mỗi về vấn đề của lò gạch, thực tế nó không đến mức độ mà mọi người đưa hình ảnh, clip như thế, vì đường đất lối xuống của người ta bao giờ chẳng bụi”.

Ngày 8/6, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử tiếp tục đăng tải bài viết: "Chủ tịch UBND xã Thạch Đà-Mê Linh: “Dân thì ngày nào cũng kêu...".

Tiếp tục đem những thắc mắc và phản ánh của người dân xã Thạch Đà lên UBND huyện Mê Linh để nhận được lời giải đáp. Sau nhiều ngày, chuyên viên UBND huyện Mê Linh thông báo: "Nội dung này Chủ tịch huyện giao cho phòng tài nguyên và môi trường, phòng kinh tế huyện trả lời báo chí, các anh chị gọi cho 2 trưởng phòng để liên hệ làm việc trực tiếp".

Dù đã nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Phạm Minh Giáp (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Mê Linh), nhưng PV vẫn không nhận được lời hồi đáp.

Trước đó, ông Lưu Văn Quang (Phó chủ tịch xã Thạch Đà) cho biết: "Hôm nay (ngày 8/6-PV) Phòng Kinh tế huyện Mê Linh có xuống kiểm tra Công ty Hoàng Kim và ngày 9/6 Phòng Tài nguyên Môi trường sẽ xuống kiểm tra sau".

Ngày 8/6 phòng Kinh tế huyện Mê Linh kiểm tra nhà máy gạch Hoàng Kim sau khi MTĐT phản ánh.

Theo ghi nhận của PV, cũng trong ngày 8/6, Phòng Kinh tế huyện Mê Linh đã yêu cầu Công ty Hoàng Kim vận chuyển toàn bộ bãi than tập kết lấn chiếm hành lang đê đến địa điểm khác.

Phòng Kinh tế huyện Mê Linh yêu cầu Công ty Hoàng Kim vận chuyển toàn bộ bãi than lấn chiếm hành lang đê đi nơi khác.

Ngay sau khi nhận được thông tin báo chí đăng tải, ngày 18/6, UBND huyện Mê Linh đã gửi văn bản đến Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử và cho biết ngày 8/6, UBND huyện Mê Linh ban hành Quyết định số 1149/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật dất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần gốm xây dựng thương mại và vận tải Hoàng Kim.

UBND huyện Mê Linh cho biết: "Công ty Hoàng Kim đi vào hoạt động từ năm 2011. Trước đó công ty đã lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Công ty đã lập sổ chủ nguồn thải chất thải nguy hại do Sở TN&MT Hà Nội cấp ngày 19/1/2012. Công ty ký hợp đồng thu gom và xử lý chất thải nguy hại với công ty URENCO 10.

Ngày 8/6, UBND huyện Mê Linh ban hành Quyết định số 1149/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành pháp luật dất đai và bảo vệ môi trường đối với Công ty Hoàng Kim.

Công ty được UBND thành phố Hà Nội cấp Giấy phép xả nước thải ra nguồn nước ngày 18/9/2017. Công ty đã thực hiện báo cáo kết quả quan trắc giám sát môi trường theo tần suất 3 tháng/lần, kết quả lần kiểm tra gần nhất các thông số đều nằm trong quy chuẩn"

Theo thông tin UBND huyện Mê Linh cung cấp, ngày 18/9/2017 Công ty Hoàng Kim mới được cấp Giấy phép xả thải ra nguồn nước. Như vậy, từ năm 2011 khi nhà máy đi vào hoạt động đến năm 2017, nước thải của công ty đổ đi đâu? Liệu UBND huyện Mê Linh có biết và nhắc nhở hay không, mà để đến tháng 9/2017 sau khi công ty đi vào hoạt động được gần 7 năm mới có giấy phép xả thải?

Để xảy ra tình trạng này, khiến nhiều người dân bức xúc, PV đặt ra câu hỏi: Có hay không sự thờ ở của cơ quan chức năng trước những phản ánh của người dân xã Thạch Đà?

 Như vậy, cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan chức năng có thẩm quyền cao hơn, để người dân không phải sống trong môi trường ô nhiễm.

Kêt quả kiểm tra Công ty Hoàng Kim của UBND huyện Mê Linh sẽ ra sao? Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin!

Bạn đang đọc bài viết H. Mê Linh kiểm tra nhà máy gạch Hoàng Kim sau khi MT&ĐT VN phản ánh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0912 345 014 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới